Thứ Hai, 07/10/2024 13:23 CH
Đồng bào Chăm ở Phú Yên đã sáng tạo và lưu giữ nhiều giá trị văn hóa đặc sắc (*)
Thứ Ba, 20/08/2019 06:54 SA

(Trích phát biểu của đồng chí Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh tại lễ khai mạc Ngày hội VH-TT-DL đồng bào Chăm lần thứ V năm 2019)

 

Tỉnh Phú Yên rất vui mừng được phối hợp Bộ VH-TT-DL đăng cai tổ chức Ngày hội VH-TT-DL đồng bào Chăm lần thứ V năm 2019. Thay mặt lãnh đạo tỉnh Phú Yên, tôi xin nồng nhiệt chào mừng các đồng chí lãnh đạo Đảng và Nhà nước; lãnh đạo các ban, bộ, ngành, đoàn thể Trung ương; lãnh đạo các tỉnh, thành phố; các nghệ nhân, diễn viên, VĐV, các doanh nghiệp du lịch, cùng toàn thể đồng bào và đồng chí về dự lễ khai mạc ngày hội và đón nhận Bằng di tích quốc gia đặc biệt Tháp Nhạn, tại TP Tuy Hòa.

 

 

Trên địa bàn tỉnh Phú Yên hiện có hơn 23.000 đồng bào dân tộc Chăm sinh sống cùng các dân tộc anh em. Trải qua quá trình lịch sử, đồng bào dân tộc Chăm ở Phú Yên đã sáng tạo và lưu giữ được nhiều giá trị văn hóa đặc sắc, thể hiện trong: kiến trúc, trang phục, nghệ thuật, lễ hội, phong tục tập quán và tri thức dân gian…

 

Hệ thống di sản văn hóa của đồng bào Chăm ở Phú Yên rất phong phú với các công trình kiến trúc nghệ thuật đền tháp, thành cổ, bia ký… và nhiều di tích khảo cổ học có giá trị lịch sử - văn hóa. Trong đó, tiêu biểu nhất là Di tích kiến trúc nghệ thuật Tháp Nhạn niên đại thế kỷ XI, tại TP Tuy Hòa đã được Thủ tướng Chính phủ xếp hạng là Di tích quốc gia đặc biệt. Tháp Nhạn cùng với các di sản văn hóa của đồng bào Chăm ở tỉnh Phú Yên đã góp phần làm phong phú kho tàng di sản văn hóa của dân tộc Việt Nam.

 

Trong những năm qua, được sự quan tâm của Đảng và Nhà nước, vùng đồng bào dân tộc Chăm ở tỉnh Phú Yên không ngừng được đầu tư để phát triển kinh tế - xã hội, đảm bảo quốc phòng - an ninh. Đời sống vật chất và tinh thần của đồng bào không ngừng được nâng cao. Đồng bào luôn phát huy tinh thần đoàn kết, yêu nước, thực hiện tốt chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; ra sức phát triển kinh tế, giữ gìn bản sắc văn hóa; xây dựng khối đại đoàn kết dân tộc, cùng nhân dân các dân tộc trong tỉnh xây dựng, phát triển quê hương Phú Yên ngày càng giàu đẹp.

 

Chúng tôi hy vọng trong thời gian tham gia Ngày hội, các đồng chí và các bạn sẽ cảm nhận được vẻ đẹp thiên nhiên, nơi đất Phú trời Yên, xứ sở “hoa vàng trên cỏ xanh”, cùng những giá trị lịch sử - văn hóa của nhân dân các dân tộc tỉnh Phú Yên.

 

Chúc Ngày hội VH-TT-DL đồng bào Chăm lần thứ V năm 2019 tại Phú Yên thành công tốt đẹp.

 

--------------------------

(*) Tựa đề do Tòa soạn đặt

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek