Thứ Tư, 09/10/2024 21:18 CH
Phát huy trách nhiệm trong quản lý nhạc sống, karaoke di động
Thứ Ba, 03/07/2018 14:00 CH

Nhạc sống được “ưa chuộng” tại các tiệc cưới (ảnh minh họa) - Ảnh: CTV

Thời gian qua, nhiều giải pháp quản lý nhạc sống được chính quyền các địa phương thực hiện, giúp hoạt động nhạc sống dần đi vào nền nếp, giảm thiểu được tình trạng gây ồn ào ảnh hưởng xấu đến môi trường sống của người dân…

 

Tăng cường phối hợp

 

Thời gian qua, việc quản lý nhạc sống được chính quyền các cấp vào cuộc quyết liệt với mục đích, những người yêu thích âm nhạc vẫn có thể duy trì được loại hình văn hóa giải trí thú vị này mà không gây ảnh hưởng đến đời sống của những người xung quanh.

 

Tại xã Hòa Quang Nam (huyện Phú Hòa), hiện có khoảng 20 hộ kinh doanh dàn nhạc sống và karaoke di động, chưa tính đến số lượng karaoke gia đình mà các hộ tự sắm. Cũng như nhiều địa phương khác trong tỉnh, thời gian qua xã Hòa Quang Nam cũng không thoát khỏi “vấn nạn” hát nhạc sống, karaoke di động tràn lan, gây ảnh hưởng lớn đến việc học tập, nghỉ ngơi, sinh hoạt của người dân. Các điểm ca hát âm thanh quá lớn “điếc tai, hại não”, các “ca sĩ” hoạt động quá thời gian quy định; thậm chí có hành vi phản văn hóa, xảy ra cãi nhau, đánh nhau gây thương tích, làm mất an ninh trật tự thôn xóm.

 

Ông Lê Chấn Giang, Phó Chủ tịch UBND xã Hòa Quang Nam cho biết: “Nhiều giải pháp quản lý nhạc sống được chính quyền địa phương đưa ra, đầu tiên là tập trung tuyên truyền ý thức tự giác của người dân. Sau đó, UBND xã Hòa Quang Nam tiếp tục triển khai những biện pháp mạnh hơn, xây dựng quy định tổ chức hát nhạc sống. Ngoài những ngày lễ, tết hoặc ngày hội khu dân cư, đám tiệc của gia đình, tập thể hoặc cá nhân có nhu cầu tổ chức hát nhạc sống thì phải đăng ký với ban nhân dân thôn để được hướng dẫn, tạo điều kiện tổ chức tại nhà văn hóa thôn mà không làm ảnh hưởng đến khu dân cư. Các cá nhân không chấp hành, tổ chức hát nhạc sống gây ảnh hưởng đến khu dân cư sẽ bị chính quyền địa phương, đội kiểm tra liên ngành 814 nhắc nhở và xử lý”.

 

Xã An Chấn (huyện Tuy An) cũng từng “đau đầu” với chuyện hát nhạc sống vô tội vạ của người dân. Cùng với những biện pháp tuyên truyền, kiểm tra, nhắc nhở, xã An Chấn phối hợp với các đoàn thể và ban nhân dân thôn xây dựng bản quy ước đồng thuận về hát nhạc sống, loa kẹo kéo; sau đó tuyên truyền, vận động từng hộ gia đình cam kết không tổ chức hát nhạc sống tùy tiện gây ảnh hưởng khu dân cư. Bản quy ước quy định rõ các nội dung cần tuân thủ khi hát nhạc sống, đặc biệt là thời gian, không được hát từ 11 giờ 30 đến 13 giờ 30 và kết thúc trước 19 giờ. Các trường hợp vi phạm sẽ bị nêu ra trong cuộc họp toàn khu dân cư và có các hình thức kiểm điểm.

 

Bà Nguyễn Thị Ẩm, Phó Chủ tịch UBND xã An Chấn nói: “Địa phương tích cực tuyên truyền trên đài truyền thanh, phổ biến trong các cuộc họp dân cư về vấn đề này. Vi phạm lần đầu sẽ bị nhắc nhở, lần thứ hai trở đi sẽ bị đưa ra kiểm điểm trước dân. Từ khi có quy định đó, hoạt động nhạc sống, karaoke di động phần nào đi vào nề nếp, khuôn khổ, hạn chế được ồn ào trong khu dân cư, tránh ảnh hưởng đến giờ nghỉ ngơi của người cao tuổi cũng như đối với các em học sinh...”.

 

Đẩy mạnh công tác tuyên truyền

 

Ông Nguyễn Thành Sơn, Phó Trưởng Phòng VH-TT huyện Phú Hòa cho biết: “Hòa Quang Nam là một trong những xã trên địa bàn huyện thời gian qua làm tốt việc xây dựng quy ước và có sự đồng thuận cao của người dân chung tay thực hiện. Huyện Phú Hòa tiếp tục nhân rộng cách làm hay này đến tất cả các xã, từng bước xóa vấn nạn hát nhạc sống, karaoke di động “tra tấn”, gây mất an ninh trật tự, chất lượng cuộc sống”.

 

Trong các hội nghị, hội thảo về nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang, nhất là vấn đề hát nhạc sống trên địa bàn, nhiều giải pháp được đưa ra, trong đó nhấn mạnh: Tuyên truyền, nâng cao ý thức chấp hành nghiêm các quy định của pháp luật trong hoạt động văn hóa, kinh doanh dịch vụ cho người dân; tuyên truyền vận động người dân thực hiện tốt nếp sống văn minh khi tổ chức, tham gia các hoạt động văn hóa trong cơ quan, tổ chức, hộ gia đình và nơi công cộng; xây dựng và ban hành quy ước về tổ chức “hát nhạc sống” trong đám tiệc, trong sinh hoạt văn hóa gia đình để người dân tự giác thực hiện, góp phần nâng cao đời sống văn hóa tinh thần, đồng thời gắn kết hơn nữa tình làng nghĩa xóm trong quá trình đi lên xây dựng nông thôn mới...

 

Bà Nguyễn Thị Hồng Thái, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên cho biết: “Trong năm 2018, sở phối hợp với Hội Nông dân tổ chức 3 khóa tập huấn để tuyên truyền công tác xây dựng nếp sống văn hóa và gia đình, ban hành nhiều văn bản mới về việc đẩy mạnh việc thực hiện nếp sống văn minh trong việc cưới, việc tang trên địa bàn tỉnh. Các đơn vị vi phạm quy ước sẽ bị xử lý bằng các hình thức: kiểm điểm, phê bình trước dân ở khu dân cư; không được bình xét công nhận danh hiệu “Gia đình văn hóa”, “Cơ quan, đơn vị văn hóa”; xử phạt vi phạm hành chính theo quy định của pháp luật...”.

 

Thời gian qua, một số địa phương trên địa bàn tỉnh có những cách làm hay đã phát huy trách nhiệm của chính quyền, đoàn thể và ban nhân dân trong quản lý nhạc sống, karaoke di động. Từ đó cho thấy, việc kiểm soát tình trạng nhạc sống gây mất an ninh trật tự không phải hoàn toàn bế tắc nếu các cơ quan chuyên môn và chính quyền địa phương quan tâm, vào cuộc. Ý thức của cộng đồng và dư luận xã hội sẽ góp phần đưa hoạt động nhạc sống, karaoke di động vào nề nếp nhằm không ảnh hưởng đến cuộc sống, sức khỏe, học tập và các mặt khác của đời sống. Sở VH-TT-DL cùng các sở, ban ngành, đoàn thể địa phương tiếp tăng cường công tác thanh tra, kiểm tra, xử lý vi phạm hát nhạc sống, karaoke di động; tuyên truyền giáo dục, nâng cao nhận thức người dân.

 

Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek