Thứ Tư, 09/10/2024 15:29 CH
Khi người cao tuổi hát
Thứ Năm, 23/08/2018 13:30 CH

Một tiết mục múa trong hội diễn văn nghệ Người cao tuổi huyện Phú Hòa - Ảnh: THIÊN LÝ

Hội diễn văn nghệ Người cao tuổi huyện Phú Hòa lần thứ VI năm 2018 đã khép lại nhưng những sắc màu của các tiết mục đến từ Hội Người cao tuổi ở 9 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã để lại nhiều ấn tượng sâu sắc trong lòng khán giả.

 

Hòa vang tiếng hát

 

Nhà Văn hóa huyện Phú Hòa ngày diễn ra hội diễn văn nghệ người cao tuổi ngập tràn sắc màu âm nhạc. Mặc dù là sân chơi dành cho những người cao tuổi nhưng hội diễn đã mang đến người xem những tiết mục đặc sắc. Các diễn viên không chuyên là người cao tuổi đến từ Hội Người cao tuổi 9 xã, thị trấn trên địa bàn huyện đã thi diễn 32 tiết mục gồm các thể loại: ca nhạc, kịch - tuồng, dân ca bài chòi - nhạc cổ và múa có nội dung ca ngợi đất nước, Đảng, Bác Hồ, quê hương Phú Hòa, con người và người cao tuổi trong xã hội hiện đại...

 

Mở màn hội diễn, Hội Người cao tuổi xã Hòa Quang Bắc đã mang đến khán giả hình ảnh của một dân tộc anh hùng qua lời ru: Ru con mẹ ru con tiếng ru cả cuộc đời/ Ru con lời ru cất lên từ ngàn đời/ Mẹ Âu Cơ từ xa xưa đi khai thiên lập địa/ Lạc Long Quân cùng bao con đi ra nơi biển cả/ Để đất nước mãi rực rỡ/ Một gấm vóc mãi rạng rỡ... trong ca khúc “Đất nước lời ru” của tác giả Văn Thành Nho. Hay Hội Người cao tuổi xã Hòa Thắng đã gợi lên hình dáng thân thương của mẹ, của quê hương xứ sở và lặng thầm những lời tự nhủ sắt son của mỗi người... trong cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước qua ca khúc “Bài ca không quên” của Phạm Minh Tuấn. Trong khi đó, Hội Người cao tuổi xã Hòa Quang Nam lại mang đến hình ảnh hạt gạo, cây lúa rất đỗi quen thuộc với người nông dân qua ca khúc “Hạt gạo Tuy Hòa”, sáng tác Vĩnh An. Tuy Hòa ơi, còn nhớ năm xưa khi chiến trường súng nổ, đêm đêm trăn trở lòng thương mấy phương Nam/ Hạt trắng, hạt trong vai cõng qua Dốc Mõ, hạt đen, hạt đỏ phần để lại nuôi con..., những ca từ chứa chan ân tình đã tái hiện bức tranh đồng quê Việt Nam. Không chỉ giữ vai trò to lớn trong đời sống kinh tế, xã hội mà hạt gạo, cây lúa còn mang giá trị lịch sử khi gắn liền với sự phát triển của dân tộc Việt Nam, in dấu trong từng thời kỳ thăng trầm của đất nước.

 

Bà Lê Thị Niệm, thành viên Hội Người cao tuổi xã Hòa Thắng, chia sẻ: “Mặc dù biểu diễn ở nhiều sân khấu nhưng đây là lần đầu tiên tôi tham gia biểu diễn văn nghệ Hội Người cao tuổi. Được biểu diễn cùng những người có cùng đam mê ca hát, tôi và các thành viên trong đội, ai nấy cũng rất vui và phấn khởi”.

 

Bên cạnh những ca khúc hát về quê hương, đất nước..., các tiểu phẩm “Ngọc Hoàng hỏi tội” của Hội Người cao tuổi xã Hòa Quang Nam, kịch ngắn “Bảo vệ môi trường” của Hội Người cao tuổi xã Hòa Định Đông hay ca múa hoạt cảnh “Hào khí Việt Nam” của Hội Người cao tuổi xã Hòa An... đã thu hút đông người xem, tạo không khí sôi nổi cho hội diễn. “Tôi và mấy chị em trong Hội Người cao tuổi rủ nhau đi xem và cổ vũ cho các thành viên trong Hội. Được thưởng thức các tiết mục văn nghệ, tôi cảm thấy tinh thần thoải mái và lạc quan hơn”, cô Lê Thị Niều, một khán giả ở xã Hòa Định Đông vui vẻ nói.

 

Liều thuốc bổ tinh thần

 

Hội diễn đã mang đến cho khán giả những cung bậc cảm xúc dạt dào. Mỗi tiết mục là một thông điệp khác nhau nhưng có thể thấy rằng, những lời ca tiếng hát ấy đều là liều thuốc bổ tinh thần quý giá đối với những người cao tuổi, giúp họ quên đi những căng thẳng, mệt mỏi của tuổi già.

 

Bà Lê Thị Thanh Thái, thành viên của Hội Người cao tuổi thị trấn Phú Hòa, chia sẻ: “Để có tiết mục hay, đặc sắc, các thành viên trong đội múa đã có hơn một tháng chuẩn bị. Do các thành viên đều bận rộn với công việc đồng áng nên chúng tôi tranh thủ tập luyện vào mỗi buổi tối. Với những diễn viên không chuyên như chúng tôi thì quả thật để tập thuần thục động tác đã rất khó, ráp cả đội hình và múa nhuyễn từ đầu đến cuối lại là một việc càng khó hơn. Tuy đôi chút khó khăn nhưng tham gia hoạt động văn nghệ, chúng tôi đã tự tạo được niềm vui cho tuổi già vừa giúp bản thân mình rèn luyện cho trí nhớ và đôi tay thêm nhanh nhẹn hơn”.

 

Ông Phạm Ngọc Ánh, Trưởng Ban Đại diện Hội Người cao tuổi huyện Phú Hòa, cho biết: “Thông qua hội diễn lần này, tôi tin rằng phong trào văn hóa văn nghệ Người cao tuổi sẽ được lan tỏa rộng khắp, khơi dậy đời sống các phong trào văn nghệ quần chúng ở cơ sở với tinh thần hào hứng, vui thích...”. Còn theo ông Nguyễn Thành Sơn, Phó Trưởng Phòng VH-TT huyện Phú Hòa, đây là hoạt động mà Ban Đại diện Hội Người cao tuổi phối hợp với Phòng VH-TT huyện Phú Hòa tổ chức định kỳ 2 năm/lần, nhằm đưa phong trào văn hóa văn nghệ trong người cao tuổi không ngừng phát triển; tạo điều kiện để người cao tuổi sống vui, sống khỏe, sống có ích; tạo sân chơi, là nơi hội ngộ, chia sẻ niềm đam mê văn nghệ của đông đảo hội viên người cao tuổi trên địa bàn huyện.

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek