Thứ Ba, 08/10/2024 21:11 CH
Dự án “Tiếp bước tương lai”: Góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong giới trẻ
Thứ Năm, 10/01/2019 13:00 CH

Chị Nguyễn Thị Vân chia sẻ cảm hứng đọc sách đến các em học sinh Trường phổ thông Dân tộc nội trú tỉnh - Ảnh: THIÊN LÝ

Với thông điệp “Mở sách - Mở tương lai”, dự án “Tiếp bước tương lai” đã đồng hành cùng các bạn trẻ khắp các tỉnh, thành trên cả nước trong thời gian qua, góp phần lan tỏa văn hóa đọc trong giới trẻ. Để hiểu rõ hơn về hành trình này, Báo Phú Yên có cuộc trò chuyện với chị Nguyễn Thị Vân, người sáng lập dự án “Tiếp bước tương lai”, đồng thời là một trong ba người trẻ có tên trong danh sách “30 Under 30” do Forbes vinh danh về lĩnh vực hoạt động xã hội năm 2015, sáng lập Quỹ Hướng dương xanh, sáng lập viên “Bếp tỏa yêu thương”...

 

* Chào chị Vân, chị có thể giới thiệu về dự án “Tiếp bước tương lai”?

 

- Dự án “Tiếp bước tương lai” là hành trình truyền cảm hứng đọc sách thông qua buổi workshop và góc sách “Tiếp bước tương lai” hơn 100 quyển sách mới hoàn toàn, được chọn lọc theo 4 chủ đề: kỹ năng, khám phá, danh nhân lịch sử; thế giới, thiên nhiên; văn học và sức khỏe. Hành trình sẽ đi qua 63 tỉnh, thành với ít nhất là 63 trường để chia sẻ cảm hứng đọc sách cho các em. Phú Yên là tỉnh thứ 58.

 

Xuyên suốt 58 tỉnh, thành, mỗi tỉnh đều để lại cho tôi nhiều kỷ niệm cũng như bài học về cách làm việc, cách trân trọng những giá trị cộng đồng.

 

* Nhân duyên nào hình thành nên dự án, thưa chị?

 

- Tôi học chuyên ngành Tiếng Anh, Khoa Ngoại ngữ của Trường đại học Văn Lang (TP Hồ Chí Minh), rồi công tác trong ngành Sư phạm được vài năm. Sau đó, tôi tham gia hoạt động xã hội, thiện nguyện ở một số tổ chức phi chính phủ. Đặc biệt, chuyến đi nước ngoài tại các nước Philippines, Hàn Quốc, Đức, Pháp… vào năm 2015 đã giúp tôi có cơ hội trải nghiệm thực tế quý giá. Từ đó, tôi mong muốn giúp các bạn trẻ Việt Nam tự giáo dục bản thân mình bằng cách hình thành thói quen đọc sách. Trở về nước, tôi may mắn gặp những người bạn có cùng tư tưởng, các bạn đó cũng là những người từng đi du học nước ngoài và đi nhiều nước trên thế giới. Rồi mọi người cùng ngồi lại xem cái gì thiết yếu nhất, cần nhất, thì tất cả nhận thấy sâu xa nhất chỉ có truyền cảm hứng đọc sách để giáo dục trí tuệ, đạo đức con người. Và dự án “Tiếp bước tương lai” ra đời.

 

* Vì sao dự án hướng đến đối tượng là học sinh THPT?

 

- Mặc dù có hơn 40 dự án làm về sách khác đã tồn tại và phát triển đến nay nhưng chúng tôi vẫn quyết tâm thực hiện dự án. Nhờ sự hỗ trợ từ các công ty, nhà hảo tâm và đặc biệt từ kinh nghiệm của những người đi trước, chúng tôi đã có những hoạch định riêng làm sao để không chỉ tặng sách mà còn giúp các em biết giá trị của việc đọc sách.

 

Sau khi làm demo với học sinh tiểu học, THCS, THPT ở ba tỉnh Tiền Giang, Tây Ninh, Bình Phước, chúng tôi quyết định chọn học sinh THPT bởi độ tuổi này cần định hướng về nghề nghiệp. Thời điểm này, các em rất mong muốn khám phá thế giới, để làm được điều đó, trước tiên là phải đọc sách. Hơn nữa ở độ tuổi này, các em có thể tác động đến anh chị em trong nhà, khi các em hiểu lợi ích của việc đọc. Và sau này lập gia đình, các em có thói quen đọc sách cũng sẽ truyền cảm hứng đọc cho con của mình.

 

* Là người trực tiếp truyền cảm hứng đọc sách đến học sinh, chị chuẩn bị như thế nào cho hành trình của mình?

 

- Tôi sinh ra và lớn lên tại Hậu Giang - một tỉnh miền Tây Nam Bộ. Thời điểm đó còn khó khăn nhưng may mắn gia đình tôi chuyển lên TP Hồ Chí Minh nên có điều kiện tiếp xúc với sách vở nhiều hơn. Mỗi buổi chiều đi học về, trên tay tôi đều cầm quyển truyện vừa đi vừa đọc cho đến khi tới nhà. Từ đó, tôi bắt đầu hình thành thói quen đọc sách. Mỗi lần thấy quyển sách nào hay, tôi đều chia sẻ với mọi người. Thời đại công nghệ hiện nay mà bỏ qua sách thì rất đáng tiếc.

 

Tại các trường, tôi thường chia sẻ cảm hứng đọc đến các em qua buổi workshop. Trong đó có những câu hỏi tương tác để các em biết rằng tại sao mình nên có thói quen đọc sách. Một buổi để truyền cảm hứng đọc sách cho các em thực ra nói khó nhưng cũng không hoàn toàn là vậy. Chúng tôi không dám nghĩ workshop 60 phút sẽ thay đổi 100% suy nghĩ của các em nhưng nó giống như một cơn mưa, qua cơn mưa đó sẽ có hạt giống tốt nảy mầm ngay lập tức và cũng có những hạt giống chờ thêm một vài tác động nữa từ bên ngoài. Tương tự, tùy theo khả năng tiếp thu, học sinh có thể nhận thức rõ ràng hơn giá trị của việc đọc sách.

 

* Trong quá trình thực hiện dự án, chị và các thành viên đã gặp những khó khăn gì?

 

- Khó khăn lớn nhất là về quỹ hoạt động. Đa phần các công ty tài trợ cho dự án thường phải nhận lại lợi ích nào đó. Điều đó cũng dễ hiểu vì họ đã đầu tư một số tiền rất lớn, dù họ có tâm huyết cho cộng đồng. Song, chúng tôi may mắn khi được sự ủng hộ nhiệt tình từ các công ty, nhà hảo tâm. Ngoài phần kinh phí, chúng tôi đều tự chủ trong mọi quyết định từ việc chọn đầu sách đến việc chọn trường…

 

Cái khó nữa là thành viên dự án hiện giờ gồm 10 bạn, làm hoàn toàn tình nguyện, nhưng các bạn phải lo cho gia đình, cuộc sống nên hoạt động không thường xuyên, nhân sự rất khó khăn. Song vượt qua tất cả, chúng tôi vẫn tự động viên nhau vì lời hứa với chính bản thân mình, lời hứa về khao khát theo đuổi những giấc mơ lớn của cuộc đời, xây dựng những ngôi trường di động bằng sách.

 

* Xin cảm ơn chị!

 

THIÊN LÝ (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek