Thứ Ba, 08/10/2024 05:28 SA
Người đam mê hòa âm phối khí
Thứ Ba, 12/03/2019 17:47 CH

Anh Đặng Lim Ka làm việc trong phòng âm thanh - Ảnh: THIÊN LÝ

Đó là Đặng Lim Ka (SN 1980) - từ một cậu học trò thích đánh đàn guitar đến một thầy giáo dạy nhạc, nhạc sĩ hòa âm phối khí đầy đam mê. Anh là một trong những nhạc sĩ hiếm hoi hòa âm phối khí tại Phú Yên.

 

Cơ duyên với nghề

 

Nhắc đến Đặng Lim Ka, những người yêu nhạc vẫn còn nhớ đến studio Đức Luận một thời. “Trong quá trình học tại Trường cao đẳng Sư phạm Phú Yên (nay là Trường đại học Phú Yên), tôi có cơ hội quen biết nhiều anh em qua Hội thi nghiệp vụ sư phạm toàn quốc được tổ chức tại Hải Phòng. Sau đó, anh em chơi chung rủ nhau cùng mở studio Đức Luận. Sau này Đức Luận dừng hoạt động, các thành viên đều có những định hướng của mình. Còn riêng tôi, tôi vẫn kiên định sống chết cùng âm nhạc”, anh Lim Ka thổ lộ.

 

Để có thể theo đuổi công việc yêu thích của mình, anh Lim Ka đã mở phòng thu âm tại nhà, học hỏi từ những người đi trước và tự mày mò, nghiên cứu, tìm hiểu thêm qua giáo trình âm nhạc trong và ngoài nước. Hiện tại, ngoài công việc giảng dạy, anh Lim Ka còn hòa âm phối khí cho chính ca khúc của mình và nhận đặt hàng từ các nghệ sĩ khu vực miền Trung - Tây Nguyên, TP Hồ Chí Minh và Hà Nội...

 

Ngay sau khi tốt nghiệp cao đẳng vào năm 2003, anh về giảng dạy âm nhạc tại Trường THCS Đức Bình Đông (huyện Sông Hinh) đến nay. Năm 2008, anh tiếp tục liên thông đại học tại Trường đại học Nghệ thuật - Đại học Huế (nay là Học viện Âm nhạc Huế).

 

Kể về mối duyên với âm nhạc, anh Lim Ka chia sẻ: “Từ thời trung học, tôi đã mày mò, tự học đàn guitar. Những lúc rảnh rỗi, tôi ghi lại hòa âm các bản nhạc từ băng cát sét rồi tập đánh theo. Ngoài việc học, tôi còn rất thích tham gia hoạt động văn nghệ của trường, đi diễn phục vụ bà con ở vùng sâu vùng xa, đặc biệt là các cuộc thi, liên hoan tiếng hát cấp tỉnh nên từ nhỏ tôi đã đoạt nhiều giải thưởng về ca hát. Tuy nhiên, tôi chưa nghĩ rằng mình sẽ đi theo con đường âm nhạc. Minh chứng là sau khi tốt nghiệp THPT, tôi đã dành 2 năm liền để thi vào trường ngoại ngữ. Nhưng sau đó hiểu được bản thân mình muốn gì, tôi quyết định ghi danh khối N (năng khiếu) tại Trường cao đẳng Sư phạm Phú Yên”.

 

Vẫn muốn là người “đứng sau”

 

Hơn 15 năm gắn bó với âm nhạc, anh Lim Ka không một lần than mệt khi ngày ngày, anh đều vượt một chặng đường xa từ TP Tuy Hòa ngược lên Sông Hinh để mang tiếng hát đến với các em học sinh, rồi trở về nhà trong những buổi chiều tà, khép mình trong căn phòng kín, hòa vào những giai điệu trầm bổng.

 

Theo anh, khái niệm hòa âm phối khí không phải mới, song còn khá trừu tượng với người “ngoại đạo”. Nói nôm na dễ hiểu, hòa âm phối khí là quá trình sắp xếp, tổng hòa các mối quan hệ, thành phần để tạo nên một sản phẩm âm nhạc hoàn chỉnh. Vấn đề ở đây không phải là cố gắng phô trương khả năng của mình giỏi đến đâu, mà người hòa âm phải làm thế nào để nâng được giọng ca sĩ lên tối đa. Khi hòa âm cho một ca khúc mới hay cũ thì mục đích vẫn quy về việc làm thế nào cho hợp lý và hoàn mỹ để người ta nghe và cảm thấy hay.

 

Có thể làm được như vậy thì đòi hỏi người nhạc sĩ phải am hiểu về âm nhạc, có nền tảng về hòa âm... Cụ thể, người hòa âm phối khí cần đứng trên phương diện là một nhạc sĩ để xem xét ca khúc đó đã đầy đủ chưa, chất lượng tốt chưa, rồi sau đó mới xác định cần phải làm gì; hay cần phải biết ca khúc đó sáng tác cho đối tượng nào, phối chất liệu gì để bố trí nhạc cụ cho phù hợp...

 

“Sáng tác của tôi không nhiều, chỉ khoảng 20 ca khúc chủ yếu theo phong cách pop ballad”, anh Lim Ka nói. Có lẽ, anh được biết đến nhiều nhất qua ca khúc “Tuy Hòa ngày đông” với lời ca da diết: Tuy Hòa ngày đông, mấy ai còn cách xa phương trời, hay quay về chốn xưa đợi chờ/ Ru nhau từng tiếng mưa rơi, mưa rơi nỗi nhớ tơi bời...

 

Anh Lim Ka quan niệm, ca sĩ bao giờ cũng là bề nổi của âm nhạc, của mỗi ca khúc và trên mỗi sân khấu. Còn anh chỉ thuộc về phía sau, góp phần cho sự thành công và sự nổi tiếng của các ca sĩ. Ít được nhiều người biết đến nhưng anh không hề cảm thấy thiệt thòi vì điều đó. Với anh, chỉ cần ca sĩ thể hiện biết đến anh là đủ. Bên cạnh đó, vợ anh cũng là dân trong nghề nên rất thấu hiểu và chia sẻ cùng anh. Chị luôn là hậu phương vững chắc để anh tiếp tục theo đuổi đam mê sáng tạo nghệ thuật.  

 

Đặng Lim Ka là một trong số ít người đam mê hòa âm phối khí ở Phú Yên. Những tác phẩm do anh sáng tác và hòa âm phối khí không nhiều nhưng để lại ấn tượng nơi khán giả. Hiện tại, anh được biết đến với vai trò là người “sáng tạo ca khúc một lần nữa” qua các bản cover. Là người có nhiều tiềm năng song chưa thực sự “có đất dụng võ” để tỏa sáng, vì vậy, việc tạo ra sản phẩm có chiều sâu nghệ thuật cao vẫn còn khó trong điều kiện của anh hiện nay.

 

Nhạc sĩ Tấn Phát, Chi hội trưởng Chi hội Âm nhạc Phú Yên, Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển

 

THIÊN LÝ - BẢO TRÂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek