Thứ Tư, 09/10/2024 11:33 SA
Trở về tuổi thơ với những giai điệu đêm trăng
Chủ Nhật, 23/09/2018 13:00 CH

Các em nhỏ hòa mình vào những giai điệu Trung thu trong chương trình Giao lưu và tặng quà cho trẻ em vui Tết Trung thu 2018 - Ảnh: THIÊN LÝ

Vào mỗi dịp Trung thu, trẻ em lại nô nức xem múa lân, rước đèn và phá cỗ. Đặc biệt, trên khắp các con phố, ngõ hẻm từ thành thị đến nông thôn đều vang lên những giai điệu “tùng rinh rinh, tùng tùng tùng rinh rinh” vui tươi, rộn rã. Những bài hát vui hội trăng rằm của trẻ em gợi lại ký ức tuổi thơ cho bao người...

 

Không khí đón Trung thu nhộn nhịp trên khắp các miền đất nước. Nhiều em nhỏ xinh xắn, đáng yêu với váy áo sặc sỡ sắc màu, trên tay cầm lồng đèn ông sao hay hình con vật ngộ nghĩnh. Nhiều quán cà phê, siêu thị... cũng được trang trí đẹp mắt với những chiếc lồng đèn rực rỡ. Không chỉ trẻ em mà nhiều người lớn cũng háo hức đi xem múa lân và phá cỗ cùng gia đình, người thân và bạn bè như một cách trở về tuổi thơ hòa cùng không khí vui tươi, rộn rã...

 

Mùa này, những cơn mưa bất chợt. Vậy nhưng tiếng trống lân giục giã, những giai điệu của Tết Trung thu vẫn cất lên từ khắp các ngõ ngách. Và những giai điệu rộn rã ấy dường như đã chạm đến một góc ký ức tuổi thơ của nhiều người.

 

Bóng trăng trắng ngà/ Có cây đa to/ Có thằng Cuội già ôm một mối mơ/ Lặng yên ta nói Cuội nghe: “Ở cung trăng mãi làm chi”/ Bóng trăng trắng ngà/ Có cây đa to/ Có thằng Cuội già ôm một mối mơ... Có lẽ những giai điệu trong bài hát “Thằng Cuội” của nhạc sĩ Lê Thương không phải là những ca từ quá xa lạ với nhiều người khi bài hát gợi cho chúng ta nhớ đến câu chuyện cổ tích Chú Cuội ngồi gốc cây đa mà mỗi người Việt Nam đều từng một lần nghe qua.

 

Bài hát được nhạc sĩ Lê Thương viết cách đây hơn 60 năm nhưng chỉ thật sự nổi tiếng khi đạo diễn Victor Vũ chọn bài hát này đưa vào phim điện ảnh “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” vào năm 2015. Cùng với sự nổi tiếng của phim, bài hát cũng được nhiều người biết đến và Phú Yên cũng được du khách yêu mến gọi tên “xứ sở hoa vàng cỏ xanh”.

 

Với những hình ảnh ánh trăng, chú Cuội, cây đa... quen thuộc, ca khúc “Thằng Cuội” trong phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” được phối đơn giản, mộc mạc ví như bản hòa tấu chỉ dành riêng cho ca sĩ và cây ghi ta nhưng lại đi sâu vào lòng người.

 

“Chiếc đèn ông sao” của nhạc sĩ Phạm Tuyên cũng là một trong những bài hát viết về Trung thu nổi tiếng. Đây cũng là một trong những ca khúc đặc trưng nhất về mùa Trung thu được trẻ em yêu thích nhất. Trong mắt nhạc sĩ tài hoa, “Chiếc đèn ông sao” như một lời ước về hòa bình, nhất là bài hát ra đời khi đất nước vẫn còn chiến tranh.

 

Không chỉ thế, bài hát còn nhắc nhớ về một thời thơ ấu, gắn liền với chiếc đèn 5 cánh đủ màu sắc: Chiếc đèn ông sao sao năm cánh tươi màu. Cán cây rất dài cán cao quá đầu/ Em cầm đèn sao em hát vang vang. Đèn sáng tươi màu của đêm rằm liên hoan/ Tùng rinh rinh, tùng tùng tùng rinh rinh! Đây ánh sao vui chiếu xa non ngàn. Tùng rinh rinh, rinh rinh tùng rinh rinh. Ánh sao Bác Hồ tỏa sáng nơi nơi!

 

Cho đến nay, giai điệu “tùng rinh rinh” vẫn được vang lên, hòa với niềm vui của trẻ nhỏ, khơi gợi lại những cảm xúc tuổi thơ trong trẻo của người lớn. Ai đó đã nói “Trung thu không chỉ là Tết của trẻ thơ mà còn là nỗi nhớ nhà da diết của những người lớn, xa quê”.

 

Cứ như thế, những kỷ niệm của những đêm trăng rằm lại một lần nữa ùa về. Nhớ tuổi thơ cơ cực cùng lũ bạn hiền nhặt từng lon bia, hộp sữa... ở vùng quê nghèo. Nhớ những buổi trưa kéo nhau ra sau hè hì hục cắt, mài; chỉ cần khéo tay một chút, bọn trẻ đã có những chiếc lồng đèn đơn giản nhưng ý nghĩa được làm nên từ những vật tưởng chừng như bỏ đi.

 

Hồi đó, Trung thu là cái gì đó thiêng liêng, mà được cả trẻ con và người lớn chờ đợi. Giờ đây, trẻ em được cha mẹ mua cho những chiếc lồng đèn có nhiều kiểu dáng bắt mắt nhưng không ít người cảm thấy nhớ những chiếc lồng đèn ông sao xanh, đỏ thân thuộc ngày nào...

 

Anh Thái Vĩnh Chương, người con Tuy An xa xứ bày tỏ: “Những ngày gần đây, đi đâu cũng nghe các bài hát về Trung thu. Mỗi lần như vậy, tôi lại nhớ đến những ký ức thật đẹp của tuổi thơ. Khi làng còn chưa có điện, tôi và lũ bạn tay xách đèn làm bằng vỏ lon sữa bò chạy quanh xóm, làm sáng rực cả một vùng quê”.

 

Còn bạn Nguyễn Thị Hằng ở phường 6 (TP Tuy Hòa) lại chia sẻ: “Giờ lớn rồi nhưng tôi vẫn thích mấy bài hát về Trung thu. Nghe rất hay, tuổi thơ cứ ùa về. Trung thu ngày xưa tuy đơn sơ nhưng rất ấm áp. Còn bây giờ Trung thu không còn vui như xưa nữa. Mấy em nhỏ cũng không còn rước đèn đông vui như lúc trước, mà thay bằng nhiều lồng đèn điện hiện đại”.

 

Trung thu lại về. Những tiếng trống lân rộn rã, những giai điệu về Trung thu lại vang lên và thực sự đã chạm đến trái tim của nhiều thế hệ!

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek