Thứ Năm, 10/10/2024 17:26 CH
Lá thư tết gửi về quê
Thứ Năm, 15/02/2018 14:00 CH

Các bạn đồng nghiệp Báo Phú Yên thân mến!

 

Vào dịp Tết dương lịch 2018 năm nay, báo có đăng bài viết về tôi Bút sắc, lòng trong, một đời tin yêu Đảng. Xin cảm ơn tác giả và các bạn đã dành cho tôi những lời nồng thắm, thân tình, coi tôi “luôn là cộng tác viên đặc biệt, có những bài viết sâu nặng nghĩa tình với quê hương”. Các bạn còn điện cho tôi thông tin về Những sự kiện nổi bật của Phú Yên năm 2017, tức năm Đinh Dậu vừa qua, mong tôi sẽ lại viết một bài cho báo Tết Mậu Tuất sắp đến.

 

Nhà báo Hà Đăng - Ảnh: MINH NGUYỆT

 

Thật đáng tiếc. Lần này tôi thành thật xin lỗi hẹn.

 

Những ngày qua, tôi có ý định về thăm quê một chuyến. Để tận hưởng tình yêu quê hương tha thiết, cũng để tận mắt nhìn thấy những đổi thay của xứ sở “hoa vàng trên cỏ xanh”. Không may, tôi đã không thực hiện được chuyến đi. Có nhiều lý do, trong đó có lý do sức khỏe. Mấy bữa rày, không biết vì trái gió trở trời thế nào, hễ ngồi vào bàn viết là thấy đầu óc choáng váng lên.

 

Thôi đành vậy! Thay vì một bài báo tết, tôi xin chuyển đến các bạn Lá thư Tết gửi về quê này, cốt để ít nhiều trang trải được nỗi lòng mình.

 

Còn nhớ. Cách đây 12 năm, năm 2005, nhân kỷ niệm 60 năm Cách mạng Tháng Tám, tôi có viết cho báo ta bài Phú Yên giữa hai Ất Dậu. Bài báo kể lại những thần kỳ lịch sử mà đất nước và nhân dân ta đã làm nên trong 60 năm ấy. Thần kỳ của Cách mạng Tháng Tám thành công và Nhà nước Việt Nam Dân chủ Cộng hòa thành lập. Thần kỳ của hai cuộc kháng chiến cứu nước, chẳng những đánh sập chủ nghĩa thực dân cũ của Pháp mà còn làm phá sản chủ nghĩa thực dân mới của Mỹ. Thần kỳ của cuộc trường chinh vì chủ nghĩa xã hội, mốc son chói lọi là công cuộc đổi mới mở ra từ Đại hội VI của Đảng. Chỉ mới 20 năm, đổi mới đã làm thay đổi toàn diện bộ mặt của đất nước.

 

Hòa trong những thần kỳ ấy của dân tộc, Phú Yên quê ta cũng đã tạo nên cho mình những kỳ tích. Đã góp phần đáng kể vào thắng lợi của Cách mạng Tháng Tám, của hai cuộc kháng chiến trường kỳ và của sự nghiệp xây dựng, đổi mới đất nước sau đại thắng Mùa Xuân 1975.

 

Năm ngoái, bước vào xuân Đinh Dậu 2017, cũng trên Báo Phú Yên, tôi viết bài Tiếng gà năm Dậu quê ta, để ca ngợi những thành công bước đầu của tỉnh ta trong năm đầu thực hiện Nghị quyết Đại hội XII của Đảng, một năm thực sự đầy khó khăn, thách thức. Tôi tin rằng tiếng gà năm Dậu sẽ cất cao hơn, vang xa hơn, cổ vũ nhiều hơn nữa cho tỉnh ta tiến lên những thắng lợi mới.

 

Sự thật như thế nào? Đất nước ta trong năm Đinh Dậu vừa qua đã đạt được những thành công ngoài sức tưởng tượng, cả về kinh tế - xã hội, chính trị, an ninh - quốc phòng và đối ngoại. Lần đầu tiên trong nhiều năm, toàn bộ 13 chỉ tiêu kế hoạch đề ra đều hoàn thành và hoàn thành vượt mức. Kinh tế vĩ mô tiếp tục ổn định. Lạm phát được kiểm soát. Các cân đối lớn của nền kinh tế cơ bản được bảo đảm. Dự trữ ngoại hối và giá trị xuất nhập khẩu đều tăng mức kỷ lục.

 

Phú Yên ta cũng có nhiều khởi sắc. Mười sự kiện nổi bật của Phú Yên năm 2017 là một minh chứng. Tôi cảm thấy có một điều gì đó đáng tự hào. Nổi lên hàng đầu là việc thông xe hầm đường bộ Đèo Cả, tiếp đó là việc khai trương Vincom Plaza Tuy Hòa, Công viên biển và đường đi bộ ven biển thành phố. Nếu tôi không nhầm thì trong bài báo tết năm ngoái, chính Chủ tịch UBND tỉnh Hoàng Văn Trà đã cam kết thực hiện hai mục tiêu này. Cũng thật vui khi Bài chòi Phú Yên có tên trong danh sách “Nghệ thuật bài chòi Trung Bộ Việt Nam” được UNESCO công nhận Di sản văn hóa phi vật thể đại diện của nhân loại. Và lần đầu tiên, kíp bác sĩ Bệnh viện Đa khoa Phú Yên tự nong và đặt stent mạch vành cho bệnh nhân... Chưa kể, đầu năm nay, Phú Yên đã tổ chức thành công Hội nghị Xúc tiến đầu tư với sự tham dự và chủ trì của Thủ tướng Chính phủ Nguyễn Xuân Phúc. Tại hội nghị, nhiều dự án lớn được nhà đầu tư cam kết triển khai như mở rộng nhà ga hành khách Cảng Hàng không Tuy Hòa, xây dựng trang trại chăn nuôi bò sữa tập trung quy mô công nghiệp công nghệ cao, đầu tư nhiều khu nghỉ dưỡng cao cấp, nhà máy điện gió, điện mặt trời... kỳ vọng sẽ góp phần làm thay đổi bộ mặt tỉnh nhà. Đây thực sự là cơ hội để Phú Yên vươn vai lớn mạnh trong thời gian tới.

 

Tuy nhiên, người xưa có câu: “Mưu sự tại nhân, thành sự tại thiên”. Lại còn nói: “Xưa nay nhân định thắng thiên cũng nhiều”. Nói nhân là nói đến con người, nhân tố chủ quan, chủ thể của cuộc sống. Nói thiên là nói đến trời, nói đến trời đất, yếu tố khách quan. Khi cả hai nhân tố chủ quan và khách quan hòa quyện vào nhau thì công việc dễ thành. Ngược lại, có xung khắc nhau, ắt gây ra bất ổn. Cưỡng lại đất trời, đâu phải chuyện dễ. Nhưng xét cho cùng, nhân tố con người vẫn là nhân tố quyết định nhất.

 

Tôi không nhớ rõ, trong một bài báo nào đó viết về tỉnh nhà, khi công cuộc đổi mới đang lên, cảm hứng về cái lạc quan dâng trào, tôi đánh bạo khẳng định: Dăm ba thập niên tới, chắc hẳn núi Chúa và núi Đá Bia không cao thêm, sông Cái và sông Ba cũng không dài thêm, nhưng con người Phú Yên thì sẽ cao lớn hơn về tầm vóc và trí tuệ, đất Phú Yên sẽ giàu có và đẹp đẽ hơn bởi các tiềm năng của tỉnh nhà được khai thác có lợi cho sự phát triển.

 

Từ đó, tôi dõi theo từng sự kiện ở quê nhà. Cũng như các bạn, tôi đã từng hân hoan chào đón quy hoạch xây dựng cảng Vũng Rô thành một cảng biển lớn của tỉnh nhà; xây dựng cơ sở lọc, hóa dầu với công suất hàng triệu tấn sản phẩm/năm. Tất cả đều như trong tầm tay. Tôi cũng đã từng chào đón việc cùng một lúc xây dựng bốn khu công nghiệp lớn ở Nam Tuy Hòa, Bắc Tuy An, Sông Cầu và Đồng Xuân. Sự thật là những khu công nghiệp ấy đã được triển khai tích cực và gặt hái được kết quả đáng ghi nhận. Nhưng cũng là sự thật khi nói, không chỉ các công trình này mà còn nhiều công trình khác vẫn còn đứng trước nhiều khó khăn, trở ngại. Do năng lực nội sinh chưa đủ mạnh. Do tranh thủ ngoại lực còn nhiều hạn chế. Để xây dựng cảng Vũng Rô trở thành một cảng lớn, đúng các tiêu chí đã đề ra thì còn cần nhiều thời gian, tiền của và công sức hơn nữa. Cơ sở lọc hóa dầu, trước định đặt ở Vũng Rô, nay đã chuyển xuống ven biển nam Hòa Hiệp, địa bàn thuận lợi hơn nhưng vẫn chưa thể thực hiện.

 

Tỉnh ta được coi là giàu có về nông nghiệp với vựa lúa và cánh đồng Tuy Hòa phì nhiêu, được thủy lợi hóa ở mức cao; với những tiềm năng khá phong phú về nguồn thủy hải sản, kể cả đánh bắt xa bờ. Công cuộc xây dựng nông thôn mới có nhiều triển vọng. Dẫu vậy, trước mắt cũng như lâu dài, vẫn luôn hiện hữu một kẻ thù hung bạo, ngang nhiên thách thức con người, không phải lai vô ảnh, khứ vô hình. Đó là biến đổi khí hậu toàn cầu, là nước biển dâng và thiên tai dồn dập.

 

Con đường công nghiệp hóa, hiện đại hóa tỉnh ta còn gian truân. Không biết trong cuộc đua đến tương lai, tỉnh ta đã và đang được xếp vào thứ hạng nào so với các tỉnh anh em ở Nam Trung Bộ và Tây Nguyên. Nhưng tin rằng, trên cơ sở những thành tựu đạt được, với truyền thống anh hùng, trung nghĩa, với những nỗ lực không mệt mỏi của đảng bộ, chính quyền và bà con ta, tỉnh nhà sẽ không để thua em, kém chị.

 

Năm mới, xin chúc khí thế mới và thành công mới.

 

Xuân Mậu Tuất

 

HÀ ĐĂNG

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek