Thứ Tư, 09/10/2024 11:25 SA
Nghệ sĩ nhiếp ảnh Dương Thanh Xuân: Lâu lâu dừng lại bên hoa...
Thứ Bảy, 22/09/2018 13:00 CH

Nghệ sĩ nhiếp ảnh - nhà báo Dương Thanh Xuân (giữa) tại lễ khai mạc triển lãm và trao giải cuộc thi - Ảnh: CTV

Với tác phẩm Con đường hoa dọc kênh mương Tây Hòa, nghệ sĩ nhiếp ảnh (NSNA), nhà báo Dương Thanh Xuân (Báo Phú Yên) đoạt giải nhất Cuộc thi và triển lãm ảnh về bảo vệ môi trường năm 2018 - chủ đề “Phú Yên xanh”. Sau triển lãm ảnh cá nhân Biển sáng mới đây, Con đường hoa dọc kênh mương Tây Hòa tiếp nối niềm vui của NSNA người Tuy An.

 

Lâu lâu dừng lại bên hoa...

 

Cuộc thi ảnh và triển lãm ảnh về bảo vệ môi trường năm 2018 - chủ đề “Phú Yên xanh” do Sở VH-TT-DL phối hợp với Sở TN-MT tổ chức, Hội NSNA Việt Nam bảo trợ, thu hút 25 tác giả trong tỉnh với 359 tác phẩm dự thi. Con đường hoa dọc kênh mương Tây Hòa được trao giải nhất.

 

NSNA, nhà báo Dương Thanh Xuân chia sẻ: “Từ năm 2016, đi qua các con đường quê ở Phú Yên, đặc biệt là ở huyện Tây Hòa, nhiều người cảm thấy tâm hồn nhẹ nhàng, sảng khoái khi nhìn những luống hoa trồng dọc hai bên đường. Được biết đây là chủ trương của tỉnh nhằm làm đẹp đường phố, làm cho không gian sống trở nên đẹp hơn, đáng yêu hơn. Những con đường không chỉ đẹp mà còn làm cho môi trường sạch sẽ hơn, bởi khi hoa đã mọc ven đường thì không còn chỗ cho rác. Nhiều con đường quê ở huyện Tây Hòa, từ Hòa Tân Tây, Hòa Đồng đến thị trấn Phú Thứ..., đâu đâu cũng có những đoạn đường được trồng hoa tươi khiến ai nấy đều thích thú. Tôi đã chụp nhiều ảnh ở những nơi này. Huyện Tây Hòa đang phấn đấu trở thành huyện nông thôn mới nên có thể đây là một trong những điểm nhấn quan trọng khiến Tây Hòa nổi bật hơn và cũng từ đó thu hút nhiều du khách đến để khám phá những nét đẹp tiềm ẩn của Tây Hòa...”.

 

Có thể nói Con đường hoa dọc kênh mương Tây Hòa tiếp nối niềm vui của NSNA người Tuy An, sau thành công của triển lãm ảnh cá nhân Biển sáng diễn ra vào cuối tháng 6 vừa qua. Tại triển lãm này, NSNA Dương Thanh Xuân trưng bày 60 tác phẩm phô bày vẻ đẹp vùng biển Phú Yên, sự phong phú của kinh tế biển, những sắc màu văn hóa biển và hành trình bảo vệ biển đảo.

 

Triển lãm diễn ra đúng vào dịp kỷ niệm 29 năm ngày Phú Yên tái lập tỉnh (1/7/1989-1/7/2018), đồng thời đánh dấu 60 năm đường đời của NSNA Dương Thanh Xuân. Biển sáng là triển lãm ảnh cá nhân thứ ba của anh, cách triển lãm đầu tiên một thập kỷ.

 

Dương Thanh Xuân đến với nhiếp ảnh từ năm 1985, khi còn dạy Văn tại Trường THPT Trần Phú (huyện Tuy An) và cộng tác với Báo Phú Khánh (cũ). Đam mê nghệ thuật, tìm tòi học hỏi và có nhiều tác phẩm đặc sắc, anh được kết nạp vào Hội NSNA Việt Nam năm 2001, được công nhận là NSNA có cống hiến xuất sắc (Es.VAPA) năm 2015. Dương Thanh Xuân là thành viên Liên đoàn Nhiếp ảnh nghệ thuật quốc tế (FIAP), hội viên Hội Nhà báo Việt Nam, Chủ nhiệm CLB Nhiếp ảnh 1-5 Nhà văn hóa Lao động.

 

Duyên nợ với biển

 

NSNA Dương Thanh Xuân rất ấn tượng với vùng biển. Anh có nhiều tác phẩm ảnh về vùng biển và cũng là người có duyên khám phá những thắng cảnh mà sau đó trở nên nổi tiếng, tiêu biểu là gành Đá Đĩa ở Tuy An. Bức ảnh đầu tiên anh chụp gành Đá Đĩa được đăng Báo Phú Khánh năm 1986, là bức ảnh đơn sắc đầu tiên chụp gành Đá Đĩa xuất hiện trên báo. Đến năm 1994, anh chụp lại gành Đá Đĩa, đăng báo Tuổi Trẻ. Dần dần, nhiều người biết đến gành đá độc đáo này, nhiều NSNA tìm đến. Và gành Đá Đĩa ngày càng nổi tiếng.

 

“Hồi đó chưa có đường, khu vực này rất hẻo lánh, rất ít người lui tới. Học trò ở gần đó, nhà có đám giỗ nên mời tôi đến. Tôi đi xe đến thôn 5 xã An Ninh Đông thì gửi xe và đi bộ đến thôn 6, tới nơi thì chiều tối rồi. Người nhà học trò nói thầy ở đây chơi, sáng mai dẫn ra gành Đá Đĩa, đẹp lắm! Lúc đó tôi không hình dung gành Đá Đĩa độc đáo như vậy, nghĩ chắc nó cũng giống như những gành đá khác. Hôm sau đi bộ ra, tôi choáng ngợp trước vẻ đẹp của gành. Lớp lớp đá xếp lên nhau như những chồng Đĩa khổng lồ. Tôi không hình dung trên quê hương mình lại có một gành đá đẹp như vậy. Về rọi ảnh ra, thấy đẹp quá nên tôi kéo cả lớp 12A1 do tôi làm chủ nhiệm ra gành chơi; các em thích vô cùng”, NSNA Dương Thanh Xuân nhớ lại.

 

Không chỉ gành Đá Đĩa mà gành Đèn (lúc trước dân địa phương gọi là gành Đá Đen) cũng được NSNA Dương Thanh Xuân ghi vào ống kính đầu tiên. Tuy nhiên theo anh, chính các NSNA trẻ ở CLB Nhiếp ảnh Góc Phú Yên mới là những người khai thác vẻ đẹp của gành Đèn.

 

Ngoài cụm gành Đá Đĩa - gành Đèn (huyện Tuy An) - vịnh Xuân Đài - đầm Cù Mông (TX Sông Cầu), vùng biển Hòa Tâm (huyện Đông Hòa) với Mũi Điện nổi tiếng cũng là nơi NSNA Dương Thanh Xuân có nhiều kỷ niệm. Song các tác phẩm nhiếp ảnh của anh đoạt giải, được triển lãm quốc tế hầu hết được chụp ở vùng biển Sông Cầu, vịnh Xuân Đài và đầm Cù Mông. “Chụp ảnh ở vùng biển, nếu không khéo giữ thì hơi nước biển sẽ làm ảnh hưởng đến các thiết bị, máy móc dễ bị rỉ sét, ống kính cũng rất mau hỏng. Và ánh sáng ở vùng biển luôn mạnh hơn những nơi khác. Nếu không để ý đến chi tiết này thì sẽ bị lỗi về kỹ thuật”, NSNA Dương Thanh Xuân chia sẻ.

 

Gần 20 năm làm báo, hơn 30 năm theo đuổi niềm đam nghê nhiếp ảnh, NSNA - nhà báo Dương Thanh Xuân có một “gia tài” kha khá tác phẩm ảnh nghệ thuật, ảnh báo chí giá trị. Những tưởng anh chia tay mãi mãi với bục giảng sau gần một thập kỷ dạy học tại Trường THPT Trần Phú song 5 năm trở lại đây, năm nào anh cũng đứng lớp nhiếp ảnh tại Trường đại học Phú Yên. Với NSNA sinh năm 1959 này, chia sẻ niềm đam mê, truyền “nghề” cho các đàn em cũng là niềm hạnh phúc.

 

NSNA - nhà báo Dương Thanh Xuân đoạt nhiều giải thưởng nhiếp ảnh, đáng chú ý là giải đặc biệt cuộc thi ảnh “100 điểm đến thú vị” do Báo Tuổi Trẻ tổ chức vào năm 2009, giải nhất cuộc thi ảnh “Khoảnh khắc vàng lần 3-2010” do TTXVN và Hội NSNA Việt Nam phối hợp tổ chức, giải C (cá nhân, năm 2009) và giải B (tập thể, năm 2016) giải Báo chí Quốc gia, 3 lần đoạt giải A Giải thưởng Văn học nghệ thuật tỉnh Phú Yên (giai đoạn 2000-2005, 2006-2010 và 2011-2015).

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek