Thứ Bảy, 27/04/2024 00:31 SA
Nhà văn - nhà báo Đoàn Phương Huyền: Làm bạn với con, và viết
Thứ Ba, 08/05/2018 14:00 CH

Làm báo và đam mê văn chương, Đoàn Phương Huyền được bạn đọc yêu mến qua những trang viết nhẹ nhàng, tinh tế. Gần 10 đầu sách ra mắt độc giả, đó là con số khá ấn tượng của một nhà văn trẻ luôn bận rộn với công việc đầy áp lực của “nhà đài”.

 

Mới đây, nhà văn - nhà báo Đoàn Phương Huyền đến Phú Yên, giao lưu với bạn đọc trẻ và chia sẻ những điều thú vị về việc sáng tác cho thiếu nhi.

 

Nhà văn - nhà báo Đoàn Phương Huyền tặng sách cho bạn đọc trẻ ở Phú Yên - Ảnh: YÊN LAN

 

* Dưới góc nhìn của một nhà báo, theo chị, sách có vai trò như thế nào đối với gia đình?

 

- Trong suốt khoảng thời gian làm báo, Phương Huyền “theo” mảng văn học và những vấn đề về gia đình. Chương trình lâu nhất mà Phương Huyền phụ trách là Trò chuyện đêm khuya của Đài Tiếng nói nhân dân TP Hồ Chí Minh. Đây là chương trình có tuổi đời gần 20 năm, tư vấn giải quyết những khúc mắc trong gia đình, là một trong những chương trình khá nổi tiếng về tư vấn. Phương Huyền rất quan tâm đến những vấn đề về gia đình và xã hội. Để có một gia đình “ấm” thì phải có sự gắn kết bằng nhiều cách, trong đó sách góp phần rất lớn.

 

Khi lần đầu tiên Phương Huyền có được căn nhà nho nhỏ, trong nhà không có gì hết, chỉ có sách thôi. Và Phương Huyền đọc sách cho con nghe ngay từ khi con còn trong bụng mẹ. Cho tới bây giờ, rất nhiều chủ đề mà Phương Huyền chia sẻ liên quan đến việc làm sao để giúp trẻ đọc sách và làm sao để cha mẹ cùng đọc sách với con. Đó là điều quan trọng.

 

Nhà văn - nhà báo Đoàn Phương Huyền sinh năm 1982, tại Hải Phòng. Chị tốt nghiệp Khoa Văn học và Ngôn ngữ Trường đại học Khoa học xã hội và nhân văn TP Hồ Chí Minh, hiện là phóng viên, phát thanh viên Đài Tiếng nói nhân dân TP Hồ Chí Minh, hội viên Hội Nhà văn TP Hồ Chí Minh. Đoàn Phương Huyền đã ra mắt bạn đọc các tập truyện ngắn: Nắng trong lòng phố, Khoảng biếc, Như những dòng sông trôi, Kẻ hiếu kỳ, Ai rồi cũng chỉ còn lại một mình, Không gì là mãi mãi cùng hai tập truyện vừa dành cho thiếu nhi: Cái tai và cuộc phiêu lưu kỳ thú Những thiên thần của người gác rừng.

* Chị có gần 10 đầu sách ra mắt bạn đọc, trong đó có những tập sách dành cho thiếu nhi. Vì sao chị hào hứng viết cho thiếu nhi?

 

- Cho đến thời điểm này, Phương Huyền có hai đầu sách dành cho thiếu nhi, đó là tập truyện vừa Cái tai và cuộc phiêu lưu kỳ thú và cuốn mới nhất là Những thiên thần của người gác rừng. Phương Huyền nghĩ viết cho thiếu nhi là một nhu cầu, khi những người cầm bút bắt đầu làm cha, làm mẹ. Phương Huyền có một bé gái 9 tuổi. Cái tai và cuộc phiêu lưu kỳ thú được Phương Huyền viết vào năm 2015. Phương Huyền làm báo, rất bận nên thứ bảy, chủ nhật mà có mình ở nhà là con chơi mê mải, không chịu đi ngủ. Mỗi lần như vậy, Phương Huyền kể chuyện cho con nghe. Đó là những câu chuyện do mình nghĩ ra, về những con thú thế này thế kia. Kể hoài rồi Phương Huyền chợt nghĩ: Ồ, tại sao mình không viết? Lúc đó mới ngồi lại để viết Cái tai và cuộc phiêu lưu kỳ thú. Đó là câu chuyện về một cái tai thỏ cùng với những con thú khác. Viết cho thiếu nhi thật sự là một hành trình rất khó khăn. Viết nửa chừng, Phương Huyền ngưng lại trong một khoảng thời gian khá dài, tự hỏi không biết mình viết như vậy có phù hợp với thiếu nhi không, hay đó là ngôn ngữ của mình, của người lớn. Nhiều người hay nói người lớn viết và đặt để vào miệng con trẻ, chứ không phải tụi nhỏ nói như vậy. Đó là điều mà Phương Huyền lo nhất. Viết xong truyện vừa này, Phương Huyền không dám gửi đi đâu hết, cứ sửa tới sửa lui. Đây là cuốn sách mà Phương Huyền mất rất nhiều thời gian, cho đến khi sách ra mắt và được nhiều người đón nhận thì lúc đó mới có phần tự tin.

 

Sau khi cuốn sách đó ra mắt, nhiều người nói Phương Huyền tiếp tục viết cho thiếu nhi đi. Phương Huyền vẫn trăn trở về việc viết cho thiếu nhi nhưng cảm thấy áp lực và khó, cho tới khi nhận ra rằng mình không thể không viết. Điều may mắn của Phương Huyền là có một cô con gái như một người bạn của mẹ và có thể hóa thân vào các nhân vật khác nhau. Cũng như những cô bé khác, con gái của Phương Huyền có nhiều thú nhồi bông. Thú nhồi bông là bạn của con, làm sao để chúng cũng là bạn của mình. Từ những câu chuyện đó, Phương Huyền ngồi lại và viết.

 

* Khi viết Những thiên thần của người gác rừng, chị muốn gửi gắm điều gì thông qua tác phẩm này?

 

- Nhân vật chính trong cuốn sách này được xây dựng từ hình ảnh con gái của Phương Huyền. Và bây giờ thì bạn bè trên facebook không ai gọi tên thật của cô bé mà gọi là chị Mi, vì nhân vật trong cuốn sách trở nên rất gần gũi với những ai đã đọc. Trong cuốn sách này, điều mà Phương Huyền muốn gửi gắm trước tiên là làm sao để ba mẹ trở thành bạn của con. Chúng ta biết là trong cuộc sống hiện nay, trẻ con tiếp xúc nhiều với công nghệ, nhiều khi con có những câu nói làm mình sững sờ, dù Phương Huyền rất gần con. Và mình cũng không lường trước được là con tiếp cận với những gì khi sử dụng điện thoại, Ipad. Phương Huyền không quá nghiêm khắc trong mọi việc mà là một người bạn để khuyến khích con. Vì vậy, điều đầu tiên mà Phương Huyền gửi gắm là làm sao trở thành bạn của con. Và để trở thành bạn của con thì mình phải làm như thế nào cho con xem mình là bạn: gần gũi với con, hàng ngày chia sẻ với con… Bên cạnh đó, cuốn sách này có nỗi trăn trở mà Phương Huyền nghĩ rằng nhiều người cũng rất quan tâm, đó là môi trường. Trong Những thiên thần của người gác rừng có một khu rừng bí mật với nhiều điều đẹp đẽ, nhưng đằng sau đó là môi trường đang bị tàn phá dần. Phương Huyền mong muốn rằng qua các trang sách, những đứa trẻ biết yêu thiên nhiên, khi lớn lên sẽ trở thành những người bảo vệ thiên nhiên.

 

* Xin cảm ơn chị!

 

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek