Thứ Bảy, 27/04/2024 04:35 SA
Bùi Văn Thành - cây bút tha thiết với quê hương
Chủ Nhật, 06/05/2018 14:00 CH

Tác giả Bùi Văn Thành (thứ hai từ trái sang) trong chương trình giao lưu tác giả - tác phẩm với bạn đọc - Ảnh: CAO VĨ NHÁNH

Buổi giao lưu tác giả - tác phẩm với bạn đọc tại hội sách mới đây có một khách mời khá đặc biệt đến từ huyện Tuy An. Những người sáng tác văn chương ở Phú Yên biết anh là một cây bút thơ, truyện ngắn, Ủy viên Ban Chấp hành Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh. Còn người dân Tuy An biết anh với vai trò khác: Chủ tịch UBND huyện. Anh là Bùi Văn Thành - một cây bút tha thiết với quê hương.

 

Sau mấy mươi năm dạy học, Bùi Văn Thành rời xa bục giảng cũng đã khá lâu, song anh vẫn có phong thái của một nhà giáo. Cây bút sinh năm 1964 này lặng lẽ sáng tác như một cách để chia sẻ, giãi bày. Thơ của Bùi Văn Thành dung dị và đầy ắp tình yêu thương, ví như khi anh Tìm lời mẹ ru:

 

“…Tuổi thơ tôi tiếng ầu ơ mẹ hiền

Trò chơi chẳng tốn bạc tiền

Dán diều đẽo dụ làm thuyền mo nang

Tuổi thơ tôi gắn dòng sông

Thả lờ câu cá rô đồng chấm rau

Thời gian trắng cả tuổi thơ

Cho tôi hiểu tiếng ầu ơ khóc cười

Xa quê ngót nửa đời người

Trở về quê cũ tìm lời mẹ ru…”

 

Tên bài thơ này cũng là tên tập thơ đầu tay của anh, ra mắt bạn đọc vào năm 2011. Tìm lời mẹ ru dày gần 90 trang, chia sẻ với bạn đọc 52 bài thơ, đa số là lục bát, về tuổi thơ, về những người thân yêu trong gia đình, về quê hương… Cây bút Đào Tấn Trực cảm nhận: “Có thể nói, về nội dung, tập thơ Tìm lời mẹ ru không mới, vẫn xoay quanh những chủ đề quen thuộc; một vài câu thơ chưa thật sự được chắt lọc. Tuy nhiên, đây là một tập thơ “đọc được”.

 

Trong Tìm lời mẹ ru, đôi lúc ta bắt gặp những câu có tứ rất thơ, dễ tạo cảm xúc cho người đọc tinh ý. Và chỉ những câu thơ viết về sự trải nghiệm của một người có tuổi: Khi biết quý thời gian thì đã muộn/ Ta không còn cầm nổi cọng rơm khô (Điểm nhìn) hoặc những câu thơ viết về tình yêu: Ngày ấy trên chiếc cầu Long Phú/ Anh tiễn em đi lấy chồng/ Con sông nhỏ và chiếc cầu hẹp/ Anh bước hoài vẫn chưa hết con sông (Tiễn em lấy chồng)… cũng đủ cho bạn đọc thấy được chất thơ, chất tình trong một tập thơ đầu tay của một người có duyên nợ với thơ”.

 

Bùi Văn Thành chia sẻ rằng anh có những năm tháng hết sức khó khăn, chính thơ đã nâng đỡ tâm hồn anh. “Tóc con bạc vẫn luôn cần có mẹ/ Chân vững vàng vẫn tha thiết có cha/ Thiếu tình thương con sà vào lòng mẹ/ Vấp ngã đường đời, con tựa vào cha/ Mất cha mẹ, con tựa vào người thân và đồng đội/ Mất hết cả rồi, tôi tựa vào thơ…”. “Thơ đã nâng đỡ cuộc đời tôi”, Bùi Văn Thành nói với các văn nghệ sĩ và học sinh - sinh viên tham dự buổi giao lưu hôm đó.

 

Năm 2013, Bùi Văn Thành ra mắt bạn đọc tập thơ thứ hai Cất tiếng yêu thương, như lời nhắn nhủ: Cuộc sống này cần nhiều yêu thương hơn nữa. Năm sau, anh có tập tiểu luận phê bình Nguyễn Mỹ vẽ tranh bằng ngôn từ.

 

Đây là tập sách được in từ một phần trong luận văn thạc sĩ của anh, nghiên cứu về thế giới nghệ thuật trong thơ Nguyễn Mỹ. Là một người con của Tuy An, yêu thơ Nguyễn Mỹ, Bùi Văn Thành đã dành nhiều thời gian tìm hiểu những sắc màu, hơi thở trong thơ Nguyễn Mỹ. Nguyễn Mỹ vẽ tranh bằng ngôn từ có 3 chương, viết về cuộc đời và con đường thơ của tác giả Cuộc chia ly màu đỏ, đồng thời tập hợp nhiều tác phẩm, bút tích, hình ảnh… liên quan đến nhà thơ - liệt sĩ Nguyễn Mỹ.

 

“Đây là tiểu luận phê bình công phu, cho thấy tác giả có sự đầu tư nghiên cứu và am tường về nhân vật mà mình nghiên cứu”, nhà văn Huỳnh Thạch Thảo, Phó Chủ tịch thường trực Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên nhận xét.

 

Không chỉ trong thơ, truyện ngắn của Bùi Văn Thành cũng đầy ắp hình ảnh quê hương. Lớn lên ở vùng tạm chiếm, anh cảm nhận được nỗi đau của quê hương trong khói lửa chiến tranh. Ký ức đó thôi thúc anh viết truyện. Bùi Văn Thành ấp ủ dự định in một tập truyện ngắn về quê hương trong đạn bom và khi chiến tranh đi qua.

 

Truyện ngắn của Bùi Văn Thành rất thực, rất đời, tập trung vào nhân vật và vùng đất Tuy An quê hương anh. Những bài thơ đầy ắp hoài niệm của anh được nhiều người đồng cảm, yêu thích; có những tác phẩm cho thấy sự cách tân của tác giả.

 

Nhà văn Huỳnh Thạch Thảo, Phó Chủ tịch thường trực

Hội Văn học Nghệ thuật tỉnh Phú Yên

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Lời chia tay đầy lưu luyến
Chủ Nhật, 06/05/2018 09:54 SA
Riyo Mori - hoa hậu đam mê nghệ thuật
Chủ Nhật, 06/05/2018 09:53 SA
Cơm nồi đồng  
Thứ Bảy, 05/05/2018 12:37 CH
Quà từ biển
Thứ Bảy, 05/05/2018 12:33 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek