Thứ Tư, 09/10/2024 23:20 CH
Tiễn biệt đạo diễn phim Về nơi gió cát
Thứ Năm, 14/06/2018 09:21 SA

NSND - đạo diễn Huy Thành (phải) trao giải Đạo diễn xuất sắc nhất (phim Chơi vơi) cho đạo diễn Bùi Thạc Chuyên tại lễ trao giải Bông sen vàng 2009 - Nguồn: TTO

Nhiều đồng nghiệp, bạn bè vừa tiễn biệt NSND - đạo diễn Nguyễn Huy Thành. Ông là một trong những đạo diễn xuất sắc của điện ảnh cách mạng Việt Nam. Sự nghiệp điện ảnh của ông rất huy hoàng với nhiều bộ phim ghi dấu ấn trong lòng người xem, đoạt nhiều giải thưởng trong và ngoài nước.

 

Đạo diễn Huy Thành sinh năm 1928 tại Huế, học tiểu học ở Đà Nẵng rồi trở về Huế học trung học. Từ nhỏ ông đã yêu văn hóa nghệ thuật và đặc biệt thích phim ảnh. Ông từng tham gia quân đội, là chiến sĩ thuộc Trung đoàn 101 Thừa Thiên - Huế, sau giữ chức Đại đội trưởng Đại đội Quân báo mặt trận Bình Trị Thiên.

 

Sau này ông chuyển sang làm việc trong ngành Văn hóa và bắt đầu viết kịch. Năm 1959, ông thi vào trường điện ảnh và trúng tuyển vào lớp đạo diễn. Ra trường ông vừa là biên kịch, vừa là đạo diễn. Tác phẩm đầu tay của ông có tên Làng nổi gây ấn tượng trong làng phim Việt thời đó, tiếp theo là Nổi gió, Vùng trời, Lối rẽ trái trên đường mòn, Phía sau cuộc chiến, Xa và gần, Những khoảng cách còn lại, Về nơi gió cát, Người học trò đất Gia Định xưa, Tổ quốc tiếng gà trưa...

 

Trong các bộ phim này, Nổi gió là bộ phim đầu tiên của điện ảnh cách mạng Việt Nam nói về chiến tranh Việt Nam với bối cảnh miền Nam. Phim giành được Bông sen vàng ở hạng mục Phim truyện nhựa tại Liên hoan phim Việt Nam lần đầu tiên, năm 1970. Tại Liên hoan phim Việt Nam các năm 1983, 1985 với các tác phẩm: Về nơi gió cát, Xa và gần, NSND - đạo diễn Nguyễn Huy Thành tiếp tục đoạt giải thưởng Bông sen vàng. Năm 1984, ông được phong tặng danh hiệu Nghệ sĩ Ưu tú và trở thành Nghệ sĩ nhân dân năm 1997. Năm 2006, ông được trao Giải thưởng Nhà nước về văn học nghệ thuật.

 

Đạo diễn - NSND Huy Thành được ghi nhận là một trong những đạo diễn xuất sắc của điện ảnh cách mạng Việt Nam. Sự nghiệp điện ảnh của ông rất huy hoàng với nhiều bộ phim ghi dấu ấn trong lòng người xem, đoạt nhiều giải thưởng trong và ngoài nước.

 

Đạo diễn Trần Vịnh là người có rất nhiều duyên nợ với đạo diễn Huy Thành. Chính đạo diễn Huy Thành là người đưa ông - một diễn viên sân khấu - sang làm diễn viên điện ảnh và sau này khuyến khích ông làm đạo diễn. Đạo diễn Trần Vịnh từng đóng nhiều phim của đạo diễn Huy Thành như Về nơi gió cát, Xa và gần, Về đời. Trong đó, ông đã có một vai để đời là nhân vật Lũy trong bộ phim Về nơi gió cát.

 

Đạo diễn Trần Vịnh chia sẻ: “Đạo diễn Huy Thành là một người rất mát tay đào tạo diễn viên. Những diễn viên đã từng đóng phim của ông như Thế Anh, Thụy Vân, Hà Xuyên, Thanh Tú, Bích Liên, Diễm My hay chính tôi đều có được những vai diễn ấn tượng. Ông luôn tôn trọng sáng tạo của diễn viên, luôn tìm cách viết thêm cho các nhân vật hay hơn nữa. Ông điềm đạm, luôn suy nghĩ rất kỹ mới nói, rất tình nghĩa, sống có trước có sau, không bao giờ tranh giành quyền lợi với ai, luôn giúp đỡ anh em, bè bạn”.

 

NSND - đạo diễn Nguyễn Huy Thành qua đời lúc 4 giờ 40 sáng 21/5, tại Paris, Pháp, khi sang đây thăm con gái, hưởng thọ 90 tuổi. Thi thể ông được hỏa táng tại Crématorium du Père - Lachaise - Salle de la Coupole vào ngày 31/5. Sau đó, gia đình đã làm thủ tục đưa tro cốt ông về Việt Nam. Lễ viếng và lễ truy điệu NSND - đạo diễn Nguyễn Huy Thành vừa diễn ra vào ngày 10/6, tại TP Hồ Chí Minh.

 

Nhiều đoàn thể, đồng nghiệp, bạn bè đã đến tiễn biệt ông, gồm: NSND - đạo diễn Đặng Xuân Hải, đạo diễn Xuân Phượng, NSƯT - đạo diễn Lê Cung Bắc, NSND - đạo diễn Đào Bá Sơn, NSƯT Hà Xuyên, NSND Trà Giang... Chia sẻ cảm xúc trong sổ tang, NSƯT - đạo diễn Lê Cung Bắc viết: “Mãi mãi kính yêu anh, một người anh thân thiết trong cuộc đời và nghề nghiệp”. Đạo diễn Xuân Phượng viết: “Vĩnh biệt anh Huy Thành trên cõi đời này nhưng anh mãi sống nguyên vẹn trong lòng anh chị em chúng tôi, những người gần gũi, quen biết anh từ thời niên thiếu”…

 

NGỌC LAN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Hạ về - thơ ĐẶNG VĂN THƠM
Chủ Nhật, 10/06/2018 17:36 CH
Giai điệu trẻ tháng 6
Chủ Nhật, 10/06/2018 17:31 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek