Thứ Hai, 07/10/2024 13:24 CH
Tôn vinh giá trị di sản văn hóa Chăm, tạo sức hút về du lịch
Thứ Hai, 19/08/2019 06:14 SA

Một tiết mục múa Chăm - Ảnh: PV

Ngày hội VH-TT-DL đồng bào Chăm toàn quốc lần thứ V-2019 (sau đây gọi là Ngày hội) sẽ chính thức diễn ra từ 19-21/8. Ngày hội là dịp để tôn vinh, quảng bá, giới thiệu giá trị di sản văn hóa đồng bào Chăm, qua đó tạo sức hút về du lịch cho khu vực Nam Bộ, Nam Trung Bộ trên cơ sở phát huy nét văn hóa đặc trưng của đồng bào Chăm.

 

Báo Phú Yên phỏng vấn ông Phạm Văn Bảy, Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên, Phó Trưởng ban thường trực Ban tổ chức Ngày hội về nội dung này. Ông Phạm Văn Bảy cho biết:

 

- Phú Yên rất vinh dự là địa phương được Bộ VH-TT-DL chọn đăng cai tổ chức Ngày hội đồng bào Chăm. Ngày hội năm nay với chủ đề: “Bảo tồn văn hóa dân tộc Chăm gắn với phát triển du lịch”, một chủ đề rất thời sự với các địa phương, nhất là chủ nhà Phú Yên đang ưu tiên cho công tác bảo tồn và phát huy giá trị di sản văn hóa dân tộc gắn với phát triển du lịch.

 

* Thưa ông, mục đích, ý nghĩa, quy mô các hoạt động Ngày hội năm nay là gì?

 

- Bộ VH-TT-DL thông báo triệu tập 11 tỉnh, thành phố tham gia Ngày hội, gồm: Quảng Nam, Bình Định, Khánh Hòa, Ninh Thuận, Bình Thuận, Tây Ninh, Bình Phước, An Giang, Đà Nẵng, TP Hồ Chí Minh và chủ nhà Phú Yên. Tuy nhiên, đến giờ chót, vì nhiều lý do có hai địa phương không thể cử đoàn tham gia Ngày hội là Khánh Hòa và Quảng Nam.

 

Việc tổ chức Ngày hội là một chủ trương lớn, đúng đắn trong mối quan hệ đại đoàn kết dân tộc, thể hiện sự quan tâm của Đảng, Nhà nước đối với cộng đồng các dân tộc nói chung và đồng bào Chăm nói riêng. Ngày hội nhằm tôn vinh, quảng bá, giới thiệu nét đặc sắc văn hóa dân tộc Chăm trong dòng chảy lịch sử của đất nước, giá trị văn hóa của đồng bào Chăm với nhân dân cả nước và bạn bè quốc tế; đồng thời phát huy giá trị di sản quý báu ấy trong hiện tại gắn với thu hút phát triển du lịch.

 

Ngày hội sẽ diễn ra với nhiều hoạt động đặc sắc, có thể phân làm 3 nhóm, về văn hóa gồm những hoạt động chính như: Liên hoan nghệ thuật quần chúng, trình diễn nghệ thuật dân gian kết hợp với giới thiệu trang phục truyền thống; triển lãm thành tựu kinh tế - xã hội vùng đồng bào dân tộc Chăm gắn với giới thiệu nét đặc thù văn hóa lễ hội dân gian, nghề thủ công truyền thống, ẩm thực...

 

Hoạt động thể thao, các đoàn sẽ tham gia thi đấu các môn: Bóng đá, bóng chuyền, đẩy gậy, kéo co, việt dã, đội nước. Hoạt động du lịch, phối hợp Vụ Lữ hành (Tổng cục Du lịch) tổ chức đoàn famtrip, khảo sát sản phẩm, dịch vụ các điểm đến và hội nghị kết nối các tuyến, điểm du lịch của Phú Yên với các tỉnh Nam Trung Bộ; quảng bá, xúc tiến hoạt động du lịch trong khuôn khổ ngày hội.

 

* Đâu là điểm nhấn của Ngày hội lần này? Với trách nhiệm là địa phương đăng cai, công tác chuẩn bị cho Ngày hội đến thời điểm này như thế nào, thưa ông?

 

- Với tiêu chí tạo không khí vui tươi, phấn khởi, đảm bảo an toàn, tiết kiệm và thu hút đông đảo đồng bào Chăm các tỉnh và nhân dân tham gia, tất cả các khâu chuẩn bị được phối hợp chặt chẽ giữa Bộ VH-TT-DL và UBND tỉnh Phú Yên.

 

Đến thời điểm này, có thể nói công tác chuẩn bị đã hoàn tất nhất có thể, sẵn sàng cho các hoạt động diễn ra. Ban tổ chức địa phương đã thành lập các tổ phục vụ hỗ trợ đoàn các tỉnh về dự Ngày hội. Từ ngày 17/8 đã có một số đoàn tập kết, tiến hành công tác chuẩn bị cho các hoạt động của đoàn tham gia tại Ngày hội.

 

Với chủ đề “Bảo tồn văn hóa dân tộc Chăm gắn với phát triển du lịch”, các hoạt động đều bám sát chủ đề và được coi là điểm nhấn xuyên suốt, qua đó tạo sức hút về du lịch cho Phú Yên nói riêng và các tỉnh khu vực Nam Bộ, Nam Trung Bộ trên cơ sở phát huy nét văn hóa đặc trưng của đồng bào Chăm.

 

Trong thời gian diễn ra Ngày hội, ban tổ chức sẽ bố trí đoàn các tỉnh, thành phố về các huyện miền núi Phú Yên giao lưu, biểu diễn nghệ thuật truyền thống đồng bào Chăm.

 

Đặc biệt, lễ khai mạc Ngày hội gắn với sự kiện trao bằng Di tích quốc gia đặc biệt đối với Di tích kiến trúc nghệ thuật Tháp Nhạn và chương trình nghệ thuật đặc biệt mang đậm dấu ấn văn hóa Chăm sẽ diễn ra vào lúc 20 giờ tối nay (19/8), được phát thanh, truyền hình trực tiếp trên Đài Tiếng nói Việt Nam, Đài Truyền hình Việt Nam và Đài Phát thanh - Truyền hình Phú Yên.

 

* Cảm ơn ông!

 

TRẦN QUỚI (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek