Thứ Sáu, 04/10/2024 22:32 CH
Cánh diều vàng 2005 vẫn chưa no gió
Chủ Nhật, 19/03/2006 08:11 SA

Cánh diều vàng 2005 đã tìm thấy chủ nhân của nó nhưng không có mấy bất ngờ bởi những hạng mục quan trọng nhất gần như đều đã được ngầm định trước.

PHIM TRUYỆN: CHIẾN THẮNG KHÔNG NGOÀI DỰ ĐOÁN

Hải Yến, vai nữ chính trong "Chuyện của Pao", phim được giải vàng thể loại phim truyện nhựa - Ảnh: VNN

Trước khi diễn ra lễ trao giải cánh diều vàng, người trong giới cũng như dư luận dự đoán bộ phim Chuyện của Pao sẽ ẵm giải vàng thể loại phim truyện nhựa trước đối thủ Sống trong sợ hãi bởi lẽ: đề tài miền núi quả thực rất khó làm phim hay, ít người dám mạo hiểm làm; Quang Hải đã làm và đã áp dụng được vốn kiến thức thu thập từ khoá đào tạo chính quy tại Mỹ. Khuôn hình đẹp, giàu biểu cảm cộng với  lối diễn chân thực, thô mộc của diễn viên Hải Yến đã làm nên ưu thế lớn cho Chuyện của Pao. 

Đối thủ của Chuyện của Pao là phim Sống trong sợ hãi lại khai thác số phận của những con người sau chiến tranh, một đề tài quá quen thuộc để triển khai những ý tưởng nhân văn, nhân ái dễ đi vào lòng người nhưng như vậy thì sẽ có nhiều người dám làm và làm có thể hay không kém. So bó đũa chọn cột cờ và nhằm động viên các nhà làm phim dấn thân vào đề tài miền núi thì đúng là nên trao giải cho Chuyện của Pao.

Chuyện của Pao thực sự đánh dấu sự trở lại của cặp Quang Hải và Hải Yến sau "Người Mỹ trầm lặng" và nhiều năm tưởng chừng như họ ngủ vùi trong chiến thắng. Chuyện của Pao đã mang về cho đoàn làm phim không chỉ cú đúp giải thưởng mà là 4 giải thưởng quan trọng nhất: Phim truyện nhựa xuất sắc nhất (ĐD Ngô Quang Hải), Quay phim truyện nhựa xuất sắc nhất (Trần Hùng và Coordelia Beresford); Nữ diễn viên chính xuất sắc nhất (Đỗ Hải Yến) và Nữ diễn viên phụ xuất sắc nhất (Như Quỳnh).

Quang Hải đã có một chiến thắng quá giòn giã ngay ở bộ phim đầu tay với tư cách là đạo diễn. Đó là câu trả lời cho những thắc mắc vì sao anh lại làm một đề tài khó và làm phim trong điều kiện khó khăn như vậy.

HOÀNH TRÁNG VÀ... LỘN XỘN!

Lễ trao giải được tổ chức lớn hơn năm ngoái nhưng lại lộn xộn hơn mà sự cố đầu tiên lại xảy ra với đoàn làm phim Đường thư. Khi tất cả các đoàn làm phim đã tìm được bàn của mình thì cả đoàn làm phim Đường Thư từ đạo diễn, diễn viên, quay phim đến chủ nhiệm sản xuất trên dưới 10 người vẫn phải... đứng trong tâm trạng hết sức bực bội. Chủ nhiệm sản xuất Dương Đăng Hinh bức xúc: "Chúng tôi đã đi tìm bàn của đoàn mình và đã hỏi Ban tổ chức nhưng vẫn không biết đoàn mình được xếp ngồi ở đâu? Đạo diễn, diễn viên nam và nữ chính không có chỗ ngồi. Quay phim của chúng tôi đã khó chịu và bỏ về. Dù được giải hay không nhưng đây là giải thưởng tôn vinh những người làm nghề. Chúng tôi không cần bất cứ sự xin lỗi nào". Còn đạo diễn Bùi Tuấn Dũng thì buồn rầu nói: "Tôi nghĩ nên im lặng thì hơn, mọi người sẽ tự cảm thấy thế nào".

 Năm nay Cánh diều vàng đã có sự xuất hiện của nhiều gương mặt diễn viên mới, đặc biệt là những ngôi sao của dòng phim tạm gọi là Thị trường như Johnny Trí Nguyễn, Bằng Lăng.... và những một thế hệ diễn viên mới với những Vi Cầm, Minh Tiệp, Lưu Hà... bên cạnh thế hệ diễn viên đầu của điện ảnh Việt Nam. Các ngôi sao cũng đã biết cách ăn mặc và làm dáng trên thảm đỏ và trước ống kính của cánh phóng viên ảnh (đông đảo và chuyên nghiệp hơn rất nhiều những lần trước).

Nhưng lễ trao giải cũng không mấy hấp dẫn, diễn viên Chí Trung cười nói: "Tôi đã đếm được 11 từ vinh dự, 17 từ sung sướng trong các lời giới thiệu trao giải. Đề nghị cấm nói những từ này vì ai được giải cũng đều biết rồi". Có lẽ vì thế mà chẳng ai được chứng kiến những giọt nước mắt sung sướng, những cử chỉ ngạc nhiên và những lời nói bất ngờ của những người đoạt giải vì tất cả cứ theo kịch bản mà diễn.

NHỮNG CÁNH DIỀU LẠC... GIÓ VẪN BAY CAO

Poster phim "Sống trong sợ hãi"

Danh sách những bộ phim đoạt giải Cánh diều năm nay đã được công bố. Bùi Thạc Chuyên được chọn là Đạo diễn phim truyện nhựa xuất sắc nhất và ôm luôn giải Biên kịch xuất sắc nhất (cùng với Nguyễn Thị Minh Ngọc) nhờ "Sống trong sợ hãi". Bộ phim này tiếp tục được xướng danh với giải Nam diễn viên xuất sắc nhất dành cho Trần Hữu Phúc và Nam diễn viên phụ xuất sắc nhất cho Mai Văn Thịnh. Sống trong sợ hãi bị trượt mất Cánh diều vàng ở hạng mục Phim truyện nhựa nhưng lại được giải Báo chí phê bình cho phim truyện nhựa xuất sắc nhất. Hãng thắng lớn không phải là Hãng phim truyện VN mà là Hãng phim truyện I bởi lẽ cả Chuyện của Pao và Sống trong sợ hãi đều là 2 bộ bộ phim của hãng này và có một sự khá trùng khớp, đều là bộ phim truyện nhựa đầu tay của hai đạo diễn Ngô Quang Hải và Bùi Thạc Chuyên.

Giải Phóng Sài Gòn xếp thứ 3 về số giải thưởng với 2 giải Nhạc phim truyện nhựa hay nhất (Trọng Đài - Đi trong giấc ngủ) và Âm thanh phim truyện nhựa hiệu quả nhất (Nguyễn Huy Căn). Đáng tiếc, ở thể loại Phim hoạt hình vẫn là cuộc đăng quang của Hãng phim hoạt hình Việt Nam. Cho dù không có giải cho Phim hoạt hình hay nhất nhưng lại có giải cho Đạo diễn xuất sắc nhất (?!) với Lá cây và lông vũ (Nguyễn Thị Phương Hoa). Ở thể loại Phim tài liệu, Hãng phim tài liệu khoa học TW vẫn tiếp tục giành thế thượng phong với giải Đạo diễn phim tài liệu xuất sắc nhất (Lê Hồng Chương), Phim tài liệu nhựa hay nhất dành cho Còn lại với thời gian (ĐD Lê Hồng Chương, Biên kịch Lại Văn Sinh) và Phim khoa học (Sự sống ở rừng Cúc Phương). Dòng phim tư nhân dù nhận được những cái nhìn thiện cảm nhưng rất tiếc đã phải về tay trắng. Đành chờ đợi một Cánh diều đẹp hơn vào năm sau vậy!

Theo VietNamNet

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek