Thứ Hai, 07/10/2024 23:33 CH
Xem phim, học lịch sử và cảm thụ văn học
Thứ Ba, 14/05/2019 13:00 CH

Học sinh Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi thích thú xem poster phim tại rạp Trần Hưng Đạo - Ảnh: THIÊN LÝ

Từ cuối năm 2018, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi (TP Tuy Hòa) phối hợp với Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng tỉnh tổ chức chiếu phim miễn phí cho học sinh xem. Qua đó góp phần giáo dục lịch sử dân tộc, truyền thống yêu nước và cảm thụ văn học nghệ thuật cho các em.

 

Những “tiết học” thú vị

 

Có mặt tại rạp Trần Hưng Đạo trong một buổi chiếu phim dành cho học sinh Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, chúng tôi cảm nhận được sự háo hức, phấn khởi của các em. Từng tốp học sinh nối nhau vui vẻ vào phòng chiếu phim của rạp.

 

Em Võ Phương Bảo Trân, lớp 8A, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, chia sẻ: “Trong các phim được xem thì em thích phim “Anh hùng Nguyễn Văn Trỗi” nhất. Một phần vì trường em mang tên vị anh hùng này nên em ấn tượng phim ngay từ đầu, phần nữa là do bộ phim hay và cảm động.

 

Phim kể về quá trình anh Nguyễn Văn Trỗi từng bước gia nhập tổ chức, trở thành một chiến sĩ biệt động Sài Gòn, rồi hoạt động cách mạng... Phim đã giúp em và các bạn biết rõ hơn về anh hùng Nguyễn Văn Trỗi. Anh mãi là tấm gương sáng để thế hệ trẻ hôm nay học tập và noi theo”.

 

Còn em Trần Vũ Khánh Đoan, học sinh lớp 9A, bày tỏ: “Em cảm thấy thích thú với những tác phẩm kinh điển của nền điện ảnh Việt Nam được chuyển thể từ các tác phẩm văn học vốn đã nổi tiếng, như bộ phim “Chị Dậu” hay “Làng Vũ Đại ngày ấy”. Phim không chỉ giúp chúng em được thư giãn sau những giờ học căng thẳng mà còn giúp chúng em tìm hiểu và tiếp thu thêm nhiều kiến thức mới”.

 

Theo cô Nguyễn Thị Mỹ Linh, giáo viên bộ môn Lịch sử, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, học sinh của trường rất thích hoạt động ngoại khóa này. Hoạt động này sẽ góp phần đáng kể trong việc định hướng giáo dục cho học sinh về lịch sử, văn hóa, truyền thống của đất nước, con người Việt Nam, giảm bớt thời gian các em lên mạng xã hội, xem phim, chơi game hay đọc tiểu thuyết ngôn tình tràn lan trên mạng...

 

Đẩy mạnh giáo dục trực quan

 

Từ cuối năm 2018, Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi đã phối hợp với Trung tâm Phát hành phim và Chiếu bóng tỉnh tổ chức gần 10 buổi chiếu phim miễn phí cho học sinh. Phim được chiếu là những bộ phim truyện Việt Nam về Bác Hồ, về các nhân vật lịch sử, các chí sĩ yêu nước có ảnh hưởng, liên quan đến các phong trào đấu tranh giải phóng đất nước và là các nhân vật văn học trong chương trình giáo dục. Ngoài phim về lịch sử, các em học sinh còn được thưởng thức dòng phim nghệ thuật phù hợp với lứa tuổi.

 

Thầy Trần Quang Huy, Tổng Phụ trách Đội Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, cho biết: “Nhà trường mong muốn học sinh có thể tìm hiểu được nhiều thông tin bổ ích qua các bộ phim đã xem. Sau một thời gian triển khai, chúng tôi nhận thấy đây là một cách giáo dục rất hiệu quả.

 

Thời gian tới, nhà trường sẽ phối hợp với Trung tâm Phát hành phim và chiếu bóng Phú Yên chiếu các phim truyện về nhân vật lịch sử, danh nhân, nhân vật văn học phù hợp với chương trình giáo dục, qua đó giúp các em có thêm kiến thức khi học các môn xã hội, nhất là lịch sử, văn học”.

 

Thầy Huỳnh Lê Vinh, Hiệu trưởng Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi, nói: “Đây là một trong những hoạt động nhằm đổi mới và nâng cao chất lượng giáo dục toàn diện trong nhà trường. Không chỉ cho các em xem tác phẩm điện ảnh trên màn ảnh rộng, nhà trường còn phối hợp với rạp chiếu các phóng sự và phim tư liệu tuyên truyền về đảm bảo an toàn giao thông, phòng chống các tệ nạn xã hội, tác hại của ma túy, game online, bạo lực học đường... Qua đó giúp học sinh có kỹ năng tự phòng tránh; đồng thời giáo dục các em trở thành những người có phẩm chất đạo đức tốt, là con ngoan, trò giỏi, góp phần làm cho môi trường học đường lành mạnh”.

 

 

Trường THCS Nguyễn Văn Trỗi là đơn vị đầu tiên phối hợp với trung tâm thực hiện chương trình giáo dục ngoại khóa này. Thời gian tới, rạp Trần Hưng Đạo không chỉ là điểm đến của những khán giả yêu điện ảnh, mà sẽ mở rộng là nơi tổ chức hoạt động ngoại khóa bổ ích cho học sinh thông qua việc chiếu những tác phẩm điện ảnh kinh điển của Việt Nam, những bộ phim về nhân vật lịch sử, danh nhân đất Việt và phim tài liệu tuyên truyền. Qua đó góp phần giúp thế hệ trẻ biết được những giai đoạn lịch sử, sự khốc liệt của chiến tranh; những nhân vật lịch sử anh hùng; cảm thụ cái đẹp trong văn học nghệ thuật qua các tác phẩm điện ảnh.

 

Phó Giám đốc phụ trách Trung tâm Phát hành phim

và chiếu bóng Phú Yên Lê Trung Hiền

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek