Thứ Tư, 09/10/2024 17:22 CH
Sao lại hát nhép trên bản thu thanh của người khác?
Thứ Năm, 26/07/2018 08:47 SA

Chương trình Đắk Nông - Mùa bơ chín vừa bế mạc vào tối 22/7 thì hôm sau, trên trang cá nhân facebook, nhạc sĩ Quỳnh Hợp bày tỏ bức xúc về cách làm việc tùy tiện, gian dối, coi thường tác giả, nghệ sĩ lẫn khán giả của “bầu sô” chương trình này.

 

Những chia sẻ đầy bức xúc của nhạc sĩ Quỳnh Hợp trên trang cá nhân - Ảnh: YÊN LAN

Theo những gì mà “nữ nhạc sĩ của biển đảo” chia sẻ, chị nhận được tin nhắn của ca sĩ Y Jang Tuyn và xem chương trình lễ bế mạc Đắk Nông - Mùa bơ chín năm 2018 (phát sóng trực tiếp trên kênh HTV1 và Đài Phát thanh - Truyền hình Đắk Nông), vì Y Jang Tuyn hát bài Đêm Tây Nguyên của chị (phổ thơ Thanh Yến). Qua Y Jang Tuyn, nhạc sĩ Quỳnh Hợp được biết chương trình có sử dụng 2 ca khúc của chị nên nán lại xem. Và chị rất bất ngờ khi ca khúc Rộn rã cồng chiêng của chị và hai đồng tác giả lời ca là Dương Toàn Thiên, K’pa Y Lăng được dàn dựng hoành tráng, hát múa rộn ràng nhưng theo kiểu… “hồn Trương Ba, da hàng thịt”.

 

“Theo thông tin trên bảng chữ là do “Tốp ca nam nữ và nghệ nhân cồng chiêng Đắk Nông” thể hiện nhưng thực chất bản thu thanh là bản của tôi đã phát hành trong album riêng có tên Gặp gỡ cao nguyên từ năm 2006 với toàn những gương mặt ca sĩ nổi bật của Tây Nguyên những năm ấy như Y Jang Tuyn, Boneur Trinh, Krajan Dick KraJan, K’Long Hagim, Siu Y Kao, Lyna Chăm Nguyên và nhóm Hoa Đất thể hiện. Giọng Y Jang Tuyn và Boneur Trinh nghe rõ mồn một. Vẫn biết, hầu hết chương trình lễ hội, ca sĩ đều hát nhép nhưng nhép theo một bản thu thanh của người khác là tùy tiện và gian dối... Đây thực chất là câu chuyện của bầu show - đơn vị thực hiện chương trình. Ca sĩ, nghệ sĩ chỉ là nạn nhân. Đơn vị thực hiện tiết kiệm đến mức tối đa để thu lợi nhuận (nếu thu thanh lại bài hát Rộn rã cồng chiêng, ít nhất cũng hết cả chục triệu đồng) nên đã cho các ca sĩ nhép theo một bản thu thanh có sẵn, chà đạp lên danh dự của các nghệ sĩ, tác giả, coi thường giá trị của tác phẩm, đặc biệt là coi thường khán giả”, nữ nhạc sĩ bức xúc.

 

Việc hát nhép trong các chương trình phát sóng trực tiếp là rất phổ biến. Theo một đạo diễn truyền hình, trừ các cuộc thi ca hát, còn hầu hết tiết mục ca nhạc trong các chương trình truyền hình trực tiếp đều được thu sẵn để an toàn, hạn chế những “trục trặc kỹ thuật” có thể xảy ra; về kinh phí thì cũng ít tốn kém. (Vậy mới có tình huống dở khóc dở cười, khi ca sĩ hát solo bị sự cố, đã rời micro nhưng tiếng hát vẫn vang lên lanh lảnh). Tuy nhiên, để cho ca sĩ A, B… hát nhép trên bản thu thanh do các ca sĩ khác thể hiện là không thể chấp nhận được. Điều đó thể hiện sự cẩu thả, tùy tiện của “bầu sô”, đặc biệt là sự coi thường từ tác giả, ca sĩ cho đến khán giả. Không thể vì lợi nhuận mà vi phạm sự toàn vẹn của tác phẩm, làm ảnh hưởng đến quyền lợi hợp pháp, chính đáng của người khác và tổn hại đến uy tín của nghệ sĩ.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek