Thứ Hai, 07/10/2024 13:24 CH
Bế mạc Ngày hội VH-TT-DL đồng bào Chăm lần thứ V - năm 2019:
Rực rỡ sắc màu, đậm đà bản sắc văn hóa đồng bào Chăm
Thứ Năm, 22/08/2019 08:08 SA

Các đồng chí lãnh đạo tỉnh Phú Yên trao bằng khen cho các tập thể có nhiều đóng góp cho thành công Ngày hội VH-TT-DL đồng bào Chăm lần thứ V - năm 2019 tại Phú Yên - Ảnh: TRẦN QUỚI

Tối 21/8, tại Quảng trường 1 Tháng 4 (TP Tuy Hòa), sau 4 ngày diễn ra nhiều hoạt động sôi nổi mang đậm màu sắc văn hóa Chăm, Ngày hội VH-TT-DL đồng bào Chăm lần thứ V năm 2019 (Ngày hội) đã bế mạc.

 

Tham dự có đại diện Bộ VH-TT-DL; các tỉnh, thành phố có đoàn tham dự Ngày hội, gồm: TP Đà Nẵng, Bình Định, Ninh Thuận, Bình Thuận, Tây Ninh, Bình Phước, An Giang và TP Hồ Chí Minh. Về phía tỉnh, có các đồng chí: Lương Minh Sơn, Phó Bí thư thường trực Tỉnh ủy; Lương Mộng Sanh, Ủy viên Ban Thường vụ Tỉnh ủy, Bí thư Thành ủy Tuy Hòa; Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh.

 

Sau 4 ngày (18-21/8) diễn ra các hoạt động sôi nổi, Ban tổ chức trao giải nhất toàn đoàn cho đơn vị TP Hồ Chí Minh; giải nhì toàn đoàn cho đơn vị tỉnh An Giang; giải ba toàn đoàn cho các tỉnh: Ninh Thuận, Phú Yên; giải Khuyến khích cho các tỉnh: Bình Thuận, Tây Ninh, Bình Định. Ngoài ra, Ban tổ chức còn trao các giải thưởng cho các đơn vị tham gia các nội dung: liên hoan nghệ thuật quần chúng; trình diễn, giới thiệu trang phục truyền thống; triển lãm thành tựu phát triển kinh tế - xã hội đồng bào Chăm; giới thiệu nghề truyền thống; giới thiệu văn hóa ẩm thực; trích đoạn lễ hội dân gian.

Trong không gian văn hóa đầy màu sắc văn hóa Chăm, Ngày hội VH-TT-DL đồng bào Chăm lần thứ V năm 2019 tại Phú Yên có sự tham gia của 9 đoàn nghệ nhân, diễn viên, vận động viên đến từ các tỉnh, thành trên cả nước có đông đồng bào Chăm sinh sống.

 

Các đoàn đã mang đến Ngày hội những hình ảnh chân thực, sinh động và hấp dẫn qua những màn tái hiện lễ hội, biểu diễn nghệ thuật kết hợp trình diễn trang phục, ẩm thực, như: Nghi lễ cúng mừng sức khỏe (Phú Yên), lễ cưới truyền thống của đồng bào Chăm (TP Hồ Chí Minh), lễ hội Payak (Bình Thuận)... hay các sản phẩm của các làng nghề truyền thống như: bánh gừng, thổ cẩm, gốm Chăm... đã thu hút sự quan tâm của du khách và những người nghiên cứu văn hóa dân gian.

 

Với chủ đề “Bảo tồn văn hóa dân tộc Chăm gắn với phát triển du lịch”, Ngày hội như vườn hoa rực rỡ muôn màu, như bức tranh toàn cảnh phong phú đa dạng đặc trưng của dân tộc Chăm; là nơi để đồng bào Chăm ở các địa phương gặp gỡ, giao lưu, trao đổi kinh nghiệm, nâng cao nhận thức, ý thức trách nhiệm đối với việc gìn giữ văn hóa truyền thống, củng cố sức mạnh của khối đại đoàn kết toàn dân tộc.

 

Trải qua quá trình lịch sử, đồng bào dân tộc Chăm đã sáng tạo và lưu giữ được nhiều giá trị văn hóa đặc sắc, thể hiện trong: kiến trúc, trang phục, nghệ thuật, lễ hội, phong tục tập quán và tri thức dân gian...

 

Những di sản văn hóa của đồng bào Chăm như: Thánh địa Mỹ Sơn (Quảng Nam) được UNESCO chọn là một trong những di sản của thế giới; Di tích kiến trúc nghệ thuật Tháp Nhạn (Phú Yên) được xếp hạng Di tích quốc gia đặc biệt là những minh chứng cho sự trường tồn của văn hóa Chăm trong sự phát triển của nền văn hóa Việt Nam tiên tiến, đậm đà bản sắc dân tộc.

 

Một tiết mục liên hoan nghệ thuật quần chúng của đoàn TP Hồ Chí Minh - Ảnh: THIÊN LÝ

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phú Yên Phan Đình Phùng, Trưởng Ban tổ chức Ngày hội nhấn mạnh: Hoạt động của Ngày hội là một chuỗi các sự kiện VH-TT-DL đặc sắc thể hiện truyền thống văn hóa phong phú, đa dạng của đồng bào Chăm trên toàn quốc. Các hoạt động văn hóa như một bức tranh nghệ thuật nhiều màu sắc với các loại hình nghệ thuật như: diễn xướng dân gian, trang phục truyền thống mang những nét độc đáo của văn hóa Chăm ở địa phương, vùng miền…

 

Hoạt động thi đấu thể thao, giới thiệu ẩm thực, giới thiệu các sản phẩm làng nghề mang nhiều yếu tố sáng tạo, có sự kết hợp giữa yếu tố truyền thống và hiện đại. Ngày hội VH-TT-DL đồng bào Chăm thực sự đã góp phần tôn vinh các giá trị văn hóa của dân tộc, qua đó lan tỏa và phát huy tinh thần “Bảo tồn văn hóa dân tộc Chăm gắn với phát triển du lịch” như chủ đề Ngày hội đã đề ra.

 

Tại lễ bế mạc, Ban tổ chức Ngày hội đã trao cờ đăng cai tổ chức Ngày hội VH-TT-DL đồng bào Chăm lần thứ VI năm 2022 cho tỉnh Ninh Thuận.

 

NGHỆ SĨ NHÂN DÂN ĐẶNG HÙNG, CHỦ TỊCH HỘI ĐỒNG THẨM ĐỊNH NGHỆ THUẬT NGÀY HỘI VH-TT-DL ĐỒNG BÀO CHĂM LẦN THỨ V NĂM 2019: Đậm đà bản sắc văn hóa đồng bào Chăm  

 

Một không khí lễ hội đồng bào Chăm đậm đặc được trình diễn, quảng bá và lan tỏa ở thành phố biển Tuy Hòa xinh đẹp. Chương trình nghệ thuật của các đoàn được đầu tư bằng chính tâm huyết của từng diễn viên, nghệ nhân Chăm, phản ánh hiện thực bằng đặc trưng của những loại hình nghệ thuật lay động người xem.

 

Các hoạt động triển lãm, trình diễn lễ hội, ẩm thực, trang phục đều rất sắc màu, mang đậm dấu ấn đặc trưng văn hóa đồng bào Chăm ở từng vùng miền. Các lễ hội truyền thống được bổ sung những chi tiết quý hiếm mới khai thác như: trích đoạn lễ cưới truyền thống, lễ hội Katê; những lễ hội lần đầu trình diễn tại Ngày hội như lễ hội Payak (đoàn Bình Thuận), lễ dựng cột nhà mới và ăn mừng nhà mới (đoàn An Giang), lễ hội mừng sức khỏe (đoàn Phú Yên)... 

 

Điều đặc biệt ở Ngày hội năm nay là các đoàn về dự tương đối đông và đầy đủ các nhánh của đồng bào dân tộc Chăm, gồm: Chăm Islam, Chăm Bà la môn và Chăm H’roi. Điều này rất có ý nghĩa về sự phong phú của văn hóa Chăm cũng như việc bảo tồn, lan tỏa nền văn hóa đặc sắc ấy đến cộng đồng người Chăm nói riêng và dân tộc Việt Nam nói chung.

 

NGÔ THỊ MAI, TRƯỞNG ĐOÀN ĐỒNG BÀO CHĂM TỈNH AN GIANG: Cùng bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống của đồng bào Chăm 

 

Đồng bào Chăm ở tỉnh An Giang thuộc nhánh Chăm Islam (đạo Hồi), chủ yếu sống ở 3 huyện: An Phú, Châu Phú, Châu Thành và TX Tân Châu. Nhằm tạo cơ hội cho đồng bào Chăm tiếp cận, tham gia những hoạt động văn hóa quy mô cả nước, tỉnh An Giang thường luân phiên lựa chọn đồng bào ở các vùng nói trên tham gia Ngày hội.

 

Đến với Ngày hội ở Phú Yên lần này, đoàn An Giang có 120 diễn viên, vận động viên, nghệ nhân đồng bào dân tộc Chăm. Mặc dù là tỉnh xa nhất, lực lượng hầu hết là người đồng bào Chăm nên việc huy động và tập luyện các hoạt động trong khuôn khổ Ngày hội có nhiều hạn chế, nhưng đoàn An Giang đã nỗ lực tham gia đầy đủ các nội dung hoạt động.

 

Tham gia Ngày hội, chúng tôi mong muốn quảng bá, giới thiệu bản sắc riêng, độc đáo về đời sống văn hóa, tín ngưỡng, phong tục tập quán của đồng bào Chăm, cũng như thành tựu văn hóa - kinh tế - xã hội của địa phương... Qua đó, cùng bảo tồn bản sắc văn hóa truyền thống trong xu thế phát triển và hội nhập, làm sao để hòa nhập không hòa tan, tiếp tục phát huy nét đẹp văn hóa của đồng bào Chăm trên cả nước.

 

NGHỆ NHÂN SO XUÂN HOÀNG, ĐOÀN ĐỒNG BÀO CHĂM TỈNH PHÚ YÊN: Giao lưu văn hóa, học tập kinh nghiệm 

 

Tôi có vinh dự được nhiều lần tham gia Ngày hội, mỗi lần đều mang một cảm xúc khác nhau. Lần này, tỉnh nhà đăng cai tổ chức, tôi và anh em đồng bào Chăm có cảm xúc càng đặc biệt.

 

Với tôi, Ngày hội VH-TT-DL đồng bào Chăm luôn là dịp để các đoàn giao lưu văn hóa truyền thống với nhau và giới thiệu những nét đặc sắc riêng của đồng bào Chăm ở nhiều địa phương đến tất cả mọi người. Đồng bào Chăm chúng tôi hiện còn gìn giữ phong tục các lễ cúng như: cúng bến nước, lễ mừng tuổi cho con cháu trưởng thành, cúng ăn mừng lúa mới, lễ cầu mưa…

 

Tại Ngày hội lần này, tôi cùng đồng bào Chăm thôn Hà Rai giới thiệu đến đồng bào Chăm trong cả nước và du khách nghi lễ cúng mừng sức khỏe. Vì vậy tôi mong rằng, Đảng và Nhà nước tiếp tục duy trì hoạt động ý nghĩa này. Từ đó, các phong tục, tập quán mang đậm bản sắc văn hóa đồng bào Chăm sẽ được lưu truyền và quảng bá rộng rãi.

 

QUỲNH MAI - MỸ AN (ghi)

 

TRẦN QUỚI - THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek