Thứ Sáu, 04/10/2024 12:20 CH
CLB Đàn hát dân ca huyện Đông Hòa:
Những thành công đáng phấn khởi
Thứ Ba, 11/12/2007 13:35 CH

CLB Đàn hát dân ca huyện Đông Hoà được thành lập vào ngày 12/2/2007, trực thuộc Phòng Văn hóa -Thông tin - Thể thao huyện. CLB được thành lập với các tiêu chí: khai thác, gìn giữ và phát triển vốn văn hóa văn nghệ dân gian, giữ gìn những làn điệu dân ca và hoạt động trên cơ sở tự nguyện đóng góp bằng vật chất và tấm lòng đam mê nghệ thuật để phục vụ các nhiệm vụ chính trị, kinh tế - xã hội của địa phương. Đến nay, CLB đã gặt hái được nhiều thành công và đóng góp đáng kể vào công tác tuyên truyền ở địa phương.

 

071211-Dong-Hoa.jpg

Một tiết mục của CLB Đàn hát dân ca - Ảnh: Xuân Hiếu

 

Đêm ra mắt của CLB đã thu hút hàng ngàn khán giả yêu thích dân ca trong và ngoài huyện đến xem và cổ vũ. Những làn điệu dân ca, bài chòi, hò vè, lý, hò quảng, sàng xê, xuân nữ… ca ngợi quê hương Đông Hòa đã được các diễn viên không chuyên của CLB thể hiện đã được bà con tán thưởng.

 

Ban đầu thành lập, CLB có khoảng 10 hội viên, sinh hoạt định kỳ vào ngày 16 âm lịch hàng tháng, đến nay đã có hơn 30 hội viên sinh hoạt. Mặc dù công việc ở cơ quan, công việc nhà nông bận bịu, nhọc nhằn nhưng các hội viên CLB đều tự thu xếp, bố trí thời gian tranh thủ tập luyện. Dần rồi thì tiếng đàn, tiếng hát của CLB đã bay xa. Không chỉ biểu diễn phục vụ cho các ngày lễ hay hội nghị trong huyện, CLB cũng đã có những buổi biểu diễn phục vụ ở các huyện lân cận. Cũng từ đây, những cái tên Bình Thảng, Vũ The, Ái Phi, Ngọc Duy… được nhiều khán giả trong và ngoài huyện biết đến.

 

Tại các cuộc thi diễn văn nghệ quần chúng hay các hội thi tuyên truyền, CLB Đàn hát dân ca huyện Đông Hòa đã giành được những thành tích đáng khích lệ. Ở “Hội thi Thông tin lưu động tỉnh Phú Yên năm 2006”, những hội viên nòng cốt của CLB khi đó đã mang về HCV toàn đoàn, riêng anh Bình Thảng đạt giải Diễn viên xuất sắc nhất. Tiếp đó, ca kịch “Ao cá vườn cây” do anh Bình Thảng sáng tác và dàn dựng đã mang về giải tiểu phẩm xuất sắc nhất tại Hội thi Cán bộ làm công tác dân vận khéo tỉnh Phú Yên năm 2007; Giải tiểu phẩm xuất sắc nhất Hội thi tuyên truyền về hình ảnh công an xã năm 2007 do Công an tỉnh Phú Yên tổ chức. Trong năm 2007, anh Bình Thảng được mời tham gia Hội thi Tuyên truyền phòng chống tệ nạn xã hội toàn quốc và giành được giải Diễn viên xuất sắc nhất… Anh Thảng tâm sự:  “Dân ca là vốn quý của văn hoá văn nghệ dân gian. Với làn điệu cũ, chúng tôi đưa lời mới vào để biểu diễn phục vụ tuyên truyền giáo dục, phổ cập chính sách của Đảng và Nhà nước. Nhờ vậy, những vấn đề cần tuyên truyền đã thấm sâu vào tâm tư tình cảm nhân dân một cách tự nguyện và sâu sắc.”

 

Bà Võ Thị The, Phó trưởng Phòng VHTT huyện kiêm Chủ nhiệm CLB Đàn hát dân ca huyện Đông Hòa cho biết: “ Hiện CLB đang phối hợp với Đội Thông tin lưu động huyện thực hiện Chương trình “Đưa thông tin về cơ sở” để tuyên truyền về ATGT, phòng chống các tệ nạn xã hội. Phối hợp với Chi hội sân khấu của Hội VHNT Phú Yên thực hiện chương trình “Đưa sân khấu vào học đường “ năm 2008; đồng thời tổ chức  giao lưu văn nghệ với các thôn văn hoá các xã trong huyện”.

 

CLB Đàn hát dân ca huyện Đông Hoà  thực sự là một sân chơi bổ ích, là một điểm gìn giữ những làn điệu dân ca, hò vè - vốn văn hoá dân gian trên vùng quê Đông Hoà và miền Trung thân yêu.

 

MINH HUYỀN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek