Thứ Tư, 09/10/2024 11:24 SA
Lan tỏa phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa”
Thứ Ba, 25/09/2018 13:08 CH

Một tiểu phẩm trong hội thi Gia đình văn hóa tỉnh Phú Yên năm 2018 - Ảnh: THIÊN LÝ

Những năm qua, phong trào “Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa” (TDĐKXDĐSVH) đã tác động tích cực đến nhiều mặt của đời sống xã hội, góp phần tạo nên nhiều tấm gương người tốt, việc tốt trên các lĩnh vực, nét sinh hoạt văn hóa tốt đẹp của người dân và vận động thực hiện các chủ trương, đường lối của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước...

 

Hiệu quả tích cực

 

Phong trào TDĐKXDĐSVH được Sở VH-TT-DL phối hợp với các cơ quan, ban ngành, đoàn thể trên địa bàn tỉnh đẩy mạnh thực hiện; nhờ đó đã tạo chuyển biến tích cực trong thực hiện nếp sống văn hóa gia đình.

 

Bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên, cho biết: Đến năm 2017, trên địa bàn tỉnh đã có hơn 234.000/253.000 hộ được công nhận gia đình văn hóa, đạt 92,5%. Toàn tỉnh cũng thành lập được 275 CLB Gia đình phát triển bền vững tại 73 xã, phường, thị trấn triển khai mô hình; 35 nhóm phòng, chống bạo lực gia đình tại 6 xã.

 

Đặc biệt, phong trào xây dựng “Gia đình văn hóa”, “Làng văn hóa”, “Tổ dân phố văn hóa”, “Khu dân cư văn hóa” được các tầng lớp nhân dân đồng tình, hưởng ứng. Hầu hết các thôn, buôn, khu phố trong tỉnh đã tổ chức cho nhân dân đăng ký xây dựng gia đình văn hóa.

 

Ngoài ra, các phong trào xây dựng “Thôn, buôn, khu phố văn hóa”, “Xã, phường, thị trấn văn minh đô thị”, “Cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đạt chuẩn văn hóa”, “Học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh”… đã tác động tích cực đến nhiều lĩnh vực của đời sống xã hội, góp phần cải thiện đời sống dân sinh, nâng cao dân trí, bộ mặt nông thôn, thành thị khởi sắc...

 

Cùng với đó, việc đẩy mạnh thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh đã có chuyển biến tích cực, khắc phục những tồn tại, hạn chế trong việc cưới, việc tang như tổ chức lãng phí, vụ lợi, đốt và rải nhiều vàng mã trên đường đưa tang, các phong tục tập quán lạc hậu...

 

Từng “đau đầu” với chuyện hát nhạc sống vô tội vạ của người dân nhưng sau đó, các cấp, ngành, các tổ chức đoàn thể, cán bộ, đảng viên và đại bộ phận nhân dân ở thôn Mỹ Quang Nam, xã An Chấn (huyện Tuy An) đã có sự chuyển biến mạnh mẽ về nhận thức trong vấn đề này.

 

Bà Nguyễn Thị Ẩm, Phó Chủ tịch UBND xã An Chấn cho biết: “Có được kết quả này, ngoài những biện pháp tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở, chính quyền địa phương còn phối hợp với các đoàn thể và ban nhân dân thôn xây dựng bản quy ước đồng thuận về xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình ký kết với từng hộ gia đình, cam kết không tổ chức hát nhạc sống tùy tiện gây ảnh hưởng khu dân cư. Bản quy ước đồng thuận được phân thành 2 bản, quy định rõ các nội quy cần tuân thủ khi hát nhạc sống, đặc biệt có quy định việc hát nhạc sống phải dừng vào các thời điểm từ 11 giờ 30 đến 13 giờ 30 và kết thúc trước 19 giờ. Các gia đình tham gia ký kết nếu không tuân thủ quy định sẽ bị nêu ra trong cuộc họp toàn khu dân cư và có các hình thức kiểm điểm”.

 

Tiếp tục đẩy mạnh tuyên truyền

 

Gia đình là tế bào, là thiết chế xã hội bền vững để giữ gìn, phát huy bản sắc dân tộc. Vì vậy, việc xây dựng gia đình văn hóa là nội dung quan trọng, cốt lõi trong phong trào TDĐKXDĐSVH, luôn được các cấp chính quyền quan tâm, chỉ đạo thực hiện. Từ đó, các chuẩn mực đạo đức về gia đình truyền thống được gìn giữ, tình làng nghĩa xóm ở khu dân cư được củng cố, phát huy, góp phần bảo vệ truyền thống văn hóa tốt đẹp của quê hương.

 

Công tác tuyên truyền, vận động được chú trọng với hình thức đa dạng, phong phú. Đặc biệt, các hoạt động tuyên truyền, vận động đã được lực lượng tham gia thực hiện trực tiếp tại các cơ sở. Nhiều cán bộ Hội LHPN, Hội Nông dân ở cơ sở và các CLB, nhóm… đóng vai trò quan trọng trong việc phòng chống bạo lực gia đình, góp phần nâng cao chất lượng của các danh hiệu văn hóa.

 

Bà Nguyễn Thị Mộng Thường, Phó Chủ tịch Ủy ban MTTQ thị trấn Hai Riêng (huyện Sông Hinh) chia sẻ: “Trong thời gian vừa qua, Ban thường trực Ủy ban MTTQ thị trấn thường xuyên phối hợp với chính quyền địa phương tuyên truyền, vận động nhân dân thực hiện tốt việc xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình, nhất là ở các buôn người dân tộc thiểu số. Kết quả, 100% các em trong độ tuổi đi học được đến trường, những lễ tang, tiệc cưới cũng được tổ chức đơn giản dần...

 

Tuy nhiên, ở thị trấn vẫn còn tồn tại một số hạn chế như: trình độ dân trí không đồng đều, phong tục tập quán lạc hậu vẫn chưa xóa bỏ hết. Vì vậy, Ban thường trực Ủy ban MTTQ thị trấn tiếp tục triển khai phong trào TDĐKXDĐSVH đến các thôn, buôn, cụm dân cư và từng gia đình trên địa bàn nhằm làm cho các tầng lớp nhân dân hiểu rõ mục đích, ý nghĩa của phong trào, từ đó tự giác tham gia thực hiện”.

 

Để phong trào TDĐKXDĐSVH mang lại hiệu quả thiết thực, cần tiếp tục tăng cường sự lãnh đạo, chỉ đạo của các cấp ủy, chính quyền và nâng cao trách nhiệm của các ban, ngành, đoàn thể, các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp trong việc xây dựng phong trào này; đổi mới cả nội dung lẫn hình thức hoạt động của ban chỉ đạo các cấp theo hướng thiết thực, hiệu quả, sâu sát thực tiễn, có trọng tâm, trọng điểm; đẩy mạnh công tác vận động toàn dân tham gia, phát huy sức mạnh của tập thể, gắn phong trào TDĐKXDĐSVH với việc đẩy mạnh học tập và làm theo tư tưởng, đạo đức, phong cách Hồ Chí Minh...

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng,

Trưởng Ban chỉ đạo phong trào TDĐKXDĐSVH tỉnh

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek