Thứ Sáu, 29/11/2024 03:33 SA
Sân khấu đau đầu chuyện kiệt tác
Thứ Ba, 25/03/2008 07:30 SA

Bộ Văn hóa - Thể Thao - Du lịch phê duyệt đề án mang tên “100 kiệt tác sân khấu” của Nhà hát Tuổi Trẻ, đã và đang tạo sự chú ý trong dư luận. Không chỉ giới nghệ sĩ gắn bó với sàn diễn mà khán giả cũng quan tâm đến kế hoạch dàn dựng lớn lao này. Tuy nhiên, để sân khấu Việt Nam có những kiệt tác thật sự thì vẫn còn nhiều chuyện đau đầu! 

080325-SK.jpg

Cảnh trong vở Macbeth

 

Theo giải thích của Cục trưởng Cục Nghệ thuật biểu diễn Lê Ngọc Cường, sau khi Hội Sân khấu Việt Nam kết hợp với NXB Sân Khấu ấn hành tuyển tập kịch bản giới thiệu 100 kiệt tác sân khấu thế giới, thì những nghệ sĩ của Nhà hát Tuổi Trẻ đã hứng thú và lập đề án gửi lên bộ để xin kinh phí thực hiện. Giữa bối cảnh hội nhập, việc công diễn những tác phẩm lớn của nhân loại cho khán giả trong nước thưởng thức là hết sức bình thường. Thế nhưng, vấn đề nảy sinh ở đây khiến không ít người lo ngại lại nằm ở sự “độc quyền” của Nhà hát Tuổi Trẻ. Dù trước đây, Nhà hát Tuổi Trẻ đã từng có những vở kịch như Nhà búp bê hay Macbeth thì cũng không có gì đảm bảo họ đủ năng lực để triển khai “100 kiệt tác sân khấu” một cách hoàn hảo từ nay đến năm 2020. Nếu tranh thủ cho kịp tiến độ, mỗi năm đưa liên tục 5-7 vở ra mắt công chúng thì sự khiên cưỡng và lúng túng sẽ khó tránh khỏi!

 

Thực ra, giới thiệu kiệt tác nước ngoài không có gì mới mẻ. Những thế hệ đạo diễn sân khấu đầu tiên của Việt Nam như Nguyễn Đình Nghi, Đình Quang, Dương Ngọc Đức, Doãn Hoàng Giang… đều có không ít thành công ở lĩnh vực này. Còn nói về tính chuyên môn của một đơn vị sân khấu, thì lâu nay Nhà hát Tuổi Trẻ vẫn chưa phải điểm hẹn đáng nhớ nhất cho những ai say mê kịch kinh điển. Gần đây không chỉ Nhà hát kịch Việt Nam dàn dựng Bà tỉ phú về thăm quê bằng tiền ngân sách mà Sân khấu kịch IDECAF cũng khá ấn tượng với Kẻ ghét đời hay Âm mưu và tình yêu bằng tiền tư nhân. Do đó, muốn đề án “100 kiệt tác sân khấu” thực sự khả thi, phải huy động toàn bộ nội lực của sân khấu Việt Nam hôm nay, chứ không thể trông cậy vào một đơn vị nào!

 

Chưa kể “100 kiệt tác sân khấu” có đúng nghĩa… kiệt tác không, và kiệt tác trên cơ sở nào, thì cho dù công diễn mạch lạc tất cả cũng chưa chắc vực dậy được sự buồn tẻ hiện tại của sàn diễn kịch nghệ nước nhà. Không một nền sân khấu nào có thể lớn mạnh khi chỉ trông cậy vào… trợ lực bên ngoài. Chính người Việt Nam phải làm sân khấu Việt Nam thịnh vượng với màu sắc Việt Nam, mới là điều công chúng chờ đợi. Lẽ nào đầu tư tiền tỉ để mơ những suất diễn cao siêu bằng kịch bản nước ngoài, mà quên rằng đời sống sân khấu nước ta đang khủng hoảng thiếu kịch bản do người Việt viết về người Việt?

 

Xem ra sân khấu Việt Nam còn đau đầu dài dài mới có kiệt tác đáng tự hào!

 

TUY HÒA 

 

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Bội thực phim sitcom
Thứ Hai, 24/03/2008 11:26 SA
Người Việt có mê đọc sách?
Chủ Nhật, 23/03/2008 14:00 CH
Nữ họa sĩ Việt chinh phục công chúng Tây
Chủ Nhật, 23/03/2008 07:00 SA
Trả hận
Thứ Bảy, 22/03/2008 14:22 CH
Bốn ngọn nến
Thứ Bảy, 22/03/2008 13:25 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek