Thứ Tư, 02/10/2024 00:36 SA
Bội thực phim sitcom
Thứ Hai, 24/03/2008 11:26 SA

Năm 2008 là năm mà cả phim truyện và phim truyền hình được các nhà sản xuất tăng cường sản xuất với hàng loạt dự án phim sitcom lớn nhỏ với rất nhiều kinh phí bỏ ra nhằm đem đến những món ăn mới lạ, hấp dẫn...

 

080324-Cogaixauxi.jpg

Những diễn viên trong phim "Cô gái xấu xí"

 

Tuy nhiên, thực tế cho thấy hai bộ phim đang được trình chiếu trên khung “giờ vàng” của kênh VTV3 khiến khán giả... chưa xem đã ngán.

 

Đưa phim sitcom lên truyền hình, nhất là kênh “giờ vàng” nhà đài có ý để khán giả Việt được tiếp cận với những tiến bộ của điện ảnh thế giới và cũng để... “hút” khán giả. Bởi lẽ phim sitcom, ngoài yếu tố kịch bản tận dụng những tình huống hài, còn có sức “hút” của dàn diễn viên “trẻ, đẹp, thần tượng...”.

 

Tiền nhiều

 

Một trường quay đáng giá hàng trăm tỉ, rộng 700m2 với tiện nghi đầy đủ, sang trọng đã được một Doanh nghiệp hào phóng đầu tư tại Hưng Yên. Dự án phim sitcom hứa hẹn từ năm 2004 của Trung tâm Sản xuất phim truyền hình (VFC) nhộn nhịp bấm máy sau ba năm ròng "tung tin" với báo chí.

Sau những chiến dịch quảng cáo rình rang,
Những người độc thân vui vẻ lên sóng trong sự mong ngóng, chờ đợi của khán giả màn ảnh nhỏ. Quả thực, đạo diễn của những bộ phim truyền hình phải đi tìm phim trường của nhà dân chắc nhìn phim trường Những người độc thân vui vẻ mà... thèm.

Cùng thể loại, bộ phim Cô gái xấu xí dài tới 169 tập cũng được đầu tư không kém. Phim được sản xuất với gần 30 bối cảnh xây dựng trên trường quay rộng đến 1.000m2 tại phim trường hãng phim Việt. Được chuyển thể từ bộ phim truyền hình nổi tiếng của Columbia,Yo soy Betty, la Fea (tạm dịch Betty xấu xí), chuyện phim xoay quanh cuộc sống, công việc và tình yêu của một cô gái có ngoại hình xấu xí.

 

Đặc biệt, các nhà làm phim Việt Nam khi mua được bản quyền đã không tiếc tiền đầu tư, bối cảnh Công ty thời trang được dàn dựng công phu, diễn viên toàn "sao" với giá cash hậu hĩnh, chiến dịch lăng xê chu đáo, lên sóng "hẳn" giờ vàng... Nhưng, sau khi những dự án phim sitcom đắt tiền lần lượt được phát trên VTV3, nhiều khán giả phải đặt câu hỏi, phải chăng những cái mới của phim truyền hình sitcom cũng chỉ có thế?

 

080324-Nhungnguoidocthan.jpg

Đạo diễn Đỗ Thanh Hải giới thiệu những cảnh quay đầu tiên trong "Những người độc thân vui vẻ"

 

Chưa phải đã hay

 

Hai bộ phim theo thể sitcom với hai phong cách khác nhau Cô gái xấu xíNhững người độc thân vui vẻ đã tạo được một làn gió mới trên khung “giờ vàng” và ít nhiều thu hút sự quan tâm của khán giả ở những tập đầu bởi nhà đài quảng cáo rầm rộ. Thế nhưng, có lẽ sự chuyển hóa từ kịch bản phim nước ngoài chưa được triệt để hay vốn người Việt Nam cần phải làm quen từ từ với những cái mới, trong khi các nhà cung cấp lại cho “xơi” dồn dập “món lạ”...

 

Qua những tập đầu của cả hai bộ phim cho thấy các đạo diễn chưa khai thác sâu các tình huống hài mà bỏ lướt rất nhiều trong khi khai thác kỹ sẽ mang lại hiệu ứng tốt hơn, hấp dẫn hơn. Người xem dễ dàng nhận thấy những xử lý gượng gạo trong nhiều tình huống của phim.

Có lẽ các nhà sản xuất cho rằng cứ hội tụ đủ các yếu tố theo công thức làm phim sitcom: kịch bản hay, diễn viên trẻ đẹp, thần tượng, nổi tiếng... là thắng mà quên đi yếu tố sự phù hợp khi chuyển thể kịch bản Việt hóa và quan trọng hơn cả là sự nhập vai thực sự của diễn viên, tài năng của người đạo diễn... Không thể phủ nhận một số ca sỹ, người mẫu “nhảy” sang lĩnh vực điện ảnh khá thành công, tuy nhiên ở hai bộ phim trên diễn xuất của họ vẫn chỉ như một sự lấn sân...

 

Dẫu biết rằng, sitcom là một thể loại phim truyền hình mới trong công nghệ làm phim truyền hình ở Việt Nam và qua hai bộ phim sitcom đang được trình chiếu các nhà sản xuất muốn “thử lửa” cho loại phim này trong “giờ vàng” phim Việt. Thế nhưng, phim còn nhiều tập, các đạo diễn hãy làm sao để phim thật hấp dẫn chứ đừng để đến khi “khán giả ngán thì... ngừng sản xuất” như lời một đạo diễn đã nói.

 

Theo Diễn đàn doanh nghiệp

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Trả hận
Thứ Bảy, 22/03/2008 14:22 CH
Bốn ngọn nến
Thứ Bảy, 22/03/2008 13:25 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek