Thứ Năm, 10/10/2024 01:14 SA
Cành cọ vàng dành cho Kẻ trộm vặt
Thứ Năm, 24/05/2018 14:00 CH

Cảnh trong phim Shoplifters - nguồn: Internet

Liên hoan phim Cannes 2018 đã khép lại, với giải thưởng cao nhất - Cành cọ vàng thuộc về bộ phim Shoplifters (tạm dịch: Kẻ trộm vặt) của đạo diễn Nhật Bản Hirokazu Kore-eda.

 

Shoplifters đã nhận được rất nhiều lời khen từ các nhà phê bình, khán giả và cả ban giám khảo để giành giải thưởng cao quý nhất của Liên hoan phim Cannes năm nay. Kẻ trộm vặt được ca ngợi như “một kiệt tác khiêm tốn từ một nhà làm phim kỳ cựu”. Bộ phim do đạo diễn Hirokazu Kore-eda thực hiện kể về những góc khuất trong xã hội của Nhật Bản, tập trung vào những kẻ trộm vặt sống lang thang.

 

Chuyện phim xoay quanh một gia đình gồm người bố Osamu (Lily Franky đóng), người mẹ Nobuyo (Sakura Andô đóng), cô con gái lớn Aki (Matsuoka Mayu đóng), cậu con trai út Shota (Jyo Kai đóng) và người bà (Kirin Kiki đóng). Osamu và Shota trộm vặt ở các cửa hàng để kiếm sống. Người vợ cũng ăn cắp ở cửa hàng giặt ủi, còn Aki làm trong một câu lạc dành cho “người lớn”. Một ngày nọ, Osamu gặp một bé gái bị bạo hành tên Juri (Sasaki Miyu đóng) và đưa về nuôi. Gia đình bắt đầu xào xáo vì vợ ông không muốn có thêm một miệng ăn. Trong khi đó, Osamu dần dạy cô bé cách trộm vặt để hành nghề cùng ông.

 

Tác phẩm của nhà làm phim kỳ cựu Hirokazu Kore-eda được đánh giá cao về sự tinh tế, làm lay động cảm xúc của người xem. Guardian chấm điểm 4/5, khen phim cảm động và đánh giá cao góc nhìn mang tính thời đại của đạo diễn Hirokazu Kore-eda về những con người bên lề xã hội. Telegraph chấm điểm tuyệt đối 5/5 và nhận định: “Kore-eda trở lại với các câu hỏi về sự sống còn bên lề xã hội, cũng như bản chất và độ bền vững của các gắn kết trong gia đình, giống trong các phim Nobody Knows (2004) và Like Father, Like Son (2013) của ông”.

 

Đồng ý kiến, Indiewire cho rằng đạo diễn Nhật thành công khi quay lại sở trường là các phim có chất nhân đạo - vốn làm nên tên tuổi của ông trong 25 năm qua. Ở 30 phút cuối phim, kịch tính được đẩy cao với nhiều tình tiết lấy nước mắt khán giả. Hollywood Reporter nhận định: “Còn ai tuyệt hơn Kore-eda - một đạo diễn thì thầm chứ không hét to - trong việc thể hiện các mâu thuẫn và vấn đề xã hội với phong cách kể chuyện điềm đạm, không vội vàng?”.

 

Hirokazu Kore-eda sinh năm 1962, là một trong các đại diện ưu tú nhất của điện ảnh Nhật Bản đương đại. Ông từng có 4 lần tranh tài tại Liên hoan phim Cannes và đã được trao giải Jury Prize cho phim Like Father, Like Son năm 2013. Tại Liên hoan phim Cannes năm nay, Shoplifters cạnh tranh với 20 phim khác để đoạt giải thưởng danh giá Cành cọ vàng, trong đó nhiều đối thủ nặng ký Cold War, Happy as Lazzaro và BlacKkKlansman. Lần gần đây nhất phim Nhật đoạt giải cao nhất ở Cannes là năm 1997 với tác phẩm The Eel của Shohei Imamura (đồng giải với phim Taste of Cherry của Iran).

 

NGỌC LAN (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek