Thứ Hai, 07/10/2024 13:26 CH
Gương mặt mới, làn gió mới
Chủ Nhật, 18/08/2019 13:00 CH

Tranh sơn dầu Mừng tuổi trưởng thành của họa sĩ trẻ K Pă Tý - Ảnh: YÊN LAN

Nghệ thuật luôn cần sự tươi mới: ý tưởng mới, đề tài mới, cách thể hiện mới và… những gương mặt mới. Qua các “sân chơi” được tổ chức gần đây, một số gương mặt mới đã mang đến “làn gió mới” cho chuyên ngành Mỹ thuật, Âm nhạc.

 

Triển lãm Mỹ thuật khu vực V - Nam miền Trung - Tây Nguyên lần thứ 24 đang diễn ra tại Trung tâm Văn hóa tỉnh Đắk Lắk. Theo họa sĩ Võ Tĩnh, Chi hội trưởng Chi hội Mỹ thuật (Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên), trong 162 tác phẩm được Hội đồng Nghệ thuật của Hội Mỹ thuật Việt Nam chọn giới thiệu đến công chúng, Phú Yên có 16 tác phẩm.

 

Đáng chú ý, bức tranh Bên bờ suối của Nguyễn Thế Quang, một cây cọ đang sống tại huyện miền núi Sông Hinh, hội viên trẻ của Chi hội Mỹ thuật, là một trong 25 tác phẩm được Hội Mỹ thuật Việt Nam giới thiệu dự giải thưởng của Ủy ban toàn quốc Liên hiệp các hội Văn học Nghệ thuật Việt Nam. Đây là sự ghi nhận, khích lệ của Hội Mỹ thuật Việt Nam đối với các tác giả là hội viên, cộng tác viên Hội Văn học Nghệ thuật các địa phương, có tác phẩm nổi trội.

 

Trong lĩnh vực văn học nghệ thuật, giải thưởng không phải là tất cả. Đó là sự ghi nhận những nỗ lực tìm tòi sáng tạo của tác giả, khích lệ họ bền lòng trên con đường sáng tạo đầy nhọc nhằn. Đối với những nhà tổ chức, trao giải cho các gương mặt mới, đó là niềm vui.

Sau Huỳnh Cao Trung, Lê Thị Thu Hồng, Phan Thị Anh Thi và gần đây nhất là K Pă Tý, những người yêu mỹ thuật ở Phú Yên hy vọng Nguyễn Thế Quang sẽ góp một gam màu sáng vào bức tranh tươi trẻ của mỹ thuật Phú Yên.

 

Ba năm trước, tại Cuộc thi và triển lãm Mỹ thuật Phú Yên lần thứ I, cây cọ trẻ đến từ Tuy An Huỳnh Cao Trung làm nên bất ngờ khi đoạt giải nhất với bức tranh sơn mài Quê tôi. Mới đây, với bức tranh sơn dầu Mừng tuổi trưởng thành, cây cọ trẻ K Pă Tý đoạt giải nhất thi mỹ thuật - một nội dung trong Cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật kỷ niệm 30 năm Ngày tái lập tỉnh Phú Yên do Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh tổ chức.

 

“Ở chuyên ngành này, tuy số lượng tác phẩm dự thi không nhiều nhưng anh em có ý tưởng mới, sáng tạo nên những tác phẩm nổi bật, tiêu biểu như Mừng tuổi trưởng thành của K Pă Tý. Đây là tác phẩm được Ban Giám khảo đánh giá cao. Họa sĩ sống ở miền núi, là người dân tộc thiểu số, có một bức tranh mới mẻ và ấm áp, toát lên tình cảm của đồng bào miền núi”, nhà văn Trần Quốc Cưỡng, Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên, nhận xét.

 

Tác giả Thiều Thu Sa - Ảnh: YÊN LAN

Các họa sĩ trẻ Lê Thị Thu Hồng, Phan Thị Anh Thi cũng đã khẳng định mình qua những cuộc thi và triển lãm mỹ thuật. Tại “sân chơi” của giới mỹ thuật Phú Yên (khép lại vào cuối tháng 6 vừa qua) , bức tranh sơn mài Tuổi thơ 7 của họa sĩ Phan Thị Anh Thi và tranh sơn dầu Bé Táo của họa sĩ Lê Thị Thu Hồng đoạt giải ba. Giải ba còn lại được trao cho người bạn đời của Thu Hồng, họa sĩ Trương Quốc Mỹ, với tác phẩm acrylic Đợi. Trương Quốc Mỹ cũng là một cây cọ trẻ ở Chi hội Mỹ thuật.

 

Nhà văn - dịch giả Đào Minh Hiệp, nguyên Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên, một người say mê mỹ thuật, cảm nhận: “Càng về sau, các triển lãm mỹ thuật càng có nhiều khởi sắc, cho thấy các họa sĩ đã học hỏi nhiều hơn và chất lượng tác phẩm ngày càng được nâng cao. Đó là điều đáng mừng”.

 

Bên cạnh chuyên ngành Mỹ thuật, chuyên ngành Âm nhạc cũng có “làn gió mới”, dễ thấy nhất là trong cuộc thi sáng tác văn học nghệ thuật của Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên mới đây. Vượt qua áp lực về việc từng có những nhạc sĩ viết về Ô Loan rất hay, tác giả trẻ Lim Ka sáng tác bản ballad Chiều Ô Loan bằng rung cảm của mình và đoạt giải nhì.

 

“Các tác phẩm đoạt giải cao đã có sự tìm tòi, sáng tạo trong giai điệu, hòa âm. Một số ca khúc có giai điệu đẹp, trữ tình, dễ đi vào lòng người bởi sự ngọt ngào, mượt mà…”, nhà văn Huỳnh Thạch Thảo, Phó Chủ tịch thường trực Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên, nhận xét. Còn Lim Ka chia sẻ: “Trước đây cũng có nhiều cuộc thi nhưng Lim Ka không có thời gian tham gia. Lần này thi và được giải, Lim Ka rất bất ngờ. Giải thưởng đó là niềm vui, là động lực”.

 

Là hội viên Chi hội Sân khấu và được yêu thích bởi giọng hát ngọt ngào, thời gian gần đây cô giáo Thiều Thu Sa “lấn sân” sang sáng tác âm nhạc, văn chương. “Tôi muốn có những trải nghiệm mới và rất hào hứng sáng tác”, “họa mi” ở Đông Hòa chia sẻ. Trong cuộc thi trên, hai ca khúc viết về quê hương Phú Yên của cô giáo kiêm ca sĩ này được trao giải ba và giải khuyến khích.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek