Thứ Năm, 10/10/2024 07:20 SA
Hội sách tỉnh Phú Yên lần thứ II-2018:
Tiếp tục khẳng định vai trò, tầm quan trọng của sách
Thứ Bảy, 21/04/2018 08:14 SA

Nhân Ngày Sách Việt Nam lần thứ V, UBND tỉnh chủ trì tổ chức Hội sách tỉnh Phú Yên lần thứ II-2018, chủ đề “Sách với gia đình”. Hội sách diễn ra từ hôm nay (21/4) đến hết ngày 23/4, tại Trường đại học Xây dựng Miền Trung, với mục đích tiếp tục xây dựng và phát triển phong trào đọc sách, hướng tới xây dựng xã hội học tập, thể hiện nét đẹp trong đời sống xã hội. Đây là dịp khẳng định vai trò, tầm quan trọng của sách, tôn vinh sách và những người tham gia nghiên cứu, sưu tầm, sáng tác, xuất bản, in, phát hành, lưu giữ, quảng bá sách…

 

Hội sách tỉnh Phú Yên lần thứ II-2018 có gì khác biệt? Báo Phú Yên phỏng vấn ông Lê Tỷ Khánh, Phó Giám đốc phụ trách Sở TT-TT - đơn vị thực hiện chính hội sách năm nay.

 

Phó Giám đốc phụ trách Sở TT-TT Lê Tỷ Khánh

* Hội sách năm nay có gì khác biệt, thưa ông?

 

- Đây là lần thứ hai tỉnh Phú Yên tổ chức hội sách. Chúng ta rút kinh nghiệm từ lần tổ chức đầu tiên vào năm 2017 và học tập một số đơn vị bạn để tổ chức tốt hội sách lần này. Năm nay, ngoài các hoạt động trưng bày, trao đổi, giới thiệu sách… do Sở TT-TT phối hợp với các đơn vị thực hiện, Đoàn Thanh niên tổ chức đố vui về sách lồng trong chương trình giao lưu văn nghệ, nhằm khích lệ đoàn viên thanh niên tìm hiểu về sách. Đây là sinh hoạt bổ ích đối với các bạn trẻ.

 

Chủ đề của hội sách năm nay là “Sách với gia đình”, do đó sách được trưng bày tập trung vào chủ đề này. Ban tổ chức hội sách đã mời một số tác giả có tác phẩm về thiếu nhi, về gia đình giao lưu với bạn đọc.

 

Năm nay, Ban tổ chức hội sách mời được Nhà sách Fahasa tham gia triển lãm sách. Họ bố trí 4 gian hàng sách. Đây là một đơn vị chủ lực trong phát hành, kinh doanh sách và tham gia tích cực vào việc khơi dậy phong trào đọc sách trong cộng đồng.

 

Ngoài việc tổ chức hội sách hàng năm, Sở TT-TT đang hướng đến việc tổ chức một điểm giới thiệu sách thường xuyên. TP Hồ Chí Minh có đường sách Nguyễn Văn Bình, được thực hiện theo mô hình xã hội hóa và rất hiệu quả. Hà Nội có đường sách, phố sách; một số nơi khác cũng có phố sách.

 

Riêng Phú Yên, chúng tôi đang tính đến việc tham mưu UBND tỉnh bố trí một khu vực trong công viên của TP Tuy Hòa, ở đó sẽ có những ki-ốt bán sách, bên cạnh đó có quầy cà phê để những người yêu thích sách có thể đọc sách và thưởng thức cà phê, có nơi để các tác giả giới thiệu tác phẩm, bàn luận, trao đổi về sách. Đó sẽ là một điểm đến của những người yêu thích sách, và ngoài việc đọc sách họ còn có thể vui chơi tại đây.

 

* Theo ông, có lạ không khi người dân ở các nước có công nghệ phát triển thì vẫn tranh thủ đọc sách khi đi trên các phương tiện giao thông công cộng, còn ta thì dành nhiều thời gian cho điện thoại thông minh, cho mạng xã hội? Làm thế nào để nhiều người thấy rằng đọc sách là việc vô cùng cần thiết, như cơm ăn, nước uống, như công việc hàng ngày?

 

- Đấy cũng là sự tiến triển tự nhiên của xã hội. Khi công nghệ phát triển quá nhanh, và ở một xã hội kinh tế còn phát triển ở mức trung bình thấp như Việt Nam, mọi người tất bật lo toan cho cuộc sống, thì mạng internet là một môi trường tốt trong việc trao đổi, tìm kiếm thông tin hiệu quả. Do đó, khi không có thời gian đọc sách thì các bạn trẻ, công nhân viên chức nói riêng, người dân nói chung dùng các thiết bị công nghệ tiên tiến tiếp cận mạng internet là cách thuận tiện nhất. Nhưng đến một lúc nào đó, thói quen đọc sách sẽ quay trở lại, chắc chắn sẽ trở lại! Đây là một thói quen rất tốt đối với bất kỳ ai, bất kỳ dân tộc nào.

 

Thực tế là sau khi Ngày Sách Việt Nam ra đời, theo thống kê, tỉ lệ sách mà người dân đọc hàng năm đã tăng lên. Tôi hy vọng rằng qua công tác truyền thông, vai trò, tầm quan trọng của sách tiếp tục được khẳng định và người dân chúng ta sẽ quan tâm nhiều hơn đến sách, đến việc đọc sách.

 

Những người lính trẻ đọc sách trong buổi giao lưu được tổ chức tại Tiểu đoàn Bộ binh 85 - Ảnh: YÊN LAN

 

* Ông kỳ vọng gì vào hội sách năm nay, thưa ông?

 

- Chọn chủ đề “Sách với gia đình” và có sự tham gia của các đơn vị phát hành sách lớn trong cả nước, chúng tôi rất kỳ vọng hội sách sẽ góp phần phát triển phong trào đọc sách - một nét đẹp trong đời sống xã hội, tôn vinh sách và tiếp tục khẳng định ý nghĩa của việc đọc sách đối với cộng đồng cũng như đối với các thành viên trong gia đình.

 

Mỗi gia đình sẽ xây dựng ở nhà mình một tủ sách, mỗi đêm trước khi đi ngủ bố mẹ đọc cho các bé nghe một mẩu chuyện trong sách nhằm ươm mầm thói quen đọc sách cho các bé sau này. Chúng tôi hy vọng mọi người sẽ ngày càng quan tâm sâu sắc hơn đến sách và tham gia đọc sách.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

Các hoạt động tại Hội sách tỉnh Phú Yên lần thứ II-2018:

 

- Lễ khai mạc hội sách (lúc 19 giờ ngày 21/4)

 

- Triển lãm, trưng bày sách, đọc sách và trao đổi sách (diễn ra từ ngày 21-23/4)

 

- Giao lưu văn nghệ (lúc 19 giờ ngày 22/4)

 

- Giao lưu giữa bạn đọc với một số tác giả, giới thiệu sách (8 giờ 30 ngày 23/4)

 

- Vận động quyên góp sách xây dựng tủ sách thiếu nhi cho các trường học ở các xã vùng sâu, vùng xa.

 

- Tặng tủ sách thiếu nhi, trao quà cho học sinh - sinh viên nghèo vượt khó học giỏi và bế mạc hội sách (lúc 19 giờ ngày 23/4).

 

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek