Thứ Năm, 10/10/2024 13:24 CH
Trung tâm Nghệ thuật và tổ chức biểu diễn tỉnh Hải Dương:
Trở về nhà và biểu diễn phục vụ đồng bào Phú Yên
Thứ Năm, 08/03/2018 14:00 CH

Sau khi cùng Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển biểu diễn chương trình nghệ thuật đầy ấn tượng Tự hào Xuân 68 tại Quảng trường 1 Tháng 4 (TP Tuy Hòa) vào tối 4/3, Trung tâm Nghệ thuật và tổ chức biểu diễn tỉnh Hải Dương bắt đầu hành trình đưa tiếng hát lời ca và tiểu phẩm kịch nói đến với người dân Phú Yên tại 8 huyện, thị xã.

 

Nghệ sĩ Nguyễn Minh Đức, Giám đốc trung tâm, chia sẻ với Báo Phú Yên những cảm xúc của ông và anh em nghệ sĩ từ quê hương Hải Dương khi “trở về nhà” và biểu diễn phục vụ đồng bào Phú Yên.

 

Nghệ sĩ Nguyễn Minh Đức

* Trở lại Phú Yên và biểu diễn trong dịp kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968, cảm xúc của ông như thế nào, thưa ông?

 

- Sau 3 năm trở lại Phú Yên, tôi có cảm giác như trở về nhà. Điều dễ nhận thấy là tốc độ phát triển rất nhanh của TP Tuy Hòa. Và ấn tượng đối với anh em trong đoàn là sự mến khách, trân trọng, là tình cảm sâu nặng của người dân Phú Yên đối với Hải Dương. Chúng tôi rất xúc động trước những tình cảm đó.

 

* Để có thể phối hợp biểu diễn trong chương trình nghệ thuật Tự hào Xuân 68, Trung tâm Nghệ thuật và tổ chức biểu diễn tỉnh Hải Dương đã vượt qua những khó khăn nào?

 

- Hai đơn vị đã trao đổi về nội dung, các tiết mục trong chương trình để dàn dựng, thực hiện. Sau khi nhận được chương trình, chúng tôi lên kế hoạch luyện tập, hoàn thiện các tác phẩm mà Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển cần. Do xa xôi, chúng tôi không thể đưa lực lượng đông đảo vào Phú Yên để tham gia chương trình này mà chỉ có hơn 20 nghệ sĩ, diễn viên thôi. Chúng tôi vào đây, Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển phối hợp rất tốt. Những tiết mục mà trung tâm dàn dựng, Sao Biển hỗ trợ, tăng cường diễn viên để tiết mục đó hoành tráng như những tiết mục mà Sao Biển dựng ở trong này.

 

* Ông nghĩ gì khi khán giả xem chương trình dễ dàng nhận ra những “ngọn gió mới” đến từ tỉnh Hải Dương anh em?

 

- Mỗi vùng miền đều có nét văn hóa đặc trưng. Khi đề nghị chúng tôi thực hiện một số tác phẩm trong chương trình, tổng đạo diễn cũng muốn những tiết mục đó nói về Hải Dương, về miền Bắc xã hội chủ nghĩa. Và chúng tôi đã đưa những nét đặc trưng của vùng miền vào các tiết mục biểu diễn, cho nên khi xem thì khán giả nhận ra ngay rằng đó là những tiết mục của Hải Dương kết nghĩa.

 

Vào Phú Yên, chúng tôi được lãnh đạo tỉnh, lãnh đạo Sở VH-TT-DL quan tâm, tạo điều kiện. Ngoài việc phối hợp với Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển biểu diễn vào tối 4/3 tại Quảng trường 1 Tháng 4, Trung tâm Nghệ thuật và tổ chức biểu diễn tỉnh Hải Dương được tỉnh bố trí biểu diễn tại 8 huyện, thành phố. Chương trình của chúng tôi gồm 3 phần. Phần một tái hiện và ca ngợi cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968. Trong phần hai, chúng tôi diễn một vở kịch ngắn, tác giả vở kịch là nhạc sĩ Huỳnh Tấn Phát, Phó Giám đốc phụ trách Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển. Anh Phát viết một kịch bản rất hay về các chiến sĩ, trong đó có rất nhiều chiến sĩ quê ở Hải Dương đã vào đây chiến đấu và hy sinh trên mảnh đất này. Vở kịch rất ý nghĩa! Chúng tôi dựng một tiểu phẩm kịch nói khoảng 20 phút, ca ngợi chiến công của những người chiến sĩ đã hy sinh và ca ngợi tình cảm giữa hai tỉnh kết nghĩa Hải Dương - Phú Yên trong kháng chiến chống Mỹ. Phần thứ ba là chương trình ca nhạc về mùa xuân, tình yêu đất nước, về quê hương Hải Dương - Phú Yên. Chúng tôi diễn từ ngày 5/3, đầu tiên là ở huyện Đông Hòa.

 

Một tiết mục nghệ thuật của Trung tâm Nghệ thuật và tổ chức biểu diễn tỉnh Hải Dương biểu diễn tại huyện Tây Hòa, tối 6/3 - Ảnh: ĐỨC MINH

 

* Thế mạnh và truyền thống của trung tâm là kịch nói. Khi có quá nhiều loại hình giải trí như hiện nay, làm thế nào để kịch nói thu hút khán giả, thưa ông?

 

- Đó là một bài toán khó. Các đơn vị nghệ thuật lớn ở Trung ương cũng rất vất vả trong thời điểm này. Chúng tôi, ngoài việc dựng những vở kịch chính luận dài thì dựng thêm những vở kịch ngắn, tiểu phẩm, như tiểu phẩm kỷ niệm 50 năm cuộc Tổng tiến công và nổi dậy Xuân Mậu Thân 1968. Nếu không biểu diễn phục vụ nhiệm vụ chính trị thì chúng tôi dựng những tiểu phẩm hài, diễn xen với chương trình ca nhạc. Dựng những vở kịch chính luận dài, yêu cầu về sân khấu rất cao, phải biểu diễn trong nhà, phải có đối tượng khán giả… Khi đi phục vụ đại chúng thì các tiểu phẩm dễ tiếp cận khán giả hơn. Chúng tôi đã làm theo hướng đó và thành công bước đầu.

 

* Nghệ thuật là cầu nối để hai tỉnh kết nghĩa thắt chặt tình cảm. Trong thời gian tới, theo ông, hai đơn vị nghệ thuật cần có những hoạt động gì để càng thêm gắn bó?

 

- Những năm trước, hai đơn vị nghệ thuật của hai tỉnh đã làm rất tốt việc này. Chúng tôi mong muốn duy trì được điều đó và tăng cường các hoạt động giao lưu nghệ thuật. Không chỉ trong những sự kiện lớn hai đơn vị nghệ thuật của hai tỉnh mới có mặt, mà sẽ cố gắng để hàng năm, chúng tôi có thể vào Phú Yên biểu diễn phục vụ cán bộ, nhân dân Phú Yên; ngược lại Sao Biển cũng có thể ra ngoài đó biểu diễn phục vụ cán bộ, nhân dân Hải Dương. Ngoài việc ca ngợi tình đoàn kết gắn bó của nhân dân hai tỉnh, trong chương trình, chúng tôi cố gắng mang đến cho khán giả những đặc trưng văn hóa của hai tỉnh, hai miền.

 

* Xin cảm ơn ông!

 

Trung tâm Nghệ thuật và tổ chức biểu diễn tỉnh Hải Dương, tiền thân là Đoàn Kịch nói Hải Hưng, được thành lập vào năm 1972. Đến năm 1997, sau khi Hải Dương tái lập tỉnh, Đoàn Kịch nói Hải Dương ra đời. Đến năm 2007, đoàn kịch được nâng cấp thành Trung tâm Nghệ thuật và tổ chức biểu diễn tỉnh Hải Dương. Bên cạnh thế mạnh là kịch nói, trung tâm còn biểu diễn ca múa nhạc.

 

Trung tâm hiện có 48 cán bộ, viên chức, người lao động, trong đó có 36 nghệ sĩ, diễn viên.

 

YÊN LAN (thực hiện)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek