Thứ Ba, 01/10/2024 22:34 CH
Hội thi bắn pháo hoa quốc tế - Đà Nẵng 2008:
Độc đáo, lộng lẫy, giàu cảm xúc
Thứ Bảy, 29/03/2008 07:00 SA

Mỗi màn trình diễn pháo hoa kéo dài trong khoảng 20 phút với một kịch bản riêng, độc đáo, lộng lẫy, gây ấn tượng mạnh. Hai đêm 27 và 28/3, bên bờ sông Hàn của TP Đà Nẵng, người ta chìm trong cảm xúc của dòng thác ánh sáng, sắc màu và âm thanh của hội thi pháo hoa lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam.

 

080329-Phao-hoa-5.jpg

Pháo hoa hình trái tim rực rỡ trên bầu trời Đà Nẵng  – Ảnh: DƯƠNG THANH XUÂN

 

Từ 16 giờ chiều, hai con đường Bạch Đằng và Trần Hưng Đạo dọc đôi bờ sông Hàn thơ mộng cũng như cầu xoay Sông Hàn bị “phong tỏa”, không loại xe nào được phép đi vào. Sức nóng của hội thi bắn pháo hoa quốc tế lần đầu tiên tổ chức tại Việt Nam đã xuất hiện từ vài ngày trước, khi toàn bộ các khách sạn lớn nhỏ ở Đà Nẵng đều “cháy” phòng. Vé bán ra cho khách nhậu, khách uống cà phê ở những cao ốc, khách sạn lớn tại Đà Nẵng tuy khá cao, đến 300.000 đồng, vẫn được đặt mua trước gần cả tuần. Điện thoại di động của tất cả các mạng thường xuyên nghẽn mạch. Vào đêm khai mạc hội thi, tuy chỉ được phép đi bộ, nhưng dòng người bất tận ước lên đến con số vạn đã đổ về những vị trí gần với “trận địa” bắn pháo; sân thượng của các ngôi nhà tầng ở khu vực gần sông “chứa” đến hàng trăm người, để “mục kích” rõ hơn những màn bắn pháo hoa được coi là ấn tượng chưa từng thấy ở Việt Nam.

 

Đúng là không chỉ ấn tượng mà còn đầy cảm xúc. “Vũ điệu Tiên Sa” của đội chủ nhà Việt Nam mở đầu cuộc thi. Không chỉ có những bông pháo nở ra với nhiều tầng màu sắc cộng thêm phần “nhụy hoa” nhiều màu nhấp nháy trong khoảng thời gian dài, lần đầu tiên người ta thấy pháo hoa Việt Nam tạo được những hình tượng sống động như trái tim, ngôi sao, gương mặt thiếu nữ (tượng trưng cho tiên nữ)... Điểm nhấn của đội Việt Nam - cao trào của màn trình diễn - là khi dàn pháo sáng cháy rực trên cầu Sông Hàn cùng lúc với màn pháo hoa liễu rũ kết hợp âm thanh rộn ràng như những tràng pháo tay liên hồi nổ rộn trên không gian trời nước. Aùnh sáng từ pháo như những cơn thác đổ tràn từ trên cao xuống... Tuy có chút sự cố kỹ thuật khiến màn trình diễn pháo hoa của đội Việt Nam bị gián đoạn, nhưng rõ ràng trình độ bắn pháo hoa nghệ thuật của chủ nhà đã được nâng lên đáng kể.

 

Màn trình diễn sau đó của đội Hongkong khiến người xem kinh ngạc! Cũng dễ hiểu, bởi theo những người hiểu biết, vùng lãnh thổ này đã có “lịch sử” bắn pháo hoa đến 500 năm, và họ “chơi” pháo hoa rất chuyên nghiệp.

 

080329-ben-song-Han.jpg

Pháo hoa lộng lẫy trên sông Hàn - Ảnh: D.T.XUÂN

 

Màn biểu diễn có kịch bản rõ ràng, phối hợp ánh sáng với âm thanh độc đáo, đội Hongkong đã khiến hàng vạn người xem phải liên tục ồ lên thán phục. Màn trình diễn liên tục thay đổi, lúc êm dịu, lúc cao trào; khi trầm lắng, khi náo nhiệt âm thanh. Pháo hoa được điều khiển không khác gì những chùm ánh sáng laser, ánh sáng đan xen vào nhau giống như những dàn nhạc nước, khói và màu sắc lấp lánh không kém những hiệu ứng ánh sáng như trên sân khấu! Chính bởi vậy, những hình ảnh trái tim, nàng tiên, con đường tơ lụa... mà những quả pháo hoa Hongkong tạo ra trên nền trời Đà Nẵng coi như... bình thường. Điều ấn tượng đặc biệt là đội này đã tạo nên hiệu ứng ánh sáng pháo hoa đặc sắc “cháy” ngay trên mặt nước sông Hàn, thành những đôi giao long bơi trên sông, thành một sân khấu nhạc ánh sáng pháo đan xen trên mặt nước. Hơn cả thế, ở giai đoạn cuối của màn trình diễn đặc sắc, âm thanh xé gió, vạch không gian của những quả pháo được phối hợp hài hòa như một dàn nhạc, liên tục đưa người xem đi từ ấn tượng này đến thán phục khác.

 

Màn trình diễn của hai đội CanadaMalaysia đêm qua thực sự gây ấn tượng mạnh mẽ đối với khán giả bởi trình độ tạo được hình tượng từ hiệu ứng ánh sáng của pháo hoa phối hợp với sự hỗ trợ của âm nhạc.

Hội thi, đúng hơn là màn biểu diễn pháo hoa quốc tế độc đáo này, thực sự đã mang lại những cảm xúc mới cho người Việt Nam trong việc thưởng thức một loại hình nghệ thuật chưa được phổ biến ở nước ta.

 

KHƯƠNG NGUYÊN      

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek