Thứ Sáu, 26/04/2024 12:36 CH
Lời chia tay đầy lưu luyến
Chủ Nhật, 06/05/2018 09:54 SA

Một tiết mục trong chương trình nghệ thuật bế mạc Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Phú Yên 2018 - Ảnh: THIÊN LÝ

Sau 7 ngày diễn ra sôi nổi với hàng loạt hoạt động văn hóa đặc sắc trên khắp vùng miền Phú Yên, lễ bế mạc Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Phú Yên 2018 đã khép lại bằng chương trình nghệ thuật đầy sắc màu của các nghệ sĩ đến từ Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển. Chương trình như một lời chia tay ngọt ngào và nhiều luyến lưu đối với người dân, du khách thập phương đến với Phú Yên - xứ sở “hoa vàng cỏ xanh”.

 

Nếu như đêm khai mạc là sự lan tỏa cảm xúc tự hào về quê hương, đất nước với ba phần chủ đạo: Giỗ Tổ, hào khí và Phú Yên non nước hữu tình; thì đêm bế mạc, giữa quảng trường, gió thổi rào rạt, tiếng đàn réo rắt, câu hát ngân vang, điệu múa uyển chuyển cùng với hệ thống ánh sáng đã tạo nên một đêm hội lung linh, đầy sắc màu, tạo nhiều ấn tượng trong lòng người dân và du khách.

 

Chương trình mở đầu bằng những hình ảnh quyến rũ của các cô gái chàng trai tinh nghịch vui đùa trên bãi biển cát trắng, nắng vàng của Phú Yên trong ca khúc Hát biển tình yêu” của nhạc sĩ Tuấn Nghĩa. Những giai điệu: Sóng có đôi lời dịu êm/ Để hát mãi câu tình ca/ Đến với bờ biển xanh/ Lặng nhìn xa bóng con tàu ra khơi... đã đưa khán giả đến những bờ biển, làng chài, bãi tắm thơ mộng. Nơi ấy, ánh nắng của ngày hè rực rỡ như được dát vàng mặt biển, sóng sánh quyện vào màu xanh tựa như ngọc bích của biển. Hòa mình vào dòng nước mát rượi, ta sẽ rũ bỏ bao mệt nhọc của những chuyến đi dài.

 

Bằng chất giọng khỏe, cao vút của mình, ca sĩ Lê Mỹ Như đã đưa khán giả lạc vào “chốn bồng lai tiên cảnh” giữa trời mây non nước, tuế nguyệt thi gan với đất trời… Ðá Bia không chỉ là dấu tích của thời mở cõi, mà còn là một thắng cảnh qua ca khúc “Thạch Bi Sơn” của Nghệ sĩ Ưu tú Ngọc Quang. Chia tay những giai điệu “ma mị” ấy, khán giả hòa mình vào cảnh sắc tươi vui, qua nếp sinh hoạt hàng ngày của các chàng trai cô gái làng chài trong ca khúc “Hò ra khơi”.

 

Với tiết tấu nhanh, dồn dập, làn điệu dân ca khu 5 này thường được các ngư dân hát trong những lúc lênh đênh trên biển. Giữa muôn trùng sóng gió, luôn phải đối mặt với hiểm nguy rình rập, nhưng những người bạn thuyền vẫn lạc quan yêu đời, lấy tiếng hò câu hát để động viên nhau vượt khó, ra khơi vào lộng.

 

Liên tiếp, các ca khúc “Gọi tên em Xuân Đài” của tác giả Trương Hoàng Thạch, “Em về Phú Yên”, lời Hoài Trung, nhạc Quỳnh Hợp đã tạo nên một không gian nghệ thuật rực rỡ sắc màu, khắc họa đậm nét một vùng trầm tích văn hóa với nhiều di sản, di tích danh thắng. Xen kẽ các ca khúc ngợi ca quê hương Phú Yên là những tiết mục múa, hòa tấu đặc sắc.

 

Màn múa “Nhịp thở cao nguyên”, âm nhạc Nghệ sĩ Ưu tú Mạnh Tiến, biên đạo Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Hữu Từ đã đưa khán giả, du khách đến với sự phóng khoáng của thiên nhiên hùng vĩ vùng đất miền Tây Phú Yên. Trong khi đó, hòa tấu “Dòng chảy” (đàn đá, dàn trống 12, kèn sona, nhị…) của Nghệ sĩ Ưu tú Thanh Hải lại mang một nét văn hóa độc đáo khác của vùng đất Phú Yên. Đó là những nhạc cụ được chế tác từ đá khi được tấu lên cùng các nhạc cụ khác đã tạo thành những tác phẩm âm nhạc mang bản sắc rất riêng.

 

Cuối cùng, những sắc thắm cờ hoa, sắc màu dân tộc, rộn ràng, vui tươi trong ca khúc “Ngày hội quê tôi” như một lời chia tay ngọt ngào và nhiều luyến lưu đối với người dân, du khách khi đến Phú Yên, đến với TP Tuy Hòa thân thiện và mến khách.

 

Chị Nguyễn Thị Hoa, một người dân TP Tuy Hòa nói: “Chương trình nghệ thuật bế mạc thật ấn tượng và xúc động. Là một người con của quê hương Phú Yên, tôi rất vui mừng khi Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Phú Yên 2018 diễn ra thành công với nhiều hoạt động đặc sắc. Chúng tôi rất mong được đón nhiều bạn bè trong và ngoài nước đến với xứ Nẫu trong những dịp lễ tới”.

 

Với 8 tiết mục ca múa nhạc, khoảng 40 nghệ sĩ, diễn viên của Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển tham gia biểu diễn, chương trình nghệ thuật do nhạc sĩ Huỳnh Tấn Phát, Phó Giám đốc phụ trách nhà hát, chỉ đạo nghệ thuật; Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Hữu Từ làm tổng đạo diễn; Nghệ sĩ Ưu tú Bùi Thanh Hải, Phó Giám đốc nhà hát, đạo diễn âm nhạc... không chỉ chuyển tải hết nội dung của các ca khúc, điệu múa... mà còn góp phần quảng bá những nét văn hóa truyền thống độc đáo, di sản, danh lam thắng cảnh nổi tiếng của đất Phú đến với bạn bè trong nước và quốc tế trong Tuần lễ Văn hóa - Du lịch Phú Yên 2018.

 

Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên Nguyễn Ngọc Thái

 

THIÊN LÝ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Riyo Mori - hoa hậu đam mê nghệ thuật
Chủ Nhật, 06/05/2018 09:53 SA
Cơm nồi đồng  
Thứ Bảy, 05/05/2018 12:37 CH
Quà từ biển
Thứ Bảy, 05/05/2018 12:33 CH
Dấu ấn lễ hội âm nhạc đường phố
Thứ Năm, 03/05/2018 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Phó Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek