Thứ Năm, 10/10/2024 11:22 SA
Nồng nàn những ngày tháng Giêng
Chủ Nhật, 11/03/2018 14:00 CH

Nhìn vầng trăng khuyết tháng Giêng treo xa xa ở phía tây sau những rặng tre và hàng cây bạch đàn, trong tôi chợt thầm: Còn vài ngày nữa là hết tháng Giêng, tháng đầu tiên của năm mới dần qua để lại sau lưng dư vị của những ngày Tết cổ truyền, ngày rằm Nguyên tiêu, ngày vui vầy sum họp... Những ngày nồng nàn của tháng Giêng cũng qua đi nhưng dư âm như vẫn còn phảng phất.

 

Những ngày tháng Giêng nồng nàn làm sao! Khi hơi ấm từ những tia nắng tháng Giêng đã xua đi cái giá lạnh của mùa đông dai dẳng sót lại; chỉ cần vài cơn mưa xuân đã làm hoa cỏ ngấn lên những búp non đầu cành và một màu xanh biếc giăng ngập phố phường, làng quê. Những đám ruộng khi Giêng về có nắng, có gió, bỗng "trở mình" xanh đến bất ngờ... Dễ nhận ra nhất là những luống hoa lay ơn, cúc, vạn thọ... bắt đầu "đâm chồi nảy nụ" xanh biếc như nụ tầm xuân, làm lòng người có cảm giác sảng khoái, lâng lâng khó tả như bước vào chốn hoa nguyên.

 

Những ngày tháng Giêng nồng nàn làm sao! Khi từng con phố, đường làng đều rực lên sắc màu của cờ hoa, băng rôn, khẩu hiệu đón chào xuân về Tết đến. Khi khắp nơi rộn rã những ngày lễ hội dân gian truyền thống, ngày hội tòng quân... Những loài hoa xuân như bừng tỉnh sau giấc ngủ vùi, thi nhau nhú lên những mầm xanh như mầm nhớ, mầm thương để rồi ai đó dù đi đâu cũng chẳng thể nào quên được hình ảnh của quê hương.

 

Những ngày tháng Giêng nồng nàn làm sao! Khi tháng Giêng là thời gian để chúng ta nghĩ nhiều hơn về tình người, tình đời, nghĩ về nơi sinh ra và lớn lên. Nơi có cha mẹ ta một thời tần tảo, cực nhọc để nuôi con khôn lớn... Đến lúc nào đó, chúng ta dần trưởng thành và xa quê hương rồi chỉ quay về đúng mấy ngày Tết, và rồi những ngày gần cuối tháng Giêng lại tiếp tục trở lại với công việc nơi đất khách quê người, hẹn ngày trở về trong tháng Giêng năm sau. Đúng là tháng Giêng, ngày và đêm bình thường như bao ngày nhưng lại lắng đọng, lòng ai cũng một chút xốn xang…

 

Những ngày tháng Giêng nồng nàn làm sao! Khi tháng Giêng giúp ta ngộ ra nhiều điều: Những điều mình đã đánh mất, đã lãng quên, những điều mình quý trọng, nhưng không vì thế mà thôi những ước mơ, những hy vọng. Trong cuộc sống, ta đã có những phút giây nông nổi, mềm lòng, để rồi nhận thấy mình phải cứng rắn hơn, biết cách đứng dậy, gạt bỏ để tiếp tục bước đi, để sống. Cũng giống như người ta vội vã trong tháng Chạp để rồi bình yên, nồng nàn hơn trong tháng Giêng.

 

Những ngày tháng Giêng nồng nàn làm sao! Khi nhận thấy ai cũng đẹp, không chỉ bởi áo quần đẹp, khuôn mặt đẹp, nụ cười đẹp mà còn bởi người với người cùng chan hòa với cái đẹp của tình thân. Hạnh phúc nồng nàn của những ngày tháng Giêng êm đẹp khiến ta thêm trân quý cuộc sống và ủ nguồn nhựa nóng với những hy vọng căng tràn. Dẫu biết chia tay tháng Giêng rồi bắt đầu những lo toan…, nhưng ta vẫn muốn sống trọn vẹn với những cảm xúc nồng nàn, trong trẻo của tháng Giêng.

 

HOÀNG HÀ THẾ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek