Thứ Sáu, 04/10/2024 10:27 SA
Phim mới trên VTV1:
Thời sự giáo dục trong “Cổng trường thời mở cửa”
Thứ Tư, 12/12/2007 07:12 SA

Tối qua (11/12), VTV1 đã khởi chiếu bộ phim dài 10 tập “Cổng trường thời mở cửa”. Đây là bộ phim bám sát tính thời sự của đề tài giáo dục.

 

071212-congtruong1.jpg

Đạo diễn Triệu Tuấn (đeo kính) đang chỉ đạo diễn xuất phim “Cổng trường thời mở cửa”

 

Cổng trường thời mở cửa” phản ánh cuộc sống hiện thực của giảng đường đại học trong những năm đất nước ta bước vào thời kỳ đổi mới, ca ngợi những người thầy chân chính, những thanh niên có ý chí vươn lên, khắc phục mọi khó khăn để đạt được ước mơ chiếm lĩnh đỉnh cao tri thức. Bên cạnh đó, phim cũng phê phán những hiện tượng lệch lạc trong quan niệm thi cử và những lối sống đua đòi, hưởng lạc của một số thanh thiếu niên hiện nay.

 

Đạo diễn Triệu Tuấn có cuộc trò chuyện với báo chí xung quanh nội dung, ý nghĩa và việc thực hiện “Cổng trường thời mở cửa”.

 

* Đã lâu trên màn ảnh nhỏ mới lại thấy xuất hiện một bộ phim mang tính thời sự về đề tài giáo dục. Anh có thể nói gì về điều này?

 

- Đúng là bộ phim có một vài yếu tố mang tính thời sự, đó là các hiện tượng tiêu cực hay hiện tượng nhạy cảm của giáo dục trong thời gian qua. Điều này báo chí cũng đã phản ánh rất nhiều, nhưng với phim thì không thể thời sự hóa được mà phải chưng cất lại tất cả những điều xảy ra trong cuộc sống để xây dựng thành những tình tiết tiêu biểu. Chúng tôi muốn xây dựng bộ phim này trên cơ sở những hiện tượng của giáo dục ngày hôm qua, những điều báo chí phản ánh và người dân quan tâm, kết tinh nó lại để xây dựng nên một kịch bản để phản ánh những điển hình nhất của giáo dục trong thời gian vừa qua.

 

* Cơ duyên nào giúp anh thực hiện “Cổng trường thời mở cửa”?

 

- Giáo dục là vấn đề được rất nhiều người quan tâm. Cơ duyên lớn nhất là kịch bản phim do một người bạn của tôi, là giáo viên ở một trường đại học, gởi đến. Vì cùng quan tâm, cùng muốn phản ánh, cùng muốn đem đến cho người xem điều gì đó về cái ngày hôm qua của ngành giáo dục nên chúng tôi quyết định làm.

 

Tuy nhiên, bộ phim không phải tập trung phê phán tiêu cực trong giáo dục, mà mong muốn xem phim xong, mọi người hãy nhận thức những điều chưa tốt để làm những điều tốt hơn trong cuộc sống.

 

* Theo anh, bộ phim sẽ hấp dẫn khán giả bằng cách nào?

 

- Tất cả tình huống trong phim đều có thật 100% nhưng được thể hiện dưới dạng câu chuyện văn nghệ, thông điệp được truyền tải một cách nhẹ nhàng, thoải mái. Tốt và xấu sẽ tồn tại bên cạnh nhau, không phê phán lẫn nhau. Phim không có nhân vật chính mà chỉ có tuyến chính, chuyện xảy ra từ nông thôn đến thành thị, từ trường phổ thông đến đại học, từ sinh viên đến giáo sư tiến sĩ.

 

Sự thật được kể một cách khách quan và tự nhiên. Quyền bình xét, nhận định sẽ thuộc về khán giả. Mọi tình huống gay cấn, âm mưu thủ đoạn trong phim được pha yếu tố hài hước để khán giả dễ tiếp nhận hơn. Theo quan điểm của tôi, nếu muốn truyền thông điệp đến nhiều người và lâu dài, nên hài hước hóa chứ đừng làm cho u tối quá.

 

* Như anh nói, phim sẽ không khiên cưỡng, không lên giọng rao giảng đạo đức như một số phim truyền hình khác. Song những câu chuyện phim có không gian rất rộng với nhiều nhân vật khác nhau. Liệu 10 tập phim có “mổ xẻ” được hết những vấn đề không?

 

- Bản thân tôi tâm đắc với câu chuyện một sinh viên đi làm thuê bị chủ quịt tiền, rồi rơi vào đường dây thi thuê một cách hồn nhiên và câu chuyện một gia đình nông dân rất muốn con thi đỗ đại học, đã nghe theo “cò” để rồi tiền mất tật mang. Tôi tiếc là không có đủ đất để nhân vật phát triển vì phim còn nhiều yếu tố để khai thác. Tuy nhiên, chúng tôi đã cố gắng để chuyển tải hết thông điệp.

 

* Anh có thể kể đôi điều về quãng thời gian làm phim. Anh có thấy hài lòng về diễn xuất của các diễn viên trẻ trong phim không?

 

- Đối với diễn viên, vì đây là bộ phim nói về những hiện tượng có thật trong xã hội nên chúng tôi cũng chọn những diễn viên có diễn xuất tốt. Chúng tôi đã chọn những diễn viên đã được đào tạo, các em đều đang học năm thứ 2, 3 khoa diễn viên của trường ĐH Sân khấu điện ảnh và tôi cũng thấy hài lòng với diễn xuất của các em. Trong phim có những cảnh phản ánh kỳ thi đại học rất sôi động, cảnh rất nhiều sinh viên đến trường, hội chợ việc làm... chúng tôi đã chủ động quay từ trước, người thật việc thật.

 

* Xin cám ơn anh.

 

Q.THANH (tổng hợp)

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

CÁC TIN KHÁC
Những thành công đáng phấn khởi
Thứ Ba, 11/12/2007 13:35 CH
40 tác phẩm tham gia Triển lãm Mỹ thuật
Thứ Ba, 11/12/2007 07:10 SA
Top 5 vòng một đẹp nhất nước Anh
Thứ Hai, 10/12/2007 15:57 CH
Những nghệ sĩ mặc đẹp nhất xứ kim chi
Thứ Hai, 10/12/2007 10:36 SA
Cận cảnh những bộ phim đoạt giải
Thứ Bảy, 08/12/2007 13:30 CH
Ngôi sao trẻ thành công nhất năm 2007
Thứ Bảy, 08/12/2007 07:59 SA
LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek