Thứ Tư, 09/10/2024 15:27 CH
Aretha Franklin, từ hát nhạc phúc âm tới “nữ hoàng nhạc soul”
Chủ Nhật, 19/08/2018 13:00 CH

Diva 76 tuổi này có chất giọng đẹp, giàu cảm xúc, từng khiến cựu Tổng thống Mỹ Obama rơi lệ.

 

Aretha Franklin qua đời ngày 16/8 tại nhà riêng ở Detroit, Mỹ. Trong 76 năm sống, bà để lại sự nghiệp đồ sộ với 18 giải Grammy và phát hành 75 triệu album. Tạp chí Rolling Stone đánh giá bà đứng đầu danh sách 100 nghệ sĩ vĩ đại nhất mọi thời.

 

Sau vài năm hát nhạc phúc âm (thể loại nhạc tôn giáo bắt nguồn từ người Mỹ gốc Phi), Aretha muốn thu âm ca khúc nhạc Pop. Hai bản demo của bà thu hút sự chú ý của hãng Columbia Records và được ký hợp đồng thu âm vào năm 1960. Đây cũng là thời điểm Billboard ra các bảng xếp hạng. Đĩa đơn Won’t Be Long trong album Aretha: With the Ray Bryant Combo đứng thứ bảy trên bảng xếp hạng R&B. Tuy nhiên, giám đốc điều hành của Columbia Records, John H. Hammond, sau này thừa nhận hãng không hiểu về tố chất của dòng nhạc phúc âm chảy trong người Aretha và có định hướng sai.

 

Sau 6 năm ký hợp đồng với Columbia Records, Aretha quyết định không gia hạn. Bà chuyển sang làm việc cùng Atlantic Records. Ca khúc đầu tiên với hãng thu âm mới - I Never Loved a Man (The Way I Love You) - theo điệu Blue đứng đầu bảng xếp hạng Billboard suốt 7 tuần. Khán giả Mỹ bắt đầu say mê chất giọng mạnh mẽ, giàu cảm xúc của Aretha.

 

Một ca khúc khác cũng phát hành lúc này là Respect, trở thành biểu tượng gắn liền tên tuổi Aretha Franklin. Respect là tuyên ngôn của Aretha về nữ quyền và sự tự do của con người, trong đó, bà mong muốn tình dục phải kết tinh từ tình yêu chứ không phải nghĩa vụ. Những năm 1960, ca khúc dấy lên làn sóng nữ quyền và liên tiếp đứng đầu các bảng xếp hạng tại Mỹ. Ca khúc này cũng nhận hai giải Grammy năm 1968, đưa Aretha Franklin trở thành “nữ hoàng nhạc soul” của thế giới.

 

Hơn 10 năm hợp tác cùng Atlantic Records, Aretha Franklin có thời kỳ đỉnh cao với những album bán chạy như I Never Loved a Man, Amazing Grace, This Girl’s in Love with You, Spirit in the Dark... Nhưng năm 1975, album của bà bắt đầu bán chậm và không có ca khúc nào nằm trong các bảng xếp hạng. Đây là thời kỳ dòng Disco phát triển mạnh mẽ và lấn át nhạc R&B. Bản thân Aretha cũng có đời sống khó khăn vì bị phạt do trốn thuế, dẫn tới túng thiếu tiền bạc. Bố danh ca cũng bị cướp và rơi vào hôn mê năm 1979.

 

Đây là những năm tháng khó khăn nhất cuộc đời của Aretha Franklin khi không tìm được lối thoát cho sự nghiệp và cuộc sống riêng. May mắn khi Aretha hát nhạc phim Sparkle và có ca khúc Something He Can Feel đứng đầu bảng xếp hạng nhạc R&B. Dần dần, danh ca lấy lại phong độ bằng các album Sweet Passion, La Diva...

 

Năm 1980, Aretha rời hãng Atlantic Records, ký hợp đồng với Clive Davis của hãng Arista Records. Album Who’s Zoomin’ Who? trở thành đĩa bạch kim đầu tiên trong sự nghiệp của bà với hơn 1 triệu bản được bán hết. Single Freeway of Love nằm trong album này là ca khúc được yêu thích nhất năm 1985.

 

Năm 1987, Aretha Franklin là ca sĩ đầu tiên trong lịch sử âm nhạc Mỹ được vinh danh tại Đại sảnh danh vọng Rock & Roll. Cùng năm, bà được trao bằng tiến sĩ danh dự tại Đại học Detroit.

 

Trong sự kiện vinh danh Aretha Franklin năm 2015, bà thể hiện ca khúc (You Make Me Feel Like) A Natural Woman. Phần trình diễn khiến Tổng thống Mỹ Barack Obama rớm nước mắt khi ngồi ở hàng ghế khán giả cùng vợ.

 

Theo Vnexpress

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek