Thứ Năm, 10/10/2024 01:16 SA
Đặc sắc chương trình nghệ thuật tháng 5
Thứ Ba, 22/05/2018 14:00 CH

Một tiết mục trong chương trình nghệ thuật kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh - Ảnh: THIÊN LÝ

Chương trình nghệ thuật đặc sắc kỷ niệm 128 năm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh (19/5/1890-19/5/2018); đón bằng UNESCO công nhận Nghệ thuật bài chòi Trung Bộ Việt Nam là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại vừa diễn ra tại Quảng trường 1 Tháng 4 (TP Tuy Hòa) đã để lại nhiều ấn tượng trong lòng mọi người.

 

Các nghệ nhân bài chòi cùng các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển đã cùng nhau thể hiện nhiều tiết mục nghệ thuật đặc sắc với những ca khúc đi cùng năm tháng, ca ngợi công lao Bác Hồ, ca ngợi Đảng quang vinh, đất nước và con người Việt Nam và tái hiện không khí hội bài chòi ở các vùng quê Phú Yên nhân dịp lễ đón bằng UNESCO công nhận Nghệ thuật bài chòi Trung Bộ Việt Nam là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

 

Mở đầu là những hình ảnh của quốc tế cộng sản và hình ảnh Bác ra đi từ Làng Sen, trở thành người cộng sản đầu tiên của Việt Nam. Người đã dành trọn cuộc đời và tâm huyết của mình cho sự nghiệp giải phóng dân tộc, thống nhất đất nước. Người đã mãi đi xa nhưng hình ảnh về một lãnh tụ vĩ đại, đáng kính luôn tồn tại trong trái tim bao thế hệ người Việt Nam và bạn bè quốc tế. Những giai điệu trong ca khúc “Nhớ ơn Hồ Chí Minh” của tác giả Tô Vũ: Hồ Chí Minh suốt đời vì nhân dân đấu tranh/ Người xót xa đời đau thương dân nghèo không áo cơm/ Cờ đỏ sao vàng Cách mạng Tháng Tám thắng lợi/ Bàn tay Người lái con thuyền kháng chiến... Toàn dân ghi công đức Người dài lâu như núi sông/ Như mưa rơi trên đồng khô/ Như ánh nắng ngày mùa/ Như ánh nắng soi ngày mùa đã ghi nhớ công lao của Người suốt đời chỉ lo đấu tranh cho dân tộc Việt Nam, vì tự do nước nhà và hình ảnh của Bác mãi mãi trong trái tim của người Việt Nam.

 

Niềm thương nhớ sâu sắc của người dân về Bác còn được thể hiện qua những làn điệu bài chòi “Gửi lòng con đến cùng cha” của tác giả Thu Bồn: Cho con là một mũi tên, xòe 5 cánh nhọn vương trên thành đồng/ Việt Nam ơi/ Việt Nam ơi/ Giống tiên rồng 4.000 năm lấy máu hồng làm hoa/ Gửi lòng con đến cùng cha, kết hoa đất nước kết hoa triệu vòng... Hay màn múa “Hoa tháng 5” đã đưa khán giả đến với những cung bậc cảm xúc thiêng liêng và cao cả, hình tượng của Chủ tịch Hồ Chí Minh được khắc họa sâu sắc trong lòng mỗi người dân Việt Nam.

 

Chuyển mạch cảm xúc chương trình là những làn điệu bài chòi đậm chất dân ca Trung Bộ, đã tái hiện không khí hội bài chòi rộn ràng, vui tươi ở các vùng quê Phú Yên. Nhắc đến bài chòi phải nhắc đến câu thai. Câu thai là phần không thể thiếu nếu không gọi là quan trọng nhất của trò chơi bài chòi. Lời hô thai khôi hài, dí dỏm, mang nhiều tính trào phúng, phê phán thói hư tật xấu của con người... Tất cả những gì hài hước, hóm hỉnh được lột tả qua những làn điệu trong bài “Phút thư giãn Hội bài chòi”: Trống kia đã đổ/ Cờ nọ đã phất xong/ Hiệu thủ bài tỳ đó nghe/ Gió xuân phảng phất nhành tre/ Mời bà con cô bác lắng nghe bài chòi/ Bài chòi bài tới là 30 lá/ Dang tay xán xá là cái gã ông ầm/ Trợt té xuống hầm là cái anh tứ cẳng/ Nước da trăng trắng là cái chị bạch huê/ Một cổ hai kê là anh chàng chín gối/ Ba chìm bảy nổi là cái chị sáu ghe...

 

Bên cạnh những làn điệu bài chòi, khán giả còn được thưởng thức hò tế, hò tát nước, hát sắc bùa thuộc dân ca khu V, góp phần làm phong phú thêm sắc màu âm nhạc.

 

Tham gia biểu diễn trong chương trình, nghệ nhân Trịnh Thị Hồng - một trong những người có nhiều đóng góp trong việc xây dựng hồ sơ trình UNESCO ghi danh nghệ thuật bài chòi Trung Bộ Việt Nam vào danh sách di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, chia sẻ: “Tôi rất vinh dự khi được góp mặt trong chương trình nghệ thuật kỷ niệm Ngày sinh Chủ tịch Hồ Chí Minh và ngày Phú Yên đón bằng UNESCO công nhận Nghệ thuật bài chòi Trung Bộ Việt Nam là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Là người gắn bó với bài chòi gần suốt cả đời người, tôi mừng vui khôn xiết. Tôi mong muốn có thể gìn giữ và truyền lại cho thế hệ sau tiếp tục phát huy những nét đẹp văn hóa truyền thống của dân tộc”.

 

Bà Nguyễn Thị Hoa ở phường 7 (TP Tuy Hòa) bày tỏ: “Tôi cảm thấy xúc động khi xem chương trình. Những lời ca, điệu múa, đặc biệt qua những làn điệu bài chòi hát về Bác khiến hình ảnh của Bác càng dễ đi sâu vào lòng người...”.

 

Với 8 tiết mục ca múa nhạc, các nghệ nhân và khoảng 40 nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển tham gia biểu diễn, chương trình nghệ thuật do nhạc sĩ Huỳnh Tấn Phát, Phó Giám đốc phụ trách nhà hát, chỉ đạo nghệ thuật và kịch bản; Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Hữu Từ làm tổng đạo diễn; NSƯT Bùi Thanh Hải, Phó Giám đốc nhà hát làm đạo diễn âm nhạc... đã giúp người dân tưởng nhớ, tìm hiểu về thân thế, sự nghiệp của Chủ tịch Hồ Chí Minh và những cống hiến lớn lao của Người đối với sự nghiệp cách mạng của dân tộc. Ngoài ra, các tiết mục bài chòi còn góp phần quảng bá những nét văn hóa truyền thống độc đáo của Trung Bộ Việt Nam, tạo điểm nhấn cho buổi lễ đón bằng UNESCO vinh danh Nghệ thuật bài chòi Trung Bộ Việt Nam là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

 

Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên Hồ Văn Tiến

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek