Thứ Sáu, 26/04/2024 03:14 SA
Đón bằng vinh danh nghệ thuật bài chòi của UNESCO
Thứ Hai, 07/05/2018 08:30 SA

Tại TP Quy Nhơn, UBND tỉnh Bình Định vừa phối hợp với Bộ VH-TT-DL long trọng tổ chức lễ đón bằng UNESCO công nhận nghệ thuật bài chòi Trung Bộ là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại.

 

Trong buổi lễ này, 400 nghệ nhân, diễn viên đến từ 9 tỉnh thành của miền Trung (từ Quảng Bình đến Khánh Hòa) biểu diễn chương trình Âm vang nghệ thuật bài chòi. Chương trình do nhà báo Trịnh Vũ Thìn viết kịch bản, NSND Vương Duy Biên tổng đạo diễn.

 

Theo các nhà nghiên cứu, nghệ thuật bài chòi Trung Bộ (ở các tỉnh Quảng Bình, Quảng Trị, Thừa Thiên - Huế, Quảng Nam, Quảng Ngãi, Bình Định, Phú Yên, Khánh Hòa và TP Đà Nẵng) là một loại hình nghệ thuật đa dạng, kết hợp âm nhạc, thơ ca, diễn xuất, hội họa và văn học. Bài chòi có hai hình thức chính: chơi bài chòi và trình diễn bài chòi. Chơi bài chòi liên quan đến một trò chơi thẻ bài trong chòi tre vào Tết Nguyên đán. Lưu giữ và thực hành nghệ thuật bài chòi, một hình thức sinh hoạt văn hóa và giải trí trong cộng đồng làng xã, là các anh chị Hiệu, các nghệ nhân biểu diễn bài chòi và nghệ nhân làm thẻ bài.

 

Sau khi nghệ thuật bài chòi Trung Bộ được UNESCO vinh danh là di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại, dưới sự chủ trì của Bộ VH-TT-DL, 9 tỉnh miền Trung sẽ tư liệu hóa di sản, phục hồi các thành tố đã mai một, những tri thức dân gian liên quan đến di sản và định kỳ tổ chức liên hoan bài chòi, đồng thời xây dựng các chương trình truyền dạy, giới thiệu, quảng bá di sản gắn với phát triển du lịch; tôn vinh các cá nhân, câu lạc bộ, cộng đồng có nhiều đóng góp trong việc gìn giữ, thực hành, truyền dạy, bảo vệ và phát huy giá trị di sản.

 

VIỆT PHƯƠNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek