Thứ Hai, 07/10/2024 13:23 CH
Đảo khát - phim thời sự biển đảo lên sóng
Chủ Nhật, 18/08/2019 11:00 SA

Cảnh trong phim Đảo khát - Nguồn: NLĐ

Dựa theo truyện ngắn Thương quá rau răm của nhà văn Nguyễn Ngọc Tư, Đảo khát - bộ phim truyền hình hiếm hoi khai thác chủ đề biển đảo vừa lên sóng HTV9.

 

Chuyện phim bắt đầu khi Văn - bác sĩ tình nguyện từ thành phố ra đảo phục vụ. Anh được mọi người tiếp đón rất nồng hậu với hy vọng anh sẽ công tác lâu dài nơi đây bởi trước đó có bốn bác sĩ ra đảo nhưng đều nhanh chóng trở về đất liền vì không chịu đựng nổi những khó khăn trong cuộc sống nơi đây.

 

Với thời lượng 20 tập, Đảo khát mô tả phần nào đời sống của ngư dân trên đảo Lý Sơn, hòn đảo tiền tiêu giữa biển Đông - nơi nhiều thế hệ ngư dân không chỉ đối mặt với bão tố mà còn phải chống chọi với kẻ thù xâm lược; từ thế kỷ XVII, triều đình nhà Nguyễn đã cho thành lập Đội Hoàng Sa để giữ trọng trách lớn lao trong việc bảo vệ chủ quyền biển đảo của quốc gia.

 

Biên kịch, đạo diễn Phương Nam chia sẻ, năm 2014, khi tình hình biển đảo của Việt Nam đang rất nóng quanh chuyện giàn khoan Hải Dương 981 của Trung Quốc, anh có suy nghĩ sẽ viết một kịch bản dựa theo truyện ngắn Thương quá rau răm, và thay vì đưa bác sĩ trẻ đến vùng sâu vùng xa ở miền Tây Nam Bộ, bối cảnh sẽ dịch chuyển qua vùng biển nghèo. Chữ “khát” bao hàm nhiều ý nghĩa. Đó là khát nước ngọt, khát nhu cầu tối thiểu trong cuộc sống trên đảo: trường học chỉ có cấp 2, có bệnh xá nhưng không có bác sĩ, có máy siêu âm nhưng lại không có điện…

 

Phương Nam cũng cho biết, hình ảnh trong phim Đảo khát sẽ là một bất ngờ bởi đây là bộ phim truyền hình hiếm hoi có những cảnh quay dưới biển dài và đẹp như một phim tài liệu khoa học. Để có thể thích ứng với đạo cụ mới, các diễn viên đã phải đi học hẳn một khóa lặn chuyên nghiệp để có thể diễn xuất dưới nước. Nhưng Đảo khát không chỉ là những thước phim đẹp với những ngõ hẻm đầy cát và nắng gió, 20 tập phim còn là những ghi chép đắt giá qua chính đôi mắt của người từng làm phim tài liệu như Phương Nam.

 

Câu chuyện trong Đảo khát đan xen giữa quá khứ và hiện tại. Câu chuyện của quá khứ là những dòng họ đã vượt biển ra khẩn hoang lập ấp nơi hòn đảo này. Họ đối mặt với thiên nhiên và chống chọi với kẻ cướp, kẻ thù xâm lược. Xuyên suốt câu chuyện quá khứ là tình yêu của chàng trai vạn chài tên Hai Nghĩa và cô thôn nữ tên Thắm. Tình yêu của họ gắn liền với cuộc sống và sự đấu tranh sinh tồn của ngư dân đảo thời khẩn hoang lập ấp, gắn liền với sứ mạng giữ gìn chủ quyền của Tổ quốc thiêng liêng…

 

Phim đang được phát sóng lúc 22 giờ trên HTV9, từ thứ hai đến thứ bảy hàng tuần.

 

NGỌC LAN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek