Thứ Tư, 09/10/2024 19:21 CH
Giải pháp củng cố, nâng cao chất lượng xây dựng gia đình văn hóa, thôn, buôn, khu phố văn hóa, xã đạt chuẩn văn hóa
Thứ Ba, 17/07/2018 10:11 SA

Thời gian qua, được sự quan tâm của Ban chỉ đạo Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa, các ban ngành, đoàn thể các cấp đã tổ chức thực hiện phong trào Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa khá thành công.

 

Quá trình truyền thông, vận động được tiếp diễn. Song, thực tế vẫn còn một bộ phận chưa thấy hết ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc vận động này, từ đó chưa tích cực vận động toàn thể nhân dân tham gia xây dựng gia đình văn hóa. Ở một số địa phương, sau khi đã được công nhận gia đình văn hóa, thôn, buôn, khu phố văn hóa, xã đạt chuẩn văn hóa nông thôn mới rồi thì lại thỏa mãn với thành tích đạt được, không có biện pháp để giữ vững và phát huy hiệu quả của các phong trào, giữ gìn và nâng chất các tiêu chí đã được công nhận.

 

Cuộc vận động xây dựng, củng cố gia đình văn hóa, xã văn hóa cần phải được phát triển từ thấp đến cao như sau:

 

Từ chưa hiểu đến có ý thức: Giai đoạn này, người dân và một bộ phận cán bộ trong ban chỉ đạo, ban vận động cấp cơ sở chưa thấy được ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa. Do đó, chúng ta cần phải tổ chức các lớp tập huấn, truyền thông cho mọi người hiểu ý nghĩa của việc xây dựng các danh hiệu văn hóa và nắm chắc các tiêu chí, kể cả quy trình của việc tổ chức công nhận các danh hiệu.

 

Từ có ý thức đến tìm hiểu và học kỹ năng: Người dân, các hộ gia đình và cán bộ trong ban chỉ đạo, ban vận động hiểu được ý nghĩa, tầm quan trọng của cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa nhằm phấn đấu đạt các tiêu chuẩn, các nội dung, các tiêu chí cũng như các tiêu chuẩn để xây dựng văn hóa. Sau đó, nhân dân cùng với ban vận động xây dựng quy ước, hương ước về văn hóa và cùng nhau thực hiện.

 

Từ tìm hiểu và học kỹ năng thực hành đến quyết tâm: Giai đoạn này, người dân và ban vận động cấp thôn mong muốn được công nhận các danh hiệu. Thời điểm này cán bộ xã, thôn liên tục truyền thông, hướng dẫn, giám sát việc thực hiện các tiêu chí văn hóa.

 

Từ khi được công nhận và duy trì, giữ vững các tiêu chí văn hóa: Đây là điều kiện cần và đủ để củng cố các tiêu chí nêu trên, đòi hỏi cán bộ, lực lượng tuyên truyền viên phải hết sức kiên trì, tiếp tục truyền thông chuyển đổi hành vi một cách thực sự đến từng người dân. Cán bộ luôn quan tâm thực hiện các tiêu chí, không buông bỏ mà phải có sáng kiến để tổ chức nhiều hoạt động, xây dựng nhiều phong trào, bằng những việc làm cụ thể, thiết thực, phong phú để giữ vững các tiêu chí văn hóa và cũng chính từ những người dân sẽ là tấm gương cụ thể để chúng ta tuyên truyền.

 

Cuộc vận động này là cả một quá trình, đòi hỏi mọi ngành, mọi cấp và người dân đồng tình hưởng ứng, làm sao để các ban ngành, đoàn thể, dù ở vị trí nào cũng tập trung ưu tiên vào phong trào này, thông qua đó sẽ góp phần tích cực xây dựng, củng cố ngành mình vững hơn, mạnh hơn vì các chủ trương, chính sách của Đảng, Nhà nước, các công tác, phong trào, các dự án, các chương trình, mục tiêu quốc gia, các tổ chức chính trị - xã hội có hoàn thành theo chỉ tiêu, kế hoạch cũng xuất phát từ gia đình.

 

Các thành viên gia đình nếu thực hiện không tốt quyền và nghĩa vụ giữa các thành viên trong gia đình, có hiện tượng bạo lực, không thỏa mãn nhu cầu tinh thần, tình cảm thì sẽ dẫn đến gia đình mất hạnh phúc, không ấm no, không phát triển, làm ảnh hưởng đến việc thực hiện cũng như vị trí, vai trò của gia đình trong thời kỳ CNH-HĐH đất nước.

 

Do vậy, chúng ta phải học tập phương pháp làm công tác dân vận của Bác Hồ “Óc nghĩ, mắt trông, tai nghe, chân đi, miệng nói, tay làm”, vận dụng một cách nhuần nhuyễn vào công tác truyền thông vận động, truyền thông chuyển đổi hành vi trong cuộc vận động Toàn dân đoàn kết xây dựng đời sống văn hóa nhằm thực hiện tốt tiêu chí gia đình ấm no, hạnh phúc, phát triển, bền vững.

 

ĐỨC THÀNH

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Cuốn sách về người truyền cảm hứng
Chủ Nhật, 15/07/2018 13:00 CH
Mỹ Nữ
Chủ Nhật, 15/07/2018 08:22 SA
Say lòng một giọng dân ca
Thứ Năm, 12/07/2018 13:30 CH
CLB Tuồng 10/5 đoạt huy chương vàng
Thứ Tư, 11/07/2018 06:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek