Thứ Hai, 07/10/2024 13:30 CH
Đong đưa mùa hạ trong tôi!
Thứ Hai, 19/08/2019 07:00 SA

Tháng tám. Thời gian trôi dần những ngày cuối hạ để chuyển mình tiếp đón mùa thu nhưng vẫn còn sót lại những ngày nắng gắt. Dù vẫn nóng bức, ngột ngạt nhưng nếu bước chậm hơn, sống chậm hơn một chút, ta vẫn thấy đâu đó mọi thứ vẫn thật đáng yêu...

 

Có những chiều, xa xa nơi phía núi gợn lên những đám mây đen cùng với tiếng gầm gừ “làm giông”, gần sáng tiếng kêu của chim kéo vải “Kít, kít...kít...” vang xa sau những hàng tre nghe nao lòng quá đỗi... Tôi cảm nhận mùa hạ đang đong đưa trong không gian và trong lòng tôi.

 

Mùa hạ sắp tàn nhưng còn đong đưa trong tôi tiếng ve ngân râm ran trên cây xà cừ già góc phố, cây phượng vĩ nghiêng nghiêng góc sân trường buông những nhành hoa phượng rực đỏ... Những cảm xúc mùa hạ cứ ập về trong tôi không theo thứ tự, nhưng tôi vẫn nhớ như in mùa hạ năm cuối lớp 12 của mình, một mùa hạ buồn hơn những mùa hạ khác.

 

Buồn khi phải chứng kiến mùa chia xa đầy cảm xúc. Khoảnh khắc lắng đọng giữa sân trường vắng lặng, chúng tôi tranh nhau kể lại về những tiết kiểm tra học phần, những trò nghịch phá có một không hai của nhóm học sinh nam, vài học sinh nữ bị cô giáo phạt vì trong giờ học tranh thủ ăn me... Khoảnh khắc sẻ chia ngọt bùi bên nhau sao bịn rịn… Để rồi lại nắm tay cùng hứa với nhau trong nghẹn ngào với khóe mắt đỏ hoe: “Mỗi chúng ta cố gắng thật nhiều để chạm tới được giấc mơ của đời mình!”.

 

Mỗi con người trong cuộc đời đều phải trải qua tuổi học trò đầy ngây ngô và tinh nghịch. Đó là những ký ức đẹp nhất, khắc sâu nhất dù có đi đâu, về đâu hay trải qua bao nhiêu thăng trầm cũng nhớ về... Và dường như, niềm vui được cất bỏ sách vở, yên bề bên gia đình vẫn không thể khỏa lấp bồi hồi. Chợt nhớ lại câu thơ “...Đã kết thúc trong tôi mùa hạ/ Vòm lá xanh nhuộm thẫm con đường...) của nhà thơ Phùng Thành Quang, trong bài “Đã kết thúc trong tôi mùa hạ” thật đúng nghĩa.

 

Mỗi người đều có cảm nhận riêng về mùa hạ. Dẫu biết cuộc sống luôn vướng víu chuyện áo cơm, bươn chải, lo toan, dẫu mùa hạ trong tôi có thể là những ngày tháng nắng nóng nhưng thật bình yên. Tôi yêu mùa hạ Phú Yên quê tôi vào buổi sớm trời trong sáng, bầu trời rạng ngời và cao, những tia nắng hạ vàng ươm trải đều như lớp bơ quét mỏng qua mọi vạn vật.

 

Tôi thường thức dậy sớm đi bộ ra biển để tận hưởng không khí trong lành, dễ chịu hiếm hoi của cái mùa lắm khi khiến người ta bức bối... để rồi ta chợt nhận ra cuộc đời này cũng có những khía cạnh thật tươi đẹp làm sao! Những cái nắng mùa hạ, những cơn mưa rào bất chợt của mùa hạ không gì thay thế được...

 

Một mùa hạ nữa sắp kết thúc nhưng mãi đọng lại trong tôi… với một chút thảng thốt, một chút nhớ mong, một chút suy ngẫm về kỷ niệm đẹp tuổi học trò. Tôi ước gì được quay ngược thời gian để tìm lại dư vị ngọt ngào một thuở.

 

Đã bao mùa hạ đi qua, chúng tôi giờ đã là những người trưởng thành và sinh sống trên mọi miền của Tổ quốc. Cuộc sống với bao lo toan, vất vả nhưng mỗi khi gặp lại nhau, chúng tôi vẫn hay nhắc lại những kỷ niệm xa xưa, trong đó có những khoảng trời mùa hạ yêu thương đong đưa trong hồn tôi!

 

HOÀNG HÀ THẾ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek