Nhận lời mời của Nhà triển lãm Châu Á – ITALICA tại Tây Ban Nha, họa sĩ Nguyễn Thị Hiền đã mang 50 tác phẩm sơn dầu và sơn mài giới thiệu ở thủ đô Madrid, nơi được xem là trung tâm mỹ thuật châu Âu.
Nhà phê bình Juan Adriansens của nước bạn đã đánh giá rằng: “Đối với người phương Tây chúng tôi, thật khó mà không mang một số định kiến khi đối mặt với cái được gắn nhãn hiệu hoặc được coi là nghệ thuật phương Đông…Trong hội họa của Nguyễn Thị Hiền, còn nguyên đó dấu vết của thế kỷ vừa qua…Cái cách Nguyễn Thị Hiền xử lý phối màu, bao giờ cũng tao nhã và đa phần là được làm dịu đi…Xét về tổng thể, tác phẩm Nguyễn Thị Hiền phải chăng là một cố gắng chan hòa và điềm tĩnh nhằm giành lại sự hài hòa đã mất của thế giới?”
Ngay trong tuần lễ đầu tiên, 20 bức tranh của họa sĩ Nguyễn Thị Hiền đã được bán với giá từ 7.000 đến 12.000 đô la Mỹ. Đây không chỉ là thông tin đáng vui mừng cho nữ họa sĩ này mà còn cho cả những người cầm cọ ở nước ta. Tại sao chúng ta không có quyền hy vọng, mỹ thuật Việt có thể chinh phục công chúng Tây? Ở tuổi 62, họa sĩ Nguyễn Thị Hiền cho rằng: “Lâu nay giới họa sĩ nước ta chỉ nhắm đến đối tượng khách hàng Hồng Kông và
Họa sĩ Nguyễn Thị Hiền là con gái lớn của nhà văn Kim Lân. Năm 10 tuổi, chị đã được mệnh danh là “thần đồng” mỹ thuật với giải thưởng triển lãm quốc tế Hungari. Một điều ít người biết, họa sĩ Nguyễn Thị Hiền là nguyên mẫu trong nhiều bài thơ của nhà thơ – nhà viết kịch Lưu Quang Vũ, mà nổi tiếng nhất phải nhắc đến những câu: “Tóc em rối và áo em đỏ thắm/ Những bức tranh nổi gió ở trên tường…Giấu sục sôi trong những đường nét lạnh/ Em đi tìm thế giới của riêng em”.
TUY HÒA