Thứ Năm, 10/10/2024 17:25 CH
Cô gái vàng của nghệ thuật múa
Thứ Năm, 15/02/2018 11:00 SA

Quế Anh thể hiện tác phẩm múa đơn “Biển thức” - Ảnh: CTV

Từng đoạt huy chương vàng đơn nữ tại giải vô địch Aerobic quốc gia, 4 năm sau, khi vừa chạm ngõ làng múa, cô gái xinh xắn, mảnh mai này đoạt giải vàng cuộc thi Tài năng biểu diễn múa toàn quốc. Đó là Huỳnh Thị Quế Anh, diễn viên mới nhất, trẻ nhất Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển.

 

1. Trên sân khấu cuộc thi Tài năng biểu diễn múa toàn quốc 2017, hai tiết mục dự thi của Huỳnh Thị Quế Anh mang đến cho khán giả thật nhiều cảm xúc. Một Biển thức khắc khoải nỗi niềm của người phụ nữ chờ chồng trở về sau những chuyến biển phập phồng. Một Truyền lửa trẻ trung, rạo rực hơi thở Tây Nguyên; người múa phụ trợ Quế Anh trong tiết mục múa đôi này là Tuấn Minh. Hai tác phẩm với hai sắc thái hoàn toàn khác, đều do Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Hữu Từ biên đạo, nhạc sĩ Xuân Huy, Nghệ sĩ Ưu tú Mạnh Tiến hòa âm phối khí. Và Quế Anh - nữ diễn viên trẻ vừa bỡ ngỡ làm quen với nghệ thuật múa  đã thể hiện trọn vẹn cảm xúc, cái hồn của tác phẩm, thực hiện nhuần nhuyễn những động tác cực khó của tiết mục múa solo cũng như duo.

 

Quế Anh và bạn diễn Tuấn Minh biểu diễn tiết mục múa “Truyền lửa” - Ảnh: YÊN LAN

 

Trong một tuần diễn ra cuộc thi Tài năng biểu diễn múa toàn quốc 2017 - sân chơi được các diễn viên múa mong chờ suốt 9 năm, Hội đồng Giám khảo dựa trên các tiêu chí: kỹ thuật, khả năng thể hiện, biểu lộ ý tưởng của tác giả trong tác phẩm và hình tượng thẩm mỹ để đánh giá, tìm ra những tài năng thực sự cho nghệ thuật múa Việt Nam. Cuộc thi do Cục Nghệ thuật biểu diễn, Hội nghệ sĩ múa Việt Nam và Sở VH-DL-TT Hà Nội phối hợp tổ chức đã khép lại với 7 huy chương vàng, 12 huy chương bạc được trao cho các thí sinh xuất sắc. Huỳnh Thị Quế Anh, cô gái trẻ vừa chạm ngõ làng múa là một trong 7 diễn viên đoạt huy chương vàng. Hạnh phúc vỡ òa!

 

“Biểu diễn xong, em được nhiều người ủng hộ, nhiều bạn khen, nói rằng em làm tốt lắm. Nhưng em không nghĩ mình được giải vàng”, Quế Anh thổ lộ. Biên đạo - Nghệ sĩ Nhân dân Nguyễn Hữu Từ nói: “Quế Anh không được học múa từ nhỏ. Là vận động viên Aerobic quốc gia, khi chuyển sang múa bạn ấy rất bỡ ngỡ vì ngôn ngữ múa hoàn toàn khác. Bằng niềm say mê, Quế Anh đã vượt qua những khó khăn của buổi ban đầu, đạt kết quả cao. Quế Anh có những khả năng đặc biệt và mình đã khai thác những khả năng đặc biệt đó”.

 

2. Trước khi được biết đến như một tài năng của nghệ thuật múa, Huỳnh Thị Quế Anh là gương mặt trẻ sáng giá của Aerobic Việt Nam. Làm quen với môn thể thao này từ mùa hè năm 2005, với những tốt chất vượt trội như sự tinh tế và độ dẻo trong từng động tác, Quế Anh lọt vào “mắt xanh” của HLV Trần Thị Thanh Thúy, được đưa vào đội tuyển Aerobic Phú Yên. Kiên trì tập luyện bằng niềm say mê, Quế Anh hoàn thành xuất sắc các bài tập và thực hiện được những động tác khó. Tại giải vô địch trẻ Aerobic năm 2009, Quế Anh cùng các thành viên đội tuyển Aerobic Phú Yên mang về huy chương vàng, riêng cô đoạt huy chương đồng ở nội dung biểu diễn cá nhân. Là gương mặt nổi bật của đội tuyển Aerobic Phú Yên và thi đấu khá thành công tại các giải toàn quốc, năm 2011, Quế Anh được chuyên gia người Bulgaria Maryan Kolev gọi vào đội tuyển trẻ Aerobic Việt Nam (cùng với vận động viên Phú Yên Huỳnh Ngọc Như Thảo). Cô gái 16 tuổi cùng bạn xa nhà, “đổ mồ hôi sôi nước mắt” trên sàn tập ở Hải Phòng. Thành tích nổi bật của vận động viên trẻ người Phú Yên này là chiếc huy chương vàng đơn nữ tại giải vô địch Aerobic quốc gia năm 2013 cùng nhiều huy chương tại các giải Aerobic trong và ngoài nước.

 

Sau hơn 10 năm gắn bó với Aerobic, trong đó có 5 năm sống ở Hải Phòng, Quế Anh giải nghệ, tham gia chương trình Thử thách cùng bước nhảy (phiên bản Việt của So you think you can dance) 2016 và vào top 14. Năm 2017, Quế Anh trở về quê hương, đầu quân vào Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển sau khi góp mặt trong chương trình biểu diễn nghệ thuật kỷ niệm 42 năm ngày giải phóng hoàn toàn miền Nam, thống nhất đất nước. Rồi cô được biên đạo Nguyễn Hữu Từ chọn, cùng các diễn viên Ngọc Thúy, Tuấn Minh và H’Non Ê Ban tham gia cuộc thi tài năng múa (Ngọc Thúy đoạt huy chương bạc, H’Non Ê Ban được Hội Nghệ sĩ múa Việt Nam trao giải thưởng dành cho thí sinh thể hiện tác phẩm đạt hiệu quả cao).

 

Một động tác rất khó khi biểu diễn “Biển thức”  - Ảnh: CTV

 

3. Biển thức chính là tiết mục múa đầu tiên mà Quế Anh tập, lại là bài múa đơn đầy thử thách. “Em chưa học múa bao giờ. Thầy dựng bài cho em rất khó, vì em bị “ngược dáng”. Múa cần sự uyển chuyển, tinh tế. Mọi thứ với em rất khó khăn. Nhưng thầy Hữu Từ là người có rất nhiều kinh nghiệm, thầy biết cần phải làm gì và làm như thế nào để em tốt hơn. Thầy biết em không thể làm được điều mà các diễn múa học trong 6, 7 năm có thể làm, và thầy dựng cho em những cái mà em có thể làm tốt hơn người khác”, Quế Anh chia sẻ. 

 

Nữ diễn viên sinh năm 1995 này là con gái duy nhất trong một gia đình có ba anh em ở Tuy Hòa. Sau cuộc thi tài năng múa, Quế Anh cùng các diễn viên viên Nhà hát Ca múa nhạc dân gian Sao Biển tham gia Liên hoan Múa quốc tế 2017. Tại liên hoan này, Nhà hát Sao Biển đoạt giải vàng với thơ múa Mẹ phù sa, đoạt huy chương bạc với tiết mục múa Tượng nhà mồ, và Quế Anh là một trong những diễn viên chính.

 

 “Bạn ấy sống đơn giản, yêu nghề, biết lắng nghe, học hỏi”, biên đạo Nguyễn Hữu Từ nhận xét về học trò. Cô gái vàng của nghệ thuật múa đang hăm hở trên con đường mới nhiều thử thách nhưng cũng đầy hứng khởi, đam mê.

 

NGỌC LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Yêu quê hương qua từng… bức ảnh
Chủ Nhật, 18/02/2018 11:00 SA
Câu đối
Thứ Sáu, 16/02/2018 07:00 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek