Thứ Năm, 10/10/2024 17:19 CH
Sắc xuân Đà Lạt
Thứ Năm, 15/02/2018 11:00 SA

Hoa đào sà xuống hồ Xuân Hương, tô điểm thêm cho nhà Thủy Tạ và sáng đẹp mặt hồ - Ảnh: HOÀNG NGUYÊN

Năm nay lạnh, hoa đào nở sớm. Hoa nở trên đồi, bên suối, hoa nghiêng cành soi bóng xuống mặt hồ, hoa khoe sắc rộn ràng trên những con phố và sắc xuân đã theo về, đem cái lạnh nhè nhẹ rải đều trên thành phố cao nguyên.

 

Khách bốn phương cũng muốn vào dịp cuối năm cũ, đầu năm mới trốn cái ồn ã khói bụi của các thành phố lớn hoặc rời chỗ ở quen thuộc của những vùng quê, làm một chuyến lãng du lên Đà Lạt ngắm hoa anh đào và thưởng thức cái lạnh dịu dàng của phố núi. Những bông hoa màu hồng phấn nhỏ xíu đẹp lung linh trong sương sớm. Những cây anh đào đầy vun một màu hồng thắm trong ánh nắng trong vắt của xứ lạnh. Những cây đào già vươn cành dài ra đường phố, nở hoa trên đầu người và xe cộ qua lại. Những cành hoa chạm vào mặt nước phẳng lặng trong rừng chiều. Những đường hoa dọc lối đi... đã làm xao xuyến lòng người. Du khách và các nghệ sĩ thi nhau sáng tác ảnh bên dưới những tán anh đào làm cho không khí xuân càng rộn ràng trên đồi dưới thác và cả quanh hồ Xuân Hương trung tâm thành phố.

 

Cây đào già bên cầu Ông Đạo lên phố, năm nào cũng đầy vun hoa che mát một đoạn đường cho khách qua lại dưới bóng hoa. Nhiều người dân Đà Lạt, du khách, các họa sĩ, các nhà quay phim, nhiếp ảnh thường đến đây chiêm ngưỡng và sáng tác. Ngôi biệt thự cổ im lìm bên góc rừng đón cành đào mới nở vươn dài bên cửa sổ mở hờ, làm tăng thêm nét cổ kính của ngôi biệt thự như gợi nhớ những câu chuyện cổ tích.

 

Trời đất chuyển sang xuân, bầu trời xanh cao vợi, nắng trong veo trong tiết lạnh cuối năm là cơ hội cho hàng ngàn loài hoa dại bật nở khoe sắc trên lưng đồi, bên lối đi, nổi bật nhất là những đóa bồ công anh nhỏ xíu vàng rực rỡ đứng chen nhau thành đám như mặc áo mới cho những đồi thông. Những đóa forget me not tím ngát bên những con suối chạy quanh chân đồi. Và trong vườn nhà ai nở trắng những cánh hoa phong lan - một màu trắng tinh khôi lay động trước gió. Thành phố cao nguyên bỗng nhộn nhịp người xe khác thường, chợ tết nhiều màu sắc và rộn ràng người mua kẻ bán. Nhà cửa được tô điểm khang trang, các khách sạn được trang trí mới chuẩn bị đón khách phương xa. Sắc hoa Đà Lạt muôn màu, tươi thắm như đang mang mùa xuân về cho thành phố. Những ngày cuối năm thư thả lang thang trên phố, lên đồi, xuống thác với chiếc máy ảnh trong tay, chộp lấy những khoảnh khắc hiếm có của năm và chợt nhận ra trời đất đang chuyển mùa.

 

Dừng chân bên hồ, nhìn lên dãy Langbian xa mờ trong khói sương Đà Lạt, ta bỗng bật ra ý tưởng: Trồng một mảng lớn cây anh đào trên lưng chừng núi để mỗi mùa xuân sang, cư dân Đà Lạt và du khách có thể đứng bên hồ Xuân Hương mà ngắm hoa đào nở trên núi Langbian, hoặc trèo lên núi ngắm hoa và săn ảnh. Thú vị biết chừng nào!

 

Đà Lạt vào xuân Mậu Tuất.

 

HOÀNG NGUYÊN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek