Thứ Ba, 08/10/2024 09:57 SA
Chơi ảnh đầu xuân
Thứ Ba, 12/02/2019 09:10 SA

Chụp ảnh lưu lại khoảnh khắc ngày xuân tại đường hoa xuân Kỷ Hợi 2019 - Ảnh: MẠNH THÚY

Cùng với những thú vui tao nhã khác vào dịp Tết, thú chơi ảnh đầu xuân cũng đã hình thành trong đời sống dân gian không biết tự khi nào.

 

Chỉ biết rằng giờ đây mỗi khi năm mới đến, nhiều gia đình thực hiện kỳ được vài kiểu ảnh lưu niệm, hoặc tại nhà hoặc ở tiệm, hoặc ngoài thắng cảnh thiên nhiên, đền đài, lăng tẩm, chùa chiền, nhà thờ… như đánh dấu một chu kỳ thời gian qua bốn mùa: xuân, hạ, thu, đông nhân dịp nhận thêm một tuổi thiêng liêng do tạo hóa ban tặng. Chính vì vậy, Tết cổ truyền dân tộc là dịp các tay máy không phân biệt chụp dịch vụ hay săn ảnh nghệ thuật đều tăng công suất hoạt động.

 

Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Châu Đạo, Phân hội trưởng Phân hội Nghệ sĩ nhiếp ảnh Việt Nam tại Phú Yên, cho biết thời gian qua bản thân anh cũng gặt hái một số giải thưởng ở các cuộc thi ảnh nghệ thuật quốc tế, song không vì vậy mà quên thú vui chụp hình dịch vụ đầu xuân cho bà con địa phương.

 

Việc chơi ảnh nhiều hay ít trong dịp Tết còn tùy thuộc mỗi năm, nó như “hàn thử biểu” đo mức thu nhập kinh tế trong dân chúng. Nếu năm qua bà con làm ăn được mùa, khấm khá thì mức độ chơi ảnh ngày xuân cũng gia tăng, ngược lại địa phương nào mùa màng thất bát, thiên tai dịch họa, sản xuất đình trệ, việc chơi ảnh Tết cũng giảm thấp trong dân gian. Nghệ sĩ nhiếp ảnh Lê Minh, công tác ở Sở VH-TT-DL Phú Yên nhận xét lạc quan về phong trào chơi ảnh Tết của bà con ngay xuân này: “Không còn cũng ba ngày Tết, dẫu hết cũng mấy ngày mùa”.

 

Người chơi ảnh ngày xuân giờ đây thích lưu niệm với những cảnh vật sinh thái thiên nhiên, danh lam thắng cảnh của xứ sở hơn là các hình ảnh giả tạo; nhất là đối với bà con Việt kiều về quê ăn Tết hay bè bạn, du khách phương xa đến Phú Yên. Ông bà Đăng Kim Côn, Việt kiều Mỹ về quê ăn Tết tại TP Tuy Hòa cho biết, họ thích chụp ảnh với cảnh trí tự nhiên hơn là ảnh chụp tại các salon hiệu ảnh.

 

Dịp Tết còn là thời điểm muôn hoa đua nở, nên có những tay máy tuy tuổi già sức yếu, song niềm đam mê chơi ảnh đã thôi thúc họ săn lùng thêm ảnh đẹp ngộ nghĩnh vào bộ sưu tập hàng năm. Nhà nhiếp ảnh lão thành Huỳnh Bá Củng ở TP Tuy Hòa đã có hơn mấy thập niên cầm máy, nhưng ông vẫn giữ nguyên sự đam mê chụp ảnh mỗi khi Tết đến xuân về.

 

Việc săn ảnh nghệ thuật ngày xuân giờ đây còn lan rộng đến các tay máy trong lực lượng vũ trang tỉnh. Qua hình ảnh, họ đã giới thiệu được phẩm chất cao đẹp của người lính Cụ Hồ hôm nay. Bằng ngôn ngữ nhiếp ảnh, các tác giả Trịnh Văn Đạt, Đỗ Tuấn Nghĩa… thuộc Tỉnh đội Phú Yên đã thể hiện cái đẹp hùng tráng, rắn rỏi của Quân đội nhân dân Việt Nam.

 

Tóm lại, đầu xuân chơi ảnh không còn là điều xa xỉ mà trở nên phổ quát như bánh mứt, hoa quả, hương đèn… trong mỗi gia đình vào đầu năm mới.

 

NGUYỄN TƯỜNG VĂN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek