Thứ Ba, 08/10/2024 03:26 SA
Jordan Peele - đạo diễn trăn trở về người da màu
Chủ Nhật, 31/03/2019 09:08 SA

Đạo diễn Jordan Peele - Nguồn: VNE

Jordan Peele vừa được mời làm diễn giả tại Nhà hát Upright Citizens Brigade, Mỹ. Trong buổi nói chuyện, đạo diễn người Mỹ chia sẻ kinh nghiệm và trả lời những câu hỏi xoay quanh quan điểm nghệ thuật của ông với các học viên của nhà hát. Peele thổ lộ: “Tôi không nghĩ sẽ tuyển một diễn viên da trắng làm vai chính trong phim của mình. Không phải vì tôi ghét họ, tôi chỉ hành động dựa trên bộ phim”. Ông cho biết chủ đề người da màu là một trong những lý do thôi thúc ông theo nghề đạo diễn.

 

Bộ phim Get out do ông đạo diễn, biên kịch từng giành giải Oscar 2018 ở hạng mục Kịch bản gốc xuất sắc. Tiếp nối thành công đó, Peele làm phim Us. Ông cho rằng mình may mắn khi đề nghị Universal bỏ ra 20 triệu USD để làm phim kinh dị về một gia đình người da đen và họ đồng ý.

 

Khán giả có thể dễ dàng nhận thấy chủ ý của ông trong việc sử dụng những diễn viên da màu. Thay vì thường đảm nhận vai phụ, hoặc nhân vật gây cười, những tuyến nhân vật da màu trong phim của Jordan Peele có nhiều đất diễn và thể hiện được khả năng của mình. Nam chính Get out,  Daniel Kaluuya, từng nhận nhiều đề cử Diễn viên xuất sắc tại các giải uy tín như Oscar, Quả Cầu Vàng. Lupita Nyong, nữ chính phim Us, cũng được giới chuyên môn đánh giá là ứng viên sáng giá của giải Nữ diễn viên xuất sắc tại Oscar năm tới.

 

Năm 2014, trong một cuộc phỏng vấn, Jordan Peele trả lời dõng dạc: “Tôi đã dành nửa đầu sự nghiệp tập trung vào phim hài, nhưng mục đích của tôi, thành thực mà nói, là biên kịch và đạo diễn phim kinh dị”. Người nghe gãi đầu, họ không biết mức độ nghiêm túc của Peele - một danh hài chuyên thói nửa đùa nửa thật - với tuyên bố này như thế nào. Lúc đó người ta mới chỉ biết đến anh chàng da màu này qua các vai tức cười nhảm nhí trong Mad TV hay Key & Peele.

 

5 năm sau, với hai đề cử Oscarvà hàng loạt giải thưởng điện ảnh danh giá, Jordan Peele chính thức trở thành kẻ gieo rắc ác mộng trên màn ảnh với những tác phẩm kinh dị mang đậm màu sắc văn hóa, chính trị.

 

Jordan Peele chia sẻ: “Mọi người không muốn nói về chủng tộc”. Khi con người không chịu nói với nhau, hãy để điện ảnh lên tiếng. Soi chiếu vào những Get Out, Us, người xem - nhất là khán giả Mỹ - cảm thấy lạnh gáy bởi khi nỗi sợ không đến từ hư không mà đến từ chính thế giới ta đang sống, đến từ sự thù ghét của con người, đó mới là cơn ác mộng tồi tệ nhất.

 

VIỆT PHƯƠNG (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek