Thứ Ba, 08/10/2024 03:27 SA
Nghệ sĩ xiếc Trịnh Phương Linh: Yêu nghề thì nghề không phụ
Chủ Nhật, 31/03/2019 13:00 CH

Vóc người nhỏ nhắn, hay cười và nói về nghề bằng niềm đam mê, đó là “chân dung” nghệ sĩ xiếc Trịnh Phương Linh. 25 năm “đổ mồ hôi sôi nước mắt” với nghiệp diễn, nghệ sĩ quê Thái Bình đã ghi dấu ấn trên sân khấu. Hai giải thưởng gần đây nhất: Cúp bạc tại Festival Nghệ thuật mùa xuân Bình Nhưỡng (Triều Tiên) năm 2016 và huy chương bạc tại Liên hoan Xiếc quốc tế năm 2016 đã phần nào nói lên những nỗ lực của Trịnh Phương Linh trong nghề xiếc vô cùng thử thách, khắc nghiệt.

 

Nghệ sĩ xiếc Trịnh Phương Linh biểu diễn tiết mục Thăng bằng trên con lăn - Ảnh: Nhân vật cung cấp

 

* Gắn bó với sân khấu xiếc đã 25 năm, theo anh yếu tố nào là quan trọng nhất để một diễn viên xiếc đi đến thành công?

 

- Làm nghề thì yêu nghề là yếu tố đầu tiên. Các bạn trẻ cũng vậy. Có những người may mắn hơn khi “gặp” các cuộc thi lớn trong nước hay quốc tế và đoạt giải thưởng; có giải thưởng rồi thì mới được xét tặng các danh hiệu. Hiện tại có những bạn trẻ có tiết mục rất hay nhưng không “gặp” những cuộc thi, không có cơ hội mang về giải thưởng thì không xét được. Trong nghệ thuật, nghệ sĩ xiếc là những người vất vả nhất. Khi mình thật sự yêu nghề, có tâm với nghề thì sẽ vượt qua những vất vả. Tôi nghĩ đó là điều quan trọng nhất.

 

* Được biết anh đã biểu diễn tại nhiều nước trên thế giới. Anh cảm nhận như thế nào về vị trí của xiếc Việt Nam so với bạn bè quốc tế?

 

- Tại những đất nước trong khu vực mà chúng tôi đã đến biểu diễn, xiếc của Việt Nam có vị trí cao nhất. Còn khi đến Pháp, Ý hay Nga, tôi thấy họ hơn mình, một phần vì họ tiếp cận với công nghệ nhiều hơn mình, ví dụ như trong xử lý ánh sáng, âm thanh…, còn về mặt chuyên môn, kỹ thuật xiếc thì cũng vậy thôi.

 

* Theo anh, các nghệ sĩ trẻ ở Việt Nam cần học hỏi điều gì ở đồng nghiệp quốc tế?

 

- Tôi nghĩ mình học ở họ sự chỉn chu, phong cách biểu diễn phục vụ khán giả. Khi bước ra sân khấu, họ cống hiến hết mình cho khán giả, thể hiện tất cả nhiệt huyết, tình yêu trên sân khấu. Một nghệ sĩ chuyên nghiệp thì phải có điều đó. Nếu không tôn trọng khán giả, không tôn trọng bản thân, không tôn trọng sân khấu thì mình không bao giờ làm nghề được.

 

Nghệ sĩ Trịnh Phương Linh (thứ hai, từ trái sang) tại Bình Nhưỡng - Ảnh: Nhân vật cung cấp

 

* Xiếc Việt ra nước ngoài được đón nhận như thế nào?

 

- Những tiết mục xiếc mang đậm bản sắc Việt luôn được khán giả ở nước ngoài đánh giá cao. Khi người nghệ sĩ xiếc đưa những nét văn hóa truyền thống, những đặc trưng của Việt Nam vào tiết mục biểu diễn của mình thì rất được khán giả ở nước ngoài đón nhận. Những đặc trưng văn hóa phương Đông bao giờ cũng thu hút khán giả ở các nước phương Tây. Nếu nghệ sĩ xiếc đưa những đặc trưng văn hóa của đất nước họ vào thì khán giả quốc tế sẽ biết rằng đấy là tiết mục của nước nào và họ có ấn tượng rất tốt. Tiết mục xiếc mà có tính dân tộc thì càng có ý nghĩa.

 

* Tiết mục “Thăng bằng trên con lăn” mà anh biểu diễn tại Tuy Hòa, trong chương trình của Đoàn Nghệ thuật xiếc đương đại có gì khác biệt với tiết mục này của các nghệ sĩ khác?

 

- Khác biệt là ở phong cách biểu diễn. Phong cách được hình thành từ những trải nghiệm mà tôi có được khi biểu diễn nhiều nơi trong và ngoài nước, từ sự học hỏi và đúc kết. Tiết mục “Thăng bằng trên con lăn” có tiết tấu nhanh hơn, đạo cụ cũng khác hơn.

 

Tôi nghĩ ở bất kỳ lĩnh vực nghệ thuật nào, khi người nghệ sĩ yêu nghề, tâm huyết với nghề thì sẽ đạt kết quả cao, được khán giả đón nhận.

 

* 25 năm theo nghề xiếc, đâu là cái “được” lớn nhất của anh?

 

- Theo tôi, cái “được” lớn nhất của nghệ sĩ xiếc là mỗi lần bước ra sân khấu được khán giả đón nhận bằng những tràng pháo tay nồng nhiệt. Đấy là điều sung sướng nhất. Lúc đấy mình không còn cảm thấy mệt mỏi, chỉ quan tâm làm sao biểu diễn thật tốt để khán giả thích thú, tâm đắc. Còn để đạt được danh hiệu, sự tôn vinh là cả một quá trình. Sự công nhận, tôn vinh ý nghĩa nhất là từ khán giả. Được khán giả yêu thương thì người nghệ sĩ sẽ cống hiến hết mình và không ngừng tìm tòi những cái mới để biểu diễn phục vụ khán giả.

 

* Xin cảm ơn anh!

 

Nghệ sĩ xiếc Trịnh Phương Linh sinh năm 1975, hiện làm việc tại Liên đoàn Xiếc Việt Nam. Anh vào trường xiếc từ năm 1989, tốt nghiệp năm 1994 và gắn bó với sân khấu xiếc từ đó đến nay.

 

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek