Thứ Năm, 10/10/2024 23:23 CH
Nhạc sĩ Ngọc Quang và dấu ấn mới
Thứ Ba, 09/01/2018 09:58 SA

Nhạc sĩ - Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Ngọc Quang khép lại năm 2017 với gần 20 ca khúc mới và 6 đĩa nhạc do ông biên tập cho các đơn vị, trong đó có Tuy An - Mảnh đất vang ca. Đây là đĩa nhạc mà ông đặt vào nhiều tâm huyết và tình yêu dành cho quê nhà.

 

Nhạc sĩ - Nghệ sĩ Ưu tú Nguyễn Ngọc Quang trong một chuyến đi thực tế sáng tác - Ảnh: CTV

 

1. Do Phòng VH-TT huyện Tuy An tổ chức thực hiện, Tuy An - Mảnh đất vang ca gồm audio CD và DVD karaoke, mang đến cho người yêu nhạc 10 ca khúc thắm đượm tình yêu về mảnh đất từng là miền biên viễn của Đại Việt xưa, nơi trầm tích văn hóa lắng vào thanh âm kèn đá. Với đĩa nhạc mới toanh này, những ai yêu thích ca khúc Hồn đá của nhạc sĩ Ngọc Quang sẽ “gặp lại” tiếng hát của ca sĩ Trọng Tấn hòa trong giai điệu thấm đẫm chất tuồng: “Từ thuở nào cha ông ta đã gửi lại/ Gửi lại trong đá những âm thanh nghe sao hào hùng/ Như tiếng lòng, như tiếng nước non/ Của con người từ thuở hồng hoang…/ Nghe đá hú như thác gầm bão tố phong ba/ Như tiếng quân đi hò reo xung trận/ Như tiếng lòng gửi lại đời sau/ Thế nhân ơi, hãy nhen lên trong tim ngọn lửa/ Sống lại thời dựng nước của cha ông”. Còn những ai yêu thích ca khúc Chiều Ô Loan của nhạc sĩ Vĩnh An thì sẽ gặp lại nhạc phẩm này với sắc thái khác, khi ca sĩ Thanh Huệ và Thiều Thu Sa hòa tiếng hát “Chiều xuống Ô Loan, ai buông một tiếng đàn làm ngẩn ngơ mặt nước/ Chiều xuống Ô Loan, đàn én bay ngang quên đường về tổ ấm/ Chim bay và chim ca, chim hát lời thiết tha/ Ô Loan ơi Ô Loan! Ai tô điểm cho đầm thầm duyên người con gái/ Nước xanh như mắt ai nhìn nghiêng nghiêng bóng nước, tha thiết và dịu hiền…”.

 

Bên cạnh một số ca khúc quen thuộc, phần lớn nhạc phẩm trong Tuy An - Mảnh đất vang ca là sáng tác mới của các nhạc sĩ người Phú Yên. Nhạc sĩ Tấn Phát đưa người nghe đến với hội đua ngựa Gò Thì Thùng trong dịp đầu xuân mới, với tiếng vó ngựa rộn rã, lời ca tươi vui (Vó ngựa An Xuân) được thể hiện qua tiếng hát của tốp nữ. Nhạc sĩ - Nghệ sĩ Ưu tú Cao Hữu Nhạc có ca khúc trữ tình Hơi ấm tình người viết về dòng Ngân giang, về thành An Thổ..., do ca sĩ Thanh Vân thể hiện. Đặc biệt, bài thơ Tuy An của nhà thơ - liệt sĩ Nguyễn Mỹ được nhạc sĩ Ngọc Quang phổ nhạc và có mặt trong CD này, qua tiếng hát của ca sĩ Thanh Huệ. “Bài thơ này đậm chất Tuy An và là một trong những tác phẩm hay của nhà thơ Nguyễn Mỹ. Tôi phổ nhạc bài Tuy An và không cảm thấy áp lực gì”, nhạc sĩ Ngọc Quang chia sẻ. Trong đĩa nhạc này, tác giả Hồn đá còn góp mặt với các ca khúc mới: Về An Chấn quê anh (lời Văn Chung, ca sĩ Quang Thơm thể hiện), Đá Đĩa quê tôi (lời Ngọc Quang - Văn Quốc, ca sĩ Minh Khương thể hiện) và Về Phú Yên quê anh, với tiếng hát của ca sĩ Quang Thơm…

 

Tuy An - Mảnh đất vang ca là đĩa nhạc đầu tiên của Tuy An; lãnh đạo huyện rất quan tâm và nhiệt tình ủng hộ cho sự ra đời của sản phẩm âm nhạc này. Tên đĩa nhạc chính là một câu thơ của nhà thơ Nguyễn Mỹ. Đĩa nhạc như món quà tinh thần dành cho những ai tha thiết yêu mảnh đất Tuy An. Ông Lê Trọng Bằng, Trưởng Phòng VH-TT huyện, chia sẻ: “Gắn bó với ngành Văn hóa đã lâu, tôi ấp ủ về sự ra đời của những sản phẩm văn hóa - nghệ thuật, đặc biệt là đĩa nhạc về Tuy An. Là người con của Tuy An, nghe các ca khúc về Tuy An, lòng tôi lâng lâng bao xúc cảm. Được hợp tác với nhạc sĩ Ngọc Quang và cùng biên tập đĩa nhạc này, sau khi sản phẩm âm nhạc hoàn thành, tôi rất vui sướng”.

 

2. Nhạc sĩ Ngọc Quang sinh năm 1955, là người con của quê hương Tuy An. Ông có một thời gian gắn bó với mảnh đất Sơn Hòa trong vai trò Trưởng Phòng VH-TT huyện trước khi nhận nhiệm vụ Trưởng Đoàn Ca múa nhạc Sao Biển, Phó Giám đốc rồi Giám đốc Sở VH-TT, sau đó là Chủ tịch Hội Văn học Nghệ thuật Phú Yên cho đến lúc nghỉ hưu vào cuối năm 2015. Có thể nói, ông là nhạc sĩ sáng tác sung sức nhất ở Phú Yên, với “gia tài” khoảng 300 ca khúc.

 

Nếu như trước kia, nhắc đến Ngọc Quang là người ta nghĩ ngay đến ca khúc Yêu lắm quê mình thì sau này, ông có thêm nhiều nhạc phẩm được yêu thích, khai thác chất liệu dân ca Khu 5, tuồng, bài chòi, ca trù, dân ca vùng Tây Bắc… Ông đã thành công khi đưa âm hưởng tuồng và cả chất dân ca bài chòi vào ca khúc. Bên cạnh đó, nhạc sĩ Ngọc Quang cũng rất thành công khi khai thác chất liệu ca trù, Oan khúc Lệ Chi Viên (lời: Lê Nghĩa Diêm - Ngọc Quang) là một minh chứng. Mở đầu bằng câu hát ca ngợi công đức của Nguyễn Trãi “Vũ trụ mênh mang thời gian dằng dặc/ Núi Chí Linh ngùn ngụt khí thiêng/ Đốt nén nhang thơm nhớ ơn tiên tổ/ Để lại giang sơn gấm vóc trường tồn”, Oan khúc Lệ Chi Viên đẩy cảm xúc lên cao và khiến người nghe có cảm giác rợn ngợp khi giai điệu hòa quyện với lời ca bi tráng. Ca khúc này được Ngọc Quang sáng tác vào năm 2015, đoạt giải C Giải thưởng của Hội Nhạc sĩ Việt Nam. Năm 2015 cũng là thời điểm mà nhạc sĩ Ngọc Quang sáng tác “hăng” nhất và “bội thu” với 10 giải thưởng âm nhạc. Từ đó đến nay, ông vẫn miệt mài sáng tác và có rất nhiều tác phẩm mới.

 

Sau khi nghỉ hưu, nhạc sĩ Ngọc Quang dường như trẻ ra. Cảm hứng sáng tạo và tinh thần hăng say làm việc đã mang đến cho ông nhiều niềm vui trên hành trình mới.

 

YÊN LAN

BÌNH LUẬN
Mã xác nhận:



Nhập mã:

LIÊN KẾT
Báo Phú Yên Online - Địa chỉ: https://baophuyen.vn
Cơ quan chủ quản: Tỉnh ủy Phú Yên - Giấy phép hoạt động báo chí số 681/GP-BTTT do Bộ TT-TT cấp ngày 21/10/2021
Tổng biên tập: Nguyễn Khánh Minh
Tòa soạn: 62 Lê Duẩn, phường 7, TP Tuy Hòa, tỉnh Phú Yên
Điện thoại: (0257) 3841519 - (0257) 3842488 , Fax: 0257.3841275 - Email: toasoandientu@baophuyen.vn
Trang chủ | Toà soạn | Quảng cáo | Đặt báo | Liên hệ
Bản quyền 2005 thuộc Báo Phú Yên Online
Thiết kế bởi nTek