Thứ Năm, 10/10/2024 13:26 CH
Bản anh hùng ca của một thời hoa lửa
Thứ Ba, 06/03/2018 14:00 CH

Tác phẩm múa “Miền xa thẳm” đầy xúc động (âm nhạc: Đạt Kìm - NSƯT Thanh Hải, biên đạo: NSND Nguyễn Hữu Từ) - Ảnh: YÊN LAN

Tại quảng trường 1 Tháng 4 bên biển Tuy Hòa, một thời hoa lửa được tái hiện bằng âm nhạc và nghệ thuật múa. Tự hào Xuân 68 - chương trình nghệ thuật đặc biệt kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 như bản anh hùng ca, mang đến cho khán giả nhiều cảm xúc.

 

Tái hiện một thời hoa lửa

 

Khai mạc chương trình nghệ thuật, Phó Chủ tịch UBND tỉnh Phan Đình Phùng phát biểu: “UBND tỉnh Phú Yên tổ chức chương trình nghệ thuật đặc biệt với chủ đề Tự hào Xuân 68 nhằm tái hiện khí thế hào hùng của quân và dân ta trong cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 nói riêng và cuộc kháng chiến chống Mỹ, cứu nước nói chung. 50 năm đã trôi qua nhưng âm hưởng của bản anh hùng ca cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 vẫn còn vang vọng mãi, thôi thúc chúng ta phát huy tinh thần yêu nước, chủ nghĩa anh hùng cách mạng, ra sức xây dựng, phát triển quê hương Phú Yên ngày càng giàu đẹp, góp phần xứng đáng vào sự nghiệp xây dựng và bảo vệ Tổ quốc”.

 

Với hơn 10 tiết mục được dàn dựng công phu, Tự hào Xuân 68 tái hiện một chặng đường lịch sử của dân tộc, từ khi hai miền Nam - Bắc bị chia cắt, những cuộc đấu tranh chính trị của học sinh - sinh viên nói riêng, nhân dân miền Nam nói chung liên tiếp nổ ra cho đến cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968 rồi đến ngày toàn thắng, Bắc - Nam sum họp. Một chặng đường với biết bao gian nan, biết bao hy sinh song cũng đầy ắp tự hào!

 

Xem chương trình nghệ thuật Tự hào Xuân 68, nhiều khán giả như trở về với tuổi trẻ sôi nổi, được thôi thúc bởi tình yêu nước và xuống đường đấu tranh, khi tốp nam nữ hát Dậy mà đi, khi ca sĩ Lê Mỹ Như cất cao Hát cho dân tôi nghe, khi tốp múa biểu diễn tác phẩm Xuống đường… Bài thơ chúc Tết Mậu Thân 1968 của Bác Hồ vang lên trên nền nhạc ấn tượng, và các nghệ sĩ, diễn viên dùng nghệ thuật múa để tái hiện những cuộc đấu tranh. Tinh thần quyết chiến quyết thắng của quân và dân Phú Yên được thể hiện qua liên khúc Hát mừng Đại đội 202, Cô du kích Hòa Định Đông; tinh thần thi đua lao động ở miền Bắc nói chung, tỉnh Hải Dương kết nghĩa nói riêng, chia lửa cho chiến trường Phú Yên, cho miền Nam ruột thịt được thể hiện qua song ca Trai anh hùng, gái đảm đang, Đảm đang là gái Hải Dương, liên khúc: Miền Nam ơi chúng tôi đã sẵn sàng, Bài ca Trường Sơn do các nghệ sĩ, diễn viên đến từ quê hương Hải Dương anh em biểu diễn cùng Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển.

 

Xem chương trình nghệ thuật Tự hào Xuân 68, khán giả cảm thấy gần gũi biết bao khi thưởng thức tiết mục bài chòi Mang hình bóng mẹ vào trận đánh hôm nay, rưng rưng xúc động khi xem tác phẩm múa Miền xa thẳm, tràn ngập niềm tự hào khi nghe hợp xướng Việt Nam quê hương tôi… “Chương trình rất lôi cuốn, xúc động”, khán giả Lâm Thị Hồng Điệp ở phường 2 (TP Tuy Hòa), nhận xét. Còn khán giả Hồ Nguyên Tú ở phường 1 (TP Tuy Hòa) nói: “Tôi thấy chương trình nghệ thuật này rất hay và rất ý nghĩa”.

 

Trở về quê hương thứ hai và hát cùng anh em, bạn bè

 

Do nhạc sĩ Tấn Phát, Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển chỉ đạo nghệ thuật, NSND Nguyễn Hữu Từ làm tổng đạo diễn, NSƯT Bùi Thanh Hải, Phó Giám đốc nhà hát, đạo diễn âm nhạc, chương trình nghệ thuật Tự hào Xuân 68 quy tụ khoảng 60 nghệ sĩ, diễn viên. Không chỉ mang đến cho khán giả những cảm xúc đặc biệt, Tự hào Xuân 68 còn đặc biệt đối với những người tham gia biểu diễn. Từ mùng 4 Tết, các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển bắt đầu tập chương trình này. Ca sĩ Thanh Vân cho biết: “Chúng tôi tập ngày hai buổi, nhiều hôm còn tập vào ban đêm. Rất vất vả, nhất là các diễn viên múa, nhưng mà rất hào hứng và rất vui khi chương trình thành công”.

 

Biểu diễn trong chương trình nghệ thuật Tự hào Xuân 68 không chỉ có các nghệ sĩ, diễn viên Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển mà còn có những người lính đến từ Trung đoàn Không quân 910 và đặc biệt là có các nghệ sĩ, diễn viên ở Trung tâm Nghệ thuật và tổ chức biểu diễn tỉnh Hải Dương. 37 nghệ sĩ, diễn viên… của trung tâm này đã đến Phú Yên cách đây gần 1 tuần và tập luyện cùng anh em đồng nghiệp ở Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển. Nghệ sĩ Thành Long (Trung tâm Nghệ thuật và tổ chức biểu diễn tỉnh Hải Dương) chia sẻ: “Tôi đã nhiều lần đến Phú Yên biểu diễn, mỗi lần đến đều có cảm giác trở về quê hương thứ hai của mình; những góc phố, con đường đều rất thân quen. Có những năm không vào được, anh em chúng tôi rất nhớ khi các đồng nghiệp ở Nhà hát Sao Biển đăng lên facebook những hình ảnh quen thuộc của Phú Yên. Lần này, anh em rất hào hứng, rất vui khi đến đây biểu diễn trong dịp này”. NSƯT Thu Hường, Phó Giám đốc Trung tâm Nghệ thuật và tổ chức biểu diễn tỉnh Hải Dương, nói: “Chúng tôi vui mừng và phấn khởi khi được lãnh đạo tỉnh mời vào Phú Yên, phối hợp cùng Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển biểu diễn một chương trình nghệ thuật về Xuân Mậu Thân 1968. Chúng tôi rất xúc động khi tái hiện hình ảnh người chiến sĩ giải phóng quân đã chiến đấu và hy sinh vì độc lập tự do, vì sự thống nhất của hai miền Nam - Bắc”.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek