Thứ Ba, 08/10/2024 07:23 SA
Lễ hội Trống đôi, cồng ba, chiêng năm huyện Đồng Xuân năm 2019:
Bảo tồn và phát huy giá trị di sản
Thứ Sáu, 22/02/2019 07:09 SA

Một tiết mục biểu diễn tại lễ hội - Ảnh: THIÊN LÝ

Nằm trong chuỗi hoạt động mừng Đảng - mừng xuân Kỷ Hợi, ngày 21/2 (tức ngày 17 tháng Giêng), tại thôn Xí Thoại, xã Xuân Lãnh (huyện Đồng Xuân), Sở VH-TT-DL phối hợp với UBND huyện Đồng Xuân tổ chức lễ hội Trống đôi, cồng ba, chiêng năm huyện Đồng Xuân năm 2019.

 

Tham dự có các đồng chí: Nguyễn Quốc Hoàn, Ủy viên Ban Thường vụ, Chủ tịch Ủy ban MTTQ tỉnh; Phan Đình Phùng, Phó Chủ tịch UBND tỉnh; lãnh đạo huyện Đồng Xuân cùng các sở, ban ngành và đông đảo người dân, du khách thập phương.

 

Trống đôi, cồng ba, chiêng năm là bộ nhạc cụ có ý nghĩa đặc biệt trong đời sống văn hóa tinh thần, nhất là trong sinh hoạt văn hóa và lễ hội của đồng bào dân tộc Ba Na và dân tộc Chăm ở thôn Xí Thoại, xã Xuân Lãnh nói riêng và cộng đồng các dân tộc thiểu số của tỉnh nói chung. Trống đôi, cồng ba, chiêng năm thôn Xí Thoại được công nhận là Di sản văn hóa phi vật thể cấp quốc gia.

 

Để bảo tồn và phát huy giá trị văn hóa này, từ năm 2017, Sở VH-TT-DL phối hợp với UBND huyện Đồng Xuân tổ chức lễ hội Trống đôi, cồng ba, chiêng năm vào khoảng giữa tháng Giêng, trở thành một lễ hội truyền thống của các dân tộc thiểu số ở huyện Đồng Xuân vào dịp năm mới.

 

Tại lễ hội năm nay, hầu hết các sinh hoạt văn hóa, tín ngưỡng của đồng bào dân tộc Ba Na, Ê Đê, Chăm đã được tái hiện trên sân khấu. Sự hòa quyện của ba loại nhạc cụ này trong âm điệu, tiết tấu và ngôn ngữ hình thể của người biểu diễn đã tạo nên những màn trình diễn nghệ thuật hết sức độc đáo.

 

Ngoài 7 đoàn nghệ nhân của các dân tộc thiểu số đến từ 6 xã trên địa bàn huyện Đồng Xuân, còn có sự tham gia của đoàn nghệ nhân dân tộc thiểu số của 3 xã: Canh Hòa, Canh Liên, Canh Hiệp của huyện Vân Canh (tỉnh Bình Định).

 

Đây là dịp để đồng bào các dân tộc thiểu số trên địa bàn huyện Đồng Xuân gặp gỡ, giao lưu, học hỏi, tăng cường tinh thần đoàn kết giữa các dân tộc; đồng thời phát huy hiệu quả điểm Du lịch - Văn hóa thôn Xí Thoại, phục vụ phát triển kinh tế - xã hội địa phương.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek