Thứ Năm, 10/10/2024 23:27 CH
Anh tôi đi Trường Sa
Thứ Bảy, 13/01/2018 08:00 SA

Tôi chưa một lần được đến Trường Sa. Nhưng trong giọng kể hào sảng của anh trai, vùng đảo ấy kiên cường, mạnh mẽ, đầy sức sống!

 

Anh là sinh viên Trường đại học Khoa học tự nhiên TP Hồ Chí Minh, năm 2012 được cử ra Trường Sa để chuyển giao công nghệ trồng rau thủy canh cho những cán bộ, chiến sĩ đang ngày đêm bám biển.

 

Trước khi đến Trường Sa, anh nghe kể lại rằng, những người lính ở đây luôn được cung cấp đầy đủ các loại thực phẩm cần thiết. Tuy nhiên, rau xanh vì không thể vận chuyển được từ đất liền ra nên luôn được cán bộ chiến sĩ và người dân trên đảo chăm chút cẩn thận. Đặc biệt, vào ngày mưa bão, rau xanh trở nên khan hiếm nên trong suốt mùa biển động, nồi canh chỉ có vài cọng rau. Rau, từ một thứ nhìn đâu cũng thấy ở đất liền, ra đến đảo trở thành món ăn xa xỉ.

 

Từ những gì nghe được ấy, anh đã quyết định sẽ đến vùng đất này, hướng dẫn cho bộ đội cách trồng rau trong những lúc thời tiết biến động, giông bão. Sau nhiều ngày lắc lư mệt lử trên tàu, cuối cùng, trong một ngày đầy nắng, anh cũng đặt chân đến Trường Sa.

 

Trong ký ức đẹp của anh về Trường Sa, cuộc sống của người dân trên các đảo nổi cũng gần giống như trên đất liền. Ở đó cũng có những ngôi nhà khang trang, những ngôi chùa cổ kính, trạm y tế, nhà văn hóa hiện đại... Tuy nhiên, ở các đảo chìm như Cô Lin, Tiên Nữ, Tốc Tan…, đảo chỉ là một bãi san hô khi nước rút và là biển cả mênh mông khi triều lên. Ở trên diện tích khiêm tốn ấy, hễ có bất kỳ chỗ trống nào cũng được thiết kế thùng gỗ để trồng rau xanh, bể chứa nước ngọt...

 

Là người được cử từ đất liền ra nên ban đêm rảnh rang, anh hay rủ những chiến sĩ không có ca trực đi câu cá để giải trí và cải thiện bữa ăn. Ngồi ở cầu cảng, anh câu toàn những loại cá lớn, thịt ngon mà ở đất liền có nhiều tiền cũng khó mua được. “Chẳng có nơi nào như Trường Sa, nơi mà con người phải tự rèn cho mình một sức sống mãnh liệt để sinh tồn và phát triển. Những ngày ở Trường Sa, anh làm không hết việc, cứ đi hết đảo nổi rồi đến đảo chìm. Có đợt đi nhà giàn DK1 nhưng khi tiếp cận vì sóng to, gió lớn nên không ai lên được. Cuối cùng, anh chỉ có thể nhìn nhà giàn, vẫy tay chào những chiến sĩ đang ngày đêm cầm súng bảo vệ thềm lục địa”, anh kể lại.

 

Dù chỉ một tháng ngắn ngủi nhưng khi chia tay Trường Sa, anh xúc động vô cùng. Anh thấy mình may mắn, tự hào vì đã có chuyến đi ý nghĩa, đến được vùng đất thiêng liêng; được chia sẻ với cán bộ, chiến sĩ và người dân nơi đây, trải qua những ngày nắng đẹp và cả những ngày giông bão.

 

Khi tàu rẽ sóng, vượt gió đưa đoàn công tác về đất liền, một phần trong trái tim anh đã để lại Trường Sa.

 

Từ dạo ấy, niềm tự hào của anh cũng trở thành niềm mơ ước cháy bỏng trong tôi. Trong những giấc mơ của mình, tôi luôn hướng về vùng đất thiêng liêng ấy. Với ước mong có một ngày được đặt chân đến những đảo nổi, đảo chìm; đứng dưới bóng cờ của Tổ quốc thân thương để thấy tình yêu nước, yêu quê hương hiện hữu mạnh mẽ; để tự hào về quê hương và nhắc nhở bản thân phải sống sao xứng đáng với hy sinh thầm lặng của những người đang ngày đêm giữ biển.

 

THÁI HÀ

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek