Thứ Năm, 10/10/2024 19:15 CH
Con gái
Thứ Hai, 12/02/2018 12:00 CH

Con gái nhận điện thoại xong, “báo cáo”: "Mẹ ơi! Mẹ của mẹ nhắn mẹ rảnh không về thăm cho biết chừng!". Nội dung thông tin có vẻ rất lủng củng, nhưng tôi hiểu. Có nghĩa là má tôi lâu không thấy tôi về; nghĩa là không có lý do gì cả, chỉ là "cho biết chừng" chung chung; nghĩa là có rảnh thì về không ai ép; nghĩa là... Lúc này đã là cuối Chạp, còn mấy ngày nữa là tết, đang bận điên đầu với nhiều việc chưa xong, trời còn làm mưa và trời lạnh. Làm sao kịp làm bánh mứt, giặt phơi rèm cửa, quần áo, chăn màn... Vậy mà má tôi chỉ lo việc đâu đâu. Tự dưng tôi thấy bực bội vô cớ, gọi điện thoại lại và cằn nhằn má làm như con rảnh quá, khi nào tiện thì con về. Khi nào? Chưa biết. Chắc tết!? Im lặng...

 

Minh ha: HƯNG DŨNG

Giờ thì gần tết nào tôi cũng đi thăm má, vào đúng một ngày cố định, đó là ngày tảo mộ (dẫy mả). Nhà má tôi giờ ở nghĩa trang, cách nhà cũ rất xa. Con gái tôi vừa lau chùi tấm bia mộ có hình bà ngoại vừa nói chuyện rất hài hước mà ra vẻ nghiêm túc. Đại loại như: Hello bà ngoại, ngoại khỏe không, có đi chơi đâu không? Ngoại đi đường nhớ cẩn thận, chớ tết người ta chạy xe ẩu lắm đó. Ngoại ơi! Con gái ngoại cúng cho ngoại nhiều tiền lắm nè, ngoại nhớ đi shopping, ăn tiêu cho sang xịn, đừng hà tiện để dành nữa nhé. Hay: Ngoại coi kia, con gái ngoại dạo này xấu tính vô kể, suốt ngày la mắng cháu của ngoại, làm tổn thương cháu của ngoại. Tội lắm! Ngoại nhớ phạt con gái ngoại đi nhé!!!

 

Những ngày cuối năm là khoảng thời gian nghĩa trang đỡ hiu quạnh nhất, nhờ nhiều người đến tảo mộ, trò chuyện cười nói xôn xao, nhờ khói nhang bay thơm mùi gia đình, nhờ màu sắc hoa lá, cây cảnh. Tục lệ dẫy mả cuối năm chỉ như một thói quen lâu đời, nhưng xuất phát từ niềm tin tâm linh giản dị mà sâu sắc rằng vào ngày tết nhà của người cõi âm cũng như người trần, ai cũng cần được sửa sang, trang trí đón tết. Dọn dẹp, cúng kính ở mộ xong là thắp nhang khấn vái mời vong linh ông, bà, cha mẹ về nhà ăn tết. Tôi cũng tin rằng linh hồn má tôi vẫn còn đâu đó, vẫn nhìn theo tôi và nếu lâu tôi không ghé thăm chắc bà cũng thắc thỏm không yên như khi còn sống. Bà cũng sẽ nói nếu rảnh thì ghé chớ không có gì, không quan trọng đâu!

 

Rồi đến năm vào ngày dẫy mả, con gái tôi học xa không về, cả nhà tôi và tôi đều bận vì nhiều việc không dứt ra được, nên tận chiều tối mới hớt hải chạy xe ra tới mộ má. Lần đầu tiên tôi ngồi một mình tại mộ vào lúc hoàng hôn. Tay tôi chạm vào tấm bia đá, vào thành mộ lạnh lẽo, tôi thấy nhớ má và nhớ con gái vô cùng. Giá có nó, tôi sẽ đỡ cô đơn và má tôi chắc cũng vui hơn.

 

Khi tôi chạy xe về tới nhà, con gái tôi gọi điện hỏi mẹ đã đi thăm bà ngoại chưa, nó bảo mẹ ơi, mai mốt mẹ có ra đi, con sẽ mang mẹ theo đi du lịch, đến nước nào con sẽ thả mẹ một ít xuống ở đó, dĩ nhiên là con sẽ chọn chỗ đẹp! Vậy là mẹ sướng rồi, vì chả mất tiền mà được đi khắp nơi, mẹ sẽ tự do vui chơi, mẹ thích không? Tôi cười quát, mẹ đang bận đây, đừng có tào lao nữa! Trước khi cúp máy nó còn cười kha kha trêu mẹ là giờ không có con để mẹ sai bảo, quát mắng mẹ buồn chưa? Trời đất, đúng là đồ con gái!

 

THU TRANG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek