Thứ Ba, 08/10/2024 09:59 SA
Grammy 2019: Tôn vinh Hip Hop, đồng quê
Thứ Hai, 11/02/2019 16:20 CH

Nữ ca sĩ Kacey Musgraves nhận giải thưởng quan trọng nhất - Album của năm - Ảnh: AFP

Lễ trao giải Grammy 2019 diễn ra sáng 11/2 (ngày 10/2 tại Los Angeles, Mỹ). Sau nhiều năm bị mang tiếng ghẻ lạnh các nghệ sĩ da màu, mùa giải năm nay tôn vinh nhiều nghệ sĩ Hip Hop và giọng ca được mệnh danh là "Taylor Swift thế hệ mới" Kacey Musgraves.

 

Giải thưởng quan trọng bậc nhất của Grammy, giải Album của năm đã thuộc về Golden Hour của Kacey Musgraves, ngôi sao được đánh giá là đã có một năm hoạt động đột phá. Golden Hour là album phòng thu thứ 4 của Kacey Musgraves, phát hành hồi tháng 3 năm ngoái. Album từng đứng vị trí thứ 4 trên bảng xếp hạng Billboard 200 và nhận nhiều đánh giá tích cực từ giới chuyên môn.

 

Giới phê bình nhận xét chất nhạc của Golden Hour ấm áp, có khả năng đọng lại trong tâm trí người nghe, gợi nhắc họ về cuộc sống tươi đẹp xung quanh. Golden Hour giúp Kacey Musgraves giành tổng cộng 4 tượng vàng Grammy năm nay với chiến thắng trước đó tại các hạng mục Album nhạc đồng quê xuất sắc, Màn trình diễn nhạc đồng quê cá nhân xuất sắc và Ca khúc nhạc đồng quê xuất sắc.

 

Kacey Musgraves sinh năm 1988 ở Mỹ. Cô chơi nhạc, sáng tác từ khi học tiểu học và từng tham gia cuộc thi tìm kiếm tài năng năm 2007. Năm 2008, cô bắt đầu trở thành ca sĩ chuyên nghiệp sau khi ký hợp đồng với hãng đĩa Triple Pop. Đến nay, Kacey Musgraves đã phát hành 5 album.

 

Mùa giải năm nay tôn vinh nhiều nghệ sĩ Hip Hop như Cardi B (Album Rap xuất sắc với Invasion of Privacy), Drake (Ca khúc Rap xuất sắc với God's Plan). Đặc biệt, Childish Gambino giành cú đúp Bài hát của năm và Ghi âm của năm với bản hit This Is America

 

Sản phẩm âm nhạc mang thông điệp lên án bạo lực súng đạn và chủ nghĩa phân biệt tại xã hội Mỹ đã đánh bại các đối thủ có tên tuổi như Drake, Kendrick Lamar và Lady Gaga. Với chiến thắng này, Childish Gambino, nghệ danh trong làng rap của ca sĩ/diễn viên Donald Glover, đã giành tổng cộng 4 tượng vàng Grammy bao gồm Ghi âm của năm, Ca khúc của năm, Video âm nhạc xuất sắc và Màn trình diễn rap xuất sắc. Phát hành ngày 5/5/2018, ca khúc This Is America ngay lập tức đoạt quán quân bảng xếp hạng Billboard và gây "sốt" khi thu hút hơn 35 triệu lượt xem trên YouTube chỉ trong 2 ngày. 

 

Tại lễ trao giải năm nay, đại diện duy nhất của châu Á, nhóm nhạc đình đám của K-pop BTS đã phải ra về tay trắng dù được đề cử Thiết kế album xuất sắc nhất với Love Yourself: Tear phát hành hồi tháng 5/2018. Tuy không nhận được giải thưởng, nhưng BTS vẫn rất xuất sắc khi là nghệ sĩ Hàn Quốc đầu tiên sở hữu album lọt đề cử ở hạng mục này. Tác phẩm bìa album Love Yourself: Tear do nghệ sĩ Doohee Lee đảm nhận thiết kế đã thua cuộc đầy tiếc nuối trước Masseduction của Willo Perron

 

Không nằm ngoài dự đoán, Lady Gaga và Bradley Cooper giành giải Trình diễn song ca/nhóm hay nhất với Shallow trong A Star Is Born và cô đã có màn trình diễn đầy cảm xúc ca khúc này trên sân khấu.

 

Lady Gaga khóc khi nhận giải quan trọng đầu tiên của đêm Grammy 2019.

 

Cardi B thắng giải Album Rap xuất sắc còn giải Nghệ sĩ mới xuất sắc thuộc về Dua Lipa thắng. H.E.R giành giải Album R&B xuất sắc nhưng ca sĩ 21 tuổi nói đùa trên sân khấu khi nhận giải rằng: "Đó không hẳn là một album, đó là một CD mở rộng". H.E.R sinh năm 1997, cô có bố là người Mỹ gốc Phi, mẹ người Philippines. Cô được nhiều chuyên trang âm nhạc Mỹ gọi là thần đồng.

 

Báo The Guardian đã gọi Grammy 2019 là "đêm vinh danh các nghệ sĩ hip-hop". Tuy nhiên, dù là cái tên thắng lớn năm nay, Childish Gambino đã không có mặt tại lễ trao giải và từ chối biểu diễn trên sân khấu Grammy để phản đối việc giải thưởng này nhiều năm nay cho thấy thái độ phân biệt chủng tộc. Chương trình vắng bóng nhiều tên tuổi lớn, bị các nghệ sĩ như Taylor Swift, Ariana Grande... quay lưng. Taylor Swift từ chối biểu diễn vì lép vế ở các đề cử còn Ariana xích mích với ban tổ chức.

 

Như một nỗ lực dập bớt bê bối của giải, Ban tổ chức Grammy lần thứ 61 đã mời cựu Đệ nhất Phu nhân Mỹ Michelle Obama đứng trên sân khấu cùng Lady Gaga, Jada Pinkett Smith, Alicia Keys, Jennifer Lopez - những biểu tượng nữ quyền của làng nhạc thế giới. "Bất kể chúng ta thích nhạc đồng quê hay Rap, Rock, âm nhạc giúp chúng ta chia sẻ bản thân, phẩm cách, nỗi buồn, niềm vui và hy vọng của chúng ta" - bà Michell Obama cho biết.

 

Dù thiếu nhiều tên tuổi quen thuộc như Taylor Swift, Ariana Grande, Kendrick Lamar, buổi lễ vẫn diễn ra sôi động với các màn trình diễn của Camila Cabello, Jennifer Lopez, Cardi B... Chương trình gây ấn tượng trong khâu dàn dựng, thiết kế sân khấu. Màn tri ân Dolly Parton với sự xuất hiện của bà cùng Miley Cyrus, Katy Perry, Kacey Musgraves, Maren Morris, Little Big Town được khen ngợi.

 

H.NGUYỄN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek