Thứ Năm, 10/10/2024 17:29 CH
Yêu quê hương qua từng… bức ảnh
Chủ Nhật, 18/02/2018 11:00 SA

Sau gần hai năm cầm máy bằng niềm đam mê, hăm hở, kiến trúc sư Diệp Bảo Tân ghi dấu ấn đầu tiên: đoạt giải đặc biệt Giải thưởng nhiếp ảnh Heritage - Hành trình di sản 2017 với bộ ảnh Hòn Yến không chỉ là danh thắng. Tình yêu quê hương và sự đầu tư công phu của “nhà nhiếp ảnh trẻ” được thể hiện qua tác phẩm tuyệt đẹp này.

 

Kiến trúc sư - nhà nhiếp ảnh Diệp Bảo Tân trong một chuyến đi thực tế sáng tác trên vùng cao Tây Bắc - Ảnh do nhân vật cung cấp

 

Bộ ảnh về Hòn Yến là một phần trong kế hoạch ghi lại vẻ đẹp của mảnh đất - con người Phú Yên, quảng bá hình ảnh quê hương với bạn bè trong và ngoài nước. Kiến trúc sư 42 tuổi chọn Hòn Yến để khởi động kế hoạch của mình bởi với anh, đây là điểm đến cực kỳ quyến rũ. “Nhìn từ trên cao, Hòn Yến như con cá voi quẫy mình trên biển. Nơi đây còn có rạn san hô rất đẹp. Và từ trên cao nhìn xuống, những lồng nuôi tôm hùm của người dân địa phương trông như những họa tiết lạ mắt trên mặt biển xanh. Cả ba yếu tố đó tạo nên một quần thể cực kỳ đẹp, khó có thể diễn tả bằng lời”, Diệp Bảo Tân hào hứng chia sẻ.

 

Hòn Yến như con cá voi quẫy mình trên mặt biển xanh - Ảnh: DIỆP BẢO TÂN

 

Sắp xếp công việc ở TP Hồ Chí Minh, từ tháng 3 đến tháng 10/2017, kiến trúc sư đam mê nhiếp ảnh đã nhiều lần trở về Phú Yên, thực hiện bộ ảnh này. Vì rạn san hô chỉ phô bày vẻ đẹp trên mặt biển vào thời điểm thủy triều thấp nhất trong năm, và mỗi ngày chỉ “xuất hiện” trong một, hai giờ đồng hồ nên để ghi vào ống kính vẻ đẹp của san hô là một thử thách. Không chỉ rạn san hô, Hòn Yến, nhân vật chính trong bộ ảnh, cũng “đợi” thời điểm thích hợp mới phô hết vẻ đẹp trong khuôn hình flycam. “Tân chụp ảnh Hòn Yến vào tháng 8 nhưng lúc đó không có sóng, bức ảnh chưa sinh động. Chỉ khi nào có sóng đập vào, từ trên cao nhìn xuống, Hòn Yến trông mới giống con cá voi quẫy mình trên mặt biển”, Tân nói. Chưa hài lòng với bức ảnh “đinh” này nên đến tháng 10, anh về Phú Yên, chụp lại. Lần này, sóng tung bọt trắng xóa quanh chân Hòn Yến. Qua flycam, Tân đã có được “con cá voi quẫy mình trên mặt biển xanh”.

 

Lồng nuôi tôm hùm - hoa văn trên mặt biển. Đây là tác phẩm được chọn “Photo of the day” của National Geogarphic - Ảnh: DIỆP BẢO TÂN

 

Đầu tư nhiều thời gian, công sức, chụp hàng ngàn bức ảnh, Tân chọn ra 15 bức, sau đó rút lại còn 8 bức cho bộ ảnh Hòn Yến không chỉ là danh thắng, được in trên tạp chí Heritage của Vietnam Airlines vào tháng 12/2017. Và rồi tin vui ùa đến khi tác phẩm của nhà nhiếp ảnh tự do Diệp Bảo Tân đã vượt qua hơn 160 bộ ảnh của các nghệ sĩ nhiếp ảnh, phóng viên ảnh và các tay máy không chuyên, đoạt giải đặc biệt (hạng mục ảnh bộ) Giải thưởng nhiếp ảnh Heritage - Hành trình di sản 2017 của tạp chí Heritage.

 

“Ý định của mình là quảng bá hình ảnh Phú Yên với bạn bè trong nước và quốc tế. Khi bộ ảnh được in trên tạp chí Heritage, mình rất vui. Heritage có mặt trên tất cả các chuyến bay của Vietnam Airlines trong nước cũng như quốc tế. Như vậy, mục đích ban đầu mình đề ra đã đạt được. Còn giải thưởng là sự khích lệ tinh thần để thực hiện những công việc tiếp theo trong dự định của mình”, Diệp Bảo Tân chia sẻ.

 

Rạn san hô tuyệt đẹp - Ảnh: DIỆP BẢO TÂN

 

Yêu thích nhiếp ảnh từ rất lâu nhưng trong dòng chảy hối hả của công việc ở TP Hồ Chí Minh, Diệp Bảo Tân không có thời gian cầm máy rong ruổi. “Chơi ảnh tương đối nghiêm túc chỉ mới gần hai năm nay, tôi cố gắng thực hiện ước mơ của mình trước khi quá muộn”, anh mỉm cười. Cựu học sinh lớp Toán Trường THPT chuyên Lương Văn Chánh cho biết trong năm 2018, anh tiếp tục ghi lại vẻ đẹp của mảnh đất, con người nơi quê hương mình, nhất là những hình ảnh về văn hóa rất đặc trưng của Phú Yên. “Vì tôi sống ở xa nên thực hiện được một bộ ảnh về quê hương là cả một quá trình và có rất nhiều cảm xúc. Tôi muốn dành tình cảm cho quê hương trước khi thực hiện những kế hoạch khác của mình”, kiến trúc sư người Phú Yên thổ lộ.

 

NGỌC LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Câu đối
Thứ Sáu, 16/02/2018 07:00 SA
Lá thư tết gửi về quê
Thứ Năm, 15/02/2018 14:00 CH
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek