Thứ Năm, 10/10/2024 13:21 CH
Cứ vô tư đi
Thứ Bảy, 10/03/2018 09:41 SA

Biển đẹp Tuy Hòa - Ảnh: THẠCH BÍCH

Về lại TP Hồ Chí Minh, bạn gọi điện ra, giọng rối rít và chân thành: Một lần nữa xin cảm ơn ông đã tạo điều kiện cho cả nhà mình được hưởng một cái tết ấm áp, nhất là được thưởng lãm những cảnh đẹp của xứ “hoa vàng cỏ xanh” hiền hòa, dễ thương.

 

Quê ở huyện An Phú (tỉnh An Giang) giáp biên với Campuchia, bạn lên thành phố học đại học rồi lập nghiệp luôn ở đó đã gần mười năm nay. Cuộc mưu sinh vất vả nơi đô thị lớn nhất nước để lo cho hạnh phúc gia đình bé mọn đã khiến bạn không có thời gian đưa vợ con đi thăm thú, du lịch nơi này nơi nọ. Quen nhau trên Facebook tròn một năm, hai mươi tháng Chạp vừa rồi, bạn nhờ tôi kiếm giúp một chỗ đi về để cả nhà ra Tuy Hòa ăn Tết mấy ngày. Bạn nói ba năm trước, dẫn hai đứa nhỏ và bà xã đi xem phim “Tôi thấy hoa vàng trên cỏ xanh” của đạo diễn Victor Vũ, nhìn cảnh sắc quê ông sao mà tuyệt vời và thân thiện quá, nhất là biển đẹp hiền hòa. Vì thế lần này, cả nhà quyết định tạm gác lại công việc làm ăn để về xứ Nẫu tận thấy, tận hưởng cho thỏa mãn… Chỉ sau vài lần điện thoại, mươi cú nhấp chuột, các thủ tục được hoàn thành gấp gãy và sáng ba mươi Tết, gia đình nhỏ của bạn đã lục đục tay xách nách mang hành lý xuống ga Tuy Hòa. Căn homestay của cô bạn tôi ở phường 9 nhanh chóng trở thành nơi trú ngụ của cả nhà bạn trong những ngày xuân lưu lại đất Phú.

 

Từ mùng một đến mùng ba Tết Mậu Tuất vừa rồi, trong vai hướng dẫn viên nghiệp dư, tôi cùng gia đình bạn đi thăm hết các thắng cảnh, di tích của Phú Yên như Đầm Ô Loan, Hòn Chùa, Gành Đá Đĩa, Bãi Môn - Mũi Điện, Vịnh Xuân Đài, Bãi Xép, Nhà thờ Mằng Lăng, Đập Đồng Cam, Nhất Tự Sơn… Đến đâu, bạn cũng xuýt xoa, trầm trồ trước những ân sủng tuyệt vời mà thiên nhiên và con người đã tạo nên, ban tặng cho Phú Yên để bây giờ lớp lớp hậu sinh được dịp trải nghiệm, khám phá, thưởng thức mà càng thấy yêu hơn Tổ quốc tươi đẹp. Sau khi chụp đến mỏi tay ảnh lưu niệm tại gành Đá Đĩa, bạn kể rằng người thân đi du lịch Hàn Quốc cho biết bên ấy cũng có một điểm tương tự nhưng quy mô, cấp độ thì… thua xa xứ Nẫu. Rồi bạn mơ màng tưởng tượng cách đây hàng triệu năm, không biết nghệ nhân tự nhiên đã nhào nặn như thế nào mà hiện tại, những khối đá lục giác xếp chồng lên nhau như hình tổ ong tạo nên hiệu ứng thị giác tuyệt đẹp và gợi mở trí tò mò của du khách trong và ngoài nước. Thả mình trên sóng nước trong vắt một màu xanh như ngọc của bãi Xép, bạn nhìn lên trời cao và cầu mong Tổ quốc luôn được an bình. Ghé nhà thờ Mằng Lăng, bạn chú ý nhất là cuốn sách chữ quốc ngữ đầu tiên mang tên “Phép giảng tám ngày” của linh mục Alexandre de Rhodes in năm 1651 tại Roma (Ý) được lưu giữ hàng trăm năm qua ở đây. Bạn chia sẻ: Nghe dân phượt nói về cuốn sách này đã lâu. Nay nhờ về Phú Yên nên mình mới “mục sở thị” được. Đúng là “đi cho biết đó biết đây” và “trăm nghe không bằng một thấy”, ông hén!

 

Tối qua, mở Facebook, thấy bạn nhắn tin: Hè này, mình sẽ đưa gia đình ông cậu bên Mỹ về ra Phú Yên tắm biển đó, chắc lại phải nhờ đến ông thôi. Tôi nhắn lại: Cứ vô tư đi, quê hương đất Phú trời Yên luôn sẵn sàng chào đón bầu bạn xa gần với tấm lòng thân thiện, rộng mở…

 

NGUYỄN NHÃ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek