Thứ Tư, 09/10/2024 19:21 CH
Ba năm một lần xét tặng danh hiệu…
Thứ Năm, 19/07/2018 16:00 CH

Những xôn xao vẫn chưa lắng xuống, khi một số nghệ sĩ cải lương gạo cội, có nhiều cống hiến như Minh Vương, Thanh Tuấn, Giang Châu ở TP Hồ Chí Minh “trượt” danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân ở Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước. Tại Phú Yên, nhiều người trong giới âm nhạc tiếc cho ca sĩ Lê Mỹ Như khi giọng ca Gió bay về ngàn, Và ta đã thấy mặt trời… “trượt” danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú đợt này.

 

Ca sĩ Lê Mỹ Như giao lưu với nhạc sĩ Nguyễn Cường tại Nhà văn hóa Diên Hồng (TP Tuy Hòa) - Ảnh: THIÊN LÝ

 

Theo bà Nguyễn Thị Thanh Thúy, Phó Giám đốc Sở Văn hóa - Thể thao TP Hồ Chí Minh, từ đề xuất của hội đồng cơ sở, sau khi phân tích, đánh giá về sức lan tỏa từ tài năng trong biểu diễn của các Nghệ sĩ Ưu tú: Minh Vương, Thanh Tuấn và Giang Châu, dù họ không đủ các điều kiện theo Nghị định 89 song Hội đồng cấp thành phố đã thống nhất đưa tên 3 nghệ sĩ vào danh sách đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân đợt này. Tại Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước, cả ba nghệ sĩ đều không đạt đủ số phiếu theo quy định.

 

Lý giải việc ba giọng ca gạo cội và có nhiều cống hiến cho sân khấu cải lương “trượt” danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân ở Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước, ông Phùng Huy Cẩn, Vụ trưởng Vụ Thi đua khen thưởng (Bộ VH-TT-DL), cho biết các nghệ sĩ không đạt 90% số phiếu bình chọn của hội đồng chuyên ngành thì không có tên trong danh sách gửi lên Hội đồng cấp Nhà nước.

 

Được biết, TP Hồ Chí Minh đã kiến nghị Bộ VH-TT-DL xem xét lại trường hợp của 3 Nghệ sĩ Ưu tú Minh Vương, Thanh Tuấn và Giang Châu - những người có nhiều cống hiến cho sân khấu cải lương ở miền Nam và đã ghi dấu ấn sâu đậm trong lòng công chúng. Cũng có ý kiến cho rằng với những nghệ sĩ có nhiều cống hiến như Minh Vương, Thanh Tuấn và Giang Châu, nên đặc cách trong việc xét tặng danh hiệu cao quý Nghệ sĩ Nhân dân.

 

Điều này nghe thì hợp tình nhưng chưa hợp lý, bởi muốn đặc cách thì cũng phải có căn cứ, nếu không biết đâu lại chẳng nổi lên tiếng bấc tiếng chì. Được đặc cách xét tặng danh hiệu, chưa chắc nghệ sĩ đã thấy vui và thoải mái. Nghệ sĩ tâm huyết như con tằm rút ruột nhả tơ. Họ hạnh phúc khi những cống hiến của mình được ghi nhận, trân trọng chứ không phải hạnh phúc khi được “ưu ái” hơn các đồng nghiệp khác.

 

Tại Phú Yên, trong 5 nghệ sĩ đang làm việc tại Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển được đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú đợt này, ca sĩ Lê Mỹ Như “trượt” vì không đủ tiêu chuẩn về thời gian công tác. Mỹ Như tham gia biểu diễn với Đoàn Ca múa nhạc dân gian Sao Biển (tiền thân của Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển) từ năm 2001, tuy nhiên chưa được ký hợp đồng lao động. Từ năm 2002-2005, Mỹ Như học trung cấp Thanh nhạc tại Trường cao đẳng Văn hóa Nghệ thuật Quân đội (nay là Trường đại học Văn hóa Nghệ thuật Quân đội).

 

“Trong thời gian đi học, những lần đoàn tham gia hội diễn, tôi đều trở về tham gia hát bè, dù chưa nhận lương của đoàn… Đến nay, tôi đã có 2 huy chương vàng, 3 huy chương bạc quốc gia. Không được xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú đợt này, tôi rất buồn, thấy mình thiệt thòi so với các bạn. Nhưng tôi cũng suy nghĩ lại và tĩnh tâm hơn. Phía trước còn nhiều cơ hội, tôi phải vượt qua…”, ca sĩ Lê Mỹ Như chia sẻ.

 

Không chỉ riêng Lê Mỹ Như mà những người yêu mến giọng ca Gió bay về ngàn, Và ta đã thấy mặt trời… cũng buồn và tiếc khi cô “trượt” danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú đợt này. Nhạc sĩ - Nghệ sĩ Ưu tú Cao Hữu Nhạc, nguyên Giám đốc Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển cho biết đoàn đã tạo điều kiện, “gửi” Mỹ Như đi học thanh nhạc. Học xong, Lê Mỹ Như trở về, ký hợp đồng làm việc tại đoàn. “Khi nghe nói đến việc làm hồ sơ đề nghị xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú lần thứ 9, người đầu tiên mà tôi nghĩ đến là Lê Mỹ Như. Giọng ca của Mỹ Như đã vượt ra khỏi “ranh giới” Phú Yên. Mỹ Như rất xứng đáng! Rất tiếc là không đáp ứng được quy định “cứng” nên Mỹ Như không được xét tặng danh hiệu trong đợt này...”, nhạc sĩ Cao Hữu Nhạc chia sẻ.

 

Danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú được xét tặng và công bố 3 năm một lần, vào dịp kỷ niệm Ngày Quốc khánh 2/9. Theo Nghị định 89, danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân được xét tặng cho cá nhân hoạt động nghệ thuật tại các đơn vị nghệ thuật cơ sở, cá nhân hoạt động nghệ thuật tự do khi đạt các tiêu chuẩn:… có phẩm chất đạo đức tốt, gương mẫu trong cuộc sống, tận tụy với nghề; có tài năng nghệ thuật xuất sắc, tiêu biểu cho ngành, nghề nghệ thuật; có uy tín nghề nghiệp; được đồng nghiệp và nhân dân mến mộ; có thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp từ 20 năm trở lên, riêng đối với loại hình nghệ thuật xiếc, múa, thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp từ 15 năm trở lên; đã được tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú và có ít nhất 2 giải vàng quốc gia sau khi được tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú.

 

Tiêu chuẩn xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú:… có thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp từ 15 năm trở lên, riêng đối với loại hình nghệ thuật xiếc, múa, thời gian hoạt động nghệ thuật chuyên nghiệp từ 10 năm trở lên; có ít nhất 2 giải vàng quốc gia hoặc 1 giải vàng quốc gia và 2 giải bạc quốc gia.

 

Việc xét tặng danh hiệu Nghệ sĩ Nhân dân, Nghệ sĩ Ưu tú được thực hiện qua 3 cấp hội đồng: Hội đồng cấp cơ sở tại đơn vị nghệ thuật cơ sở, Hội đồng cấp bộ hoặc hội đồng cấp tỉnh, thành phố trực thuộc Trung ương và Hội đồng cấp Nhà nước (gồm Hội đồng chuyên ngành cấp Nhà nước do Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL thành lập theo từng lĩnh vực nghệ thuật và Hội đồng cấp Nhà nước do Thủ tướng Chính phủ thành lập theo đề nghị của Bộ trưởng Bộ VH-TT-DL).

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek