Thứ Năm, 10/10/2024 07:22 SA
Ảnh nghệ thuật quảng bá danh thắng quốc gia Hòn Yến
Chủ Nhật, 22/04/2018 08:43 SA

Hiếm có danh thắng nào khơi nguồn sáng tạo mạnh mẽ của các nghệ sĩ nhiếp ảnh như Hòn Yến (xã An Hòa, huyện Tuy An). Họ đầu tư, “canh” mặt trời cả đêm lẫn ngày, những ngày biển êm cả khi biển động... để ghi lại những khoảnh khắc “thần thái” của Hòn Yến với nhiều góc độ.

 

Hiệu ứng từ những bức ảnh nghệ thuật

 

Khi phong trào dã ngoại, phượt phát triển, Hòn Yến trở thành điểm đến của nhiều nhóm và các tay máy mê phong cảnh thiên nhiên. Hòn Yến trong thế giới ảnh phong cảnh Việt Nam được đánh dấu bởi sự kiện tác phẩm “Nét đẹp thiên nhiên No1” đoạt huy chương vàng FIAP 2016. Bức ảnh được tác giả Đoàn Cao Liêm, một tay máy không chuyên chụp Hòn Yến lúc hoàng hôn, mà theo nghệ sĩ nhiếp ảnh kỳ cựu Lê Châu Đạo là “hoàn hảo từ nội dung, bố cục đến ánh sáng và sự thăng hoa của niềm đam mê sáng tạo”.

 

Anh Trương Đình Khanh, thành viên CLB Góc Phú Yên chuẩn bị ảnh Hòn Yến in để tham gia triển lãm - Ảnh: TRẦN QUỚI

 

Rong rêu của đại dương, sự hùng vĩ, bao la của biển đảo, mây trời hòa với ngư dân cùng với ráng chiều hoàng hôn đã làm cho tác phẩm mang đầy nét đời thực, bình dị mà không kém phần nghệ thuật. Một tác phẩm khác của Đoàn Cao Liêm về Hòn Yến cũng rất độc đáo, lọt vào vòng triển lãm của 4 salon các cuộc thi quốc tế năm 2016 đó là tác phẩm “Đá và nước”. Chỉ riêng tay máy này đã có một bộ sưu tập phong phú ảnh về Hòn Yến.

 

Huỳnh Lê Viễn Duy, một nghệ sĩ nhiếp ảnh trẻ đang nổi lên với nhiều bức ảnh phong cảnh ở các góc độ rất độc đáo và kỹ thuật ánh sáng điêu luyện. Trong đó, bức “Thắng cảnh gành Đá Đĩa” đoạt giải nhất thể loại ảnh phong cảnh trong cuộc thi ảnh nghệ thuật do báo điện tử VnExpress tổ chức năm 2014, khiến nhiều người biết đến, thán phục và yêu mến danh thắng này cũng như vẻ đẹp hoang sơ của Phú Yên.

 

Thời gian gần đây, Huỳnh Lê Viễn Duy dành nhiều thời gian và tình cảm để sáng tác ở danh thắng Hòn Yến. Kết quả bước đầu là hai bức ảnh về Hòn Yến đã được “lên sàn” là “Hòn Yến chiều cạn” đoạt giải khuyến khích cuộc thi ảnh Đại dương quanh ta do Đại sứ quán Mỹ tổ chức và “Dải ngân hà trên Hòn Yến” được chọn triển lãm ảnh nghệ thuật toàn quốc năm 2016.

 

Từ hiệu ứng và cảm xúc thăng hoa của nhiếp ảnh mang lại trong việc quảng bá du lịch, năm 2017, Sở VH-TT-DL và Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên mạnh dạn tổ chức cuộc thi Ảnh nghệ thuật du lịch Phú Yên. Trong số hơn 200 bức ảnh gửi về ban tổ chức, rất đa dạng thể loại và địa điểm chụp, thì ảnh về Hòn Yến, ngẫu nhiên chiếm số lượng khá lớn. Và không bất ngờ khi ban giám khảo trao giải nhất cho tác phẩm “Đêm trại Hòn Yến” của tác giả Lê Hồng Nguyễn (CLB Góc Phú Yên).

 

Nhận xét về tác phẩm “Đêm trại Hòn Yến”, nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ Văn Thành cho rằng, tác phẩm có bố cục chặt chẽ, được chụp vào buổi tối và tác giả đã sử dụng một trong những kỹ thuật khó là kỹ thuật phơi sáng, phải chụp với một tốc độ rất chậm. Một chi tiết mà giám khảo đánh giá cao về sự sáng tạo đó là tác giả đã sắp xếp những lều trại sáng đèn nổi bật trên gành đá tạo nên một cảnh sắc lung linh cho Hòn Yến. “Quần thể Hòn Yến được xếp hạng danh thắng quốc gia, một điểm đến rất hoang sơ hội đủ vẻ đẹp của biển, đảo sẽ là nguồn cảm hứng sáng tạo để tiếp tục quảng bá du lịch Phú Yên qua các tác phẩm ảnh nghệ thuật”, nghệ sĩ nhiếp ảnh Võ Văn Thành nói.

 

Nói một cách công bằng, nhiếp ảnh có công rất lớn trong việc quảng bá du lịch nói chung và danh thắng Hòn Yến nói riêng. Quần thể Hòn Yến được xếp hạng danh thắng quốc gia có sự đóng góp không nhỏ của các nghệ sĩ nhiếp ảnh và nghệ thuật ánh sáng.

 

Triển lãm ảnh nghệ thuật Hòn Yến

 

Với các nghệ sĩ nhiếp ảnh, việc tác phẩm đoạt giải ở các cuộc thi là một trong những đích đến để khẳng định “thương hiệu”, “tay nghề”, nhưng điều quan trọng hơn là chuyển tải được thông điệp nghệ thuật và ý nghĩa quảng bá về nội dung của tác phẩm. Riêng thể loại ảnh phong cảnh là “chiến binh” số một trong quảng bá danh thắng đến khách du lịch, bạn bè trong và ngoài nước. Như chia sẻ của tác giả “Nét đẹp thiên nhiên No1” Đoàn Cao Liêm: “Tôi chụp khá nhiều ảnh phong cảnh, nhưng tôi vẫn thích bộ ảnh về Hòn Yến và sẽ còn dành thời gian sáng tác cho “địa chỉ đỏ” này. Mong ước của tôi là giới thiệu nhiều hơn nữa những bức ảnh đẹp về phong cảnh quê hương đến bè bạn trong nước và quốc tế”.

 

Tác phẩm “Hòn Yến chiều” của tác giả Huỳnh Lê Viễn Duy

 

Anh chị Lê Đức Vũ - Trần Thanh Nữ từ Hà Nội lặn lội đến Hòn Yến qua sự thôi thúc của những bức ảnh treo trên mạng. “Chúng tôi thật sự bất ngờ trước vẻ đẹp thiên nhiên nơi đây. Không gian này sẽ là điểm đến thú vị cho du khách đam mê du lịch biển đảo. Vấn đề là cần có sự đầu tư và bảo tồn môi trường sinh thái, không gian văn hóa”, anh Đức Vũ nói.

 

Một hoạt động nghệ thuật hết sức ý nghĩa sẽ diễn ra trong dịp đón Bằng xếp hạng di tích danh thắng quốc gia Quần thể Hòn Yến ngày 29/4 này là Triển lãm ảnh nghệ thuật Hòn Yến. Ông Phạm Văn Bảy, Phó Giám đốc Sở VH-TT-DL Phú Yên cho biết, CLB Góc Phú Yên sẽ chủ công thực hiện triển lãm ảnh bằng kinh phí xã hội hóa và sự nhiệt huyết của anh em nghệ sĩ nhiếp ảnh trong CLB với nhiếp ảnh và du lịch tỉnh nhà.

 

Để chuẩn bị cho sự kiện này, Chủ nhiệm CLB Góc Phú Yên Huỳnh Lê Viễn Duy cho biết, đã tập hợp các ảnh đoạt giải, ảnh có chất lượng của các thành viên CLB cũng như mời các nghệ sĩ nhiếp ảnh trong tỉnh, kể cả những tác giả không chuyên nhưng có ảnh đẹp về Hòn Yến dự triển lãm. Quy mô triển lãm từ 20-30 bức ảnh cỡ 60-90cm, được thể hiện qua hai loại hình là ảnh điện và ảnh in canvas.

 

“CLB huy động các thành viên tham gia ảnh, kể cả chi phí cho việc in ấn. Tuy nhiên với chất liệu thể hiện là ảnh điện và canvas thì chi phí cho cuộc triển lãm khá cao, CLB đang tích cực mời tài trợ và đề nghị Sở VH-TT-DL hỗ trợ một phần kinh phí”, Chủ nhiệm Huỳnh Lê Viễn Duy nói.

 

TRẦN QUỚI

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek